Tiếng Việt | English

10/03/2021 - 08:02

Bảo đảm cung cấp điện trong mùa khô

Ngành Điện phối hợp các đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện các giải pháp bảo đảm cung cấp ổn định, đầy đủ điện phục vụ sản xuất cũng như sinh hoạt của người dân trong mùa khô.

Chủ động ngay từ đầu năm

Ngay từ những tháng cuối năm 2020 và đầu năm 2021, ngành chức năng đã gấp rút triển khai nhiều biện pháp để phòng, chống hạn, mặn. Các đơn vị, địa phương tổ chức nạo vét kênh, mương, chủ động bơm nước vào hệ thống kênh, mương nội đồng để dự trữ; kiểm tra, xử lý các điểm, ngăn rò rỉ từ hệ thống cống, lắp các trạm bơm nước, cửa cống ngăn mặn,...

Ngành Điện Long An cũng tham gia trực tiếp vào công tác phòng, chống hạn, mặn. Điện lực bảo đảm cung cấp đầy đủ, ổn định điện để vận hành các trạm bơm phục vụ nước tưới, tiêu cho sản xuất của người dân. Bên cạnh đó, điện lực cũng triển khai đồng bộ các giải pháp chuyên môn để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện phục vụ sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp, hoạt động công nghiệp, hạn chế việc ngắt điện trong mùa khô.

Điện lực Tân Thạnh thực hiện giải pháp chuyên môn bảo đảm cung cấp đầy đủ điện trong mùa khô. Ảnh: Thanh Mỹ

Ông Nguyễn Hoàng Nhân, ngụ xã Kiến Bình, huyện Tân Thạnh, chia sẻ: “Tôi có 4.000m2 đất trồng cây ăn trái nên nhu cầu về nước tưới trong mùa khô rất lớn. Gia đình lo ngại việc mất điện sẽ ảnh hưởng lớn đến sản xuất, sinh hoạt. Trước dự báo tình hình nắng nóng kéo dài, ngành Điện địa phương đã kiểm tra hệ thống đường dây dẫn lắp đặt vào trạm bơm nước để phục vụ tưới, tiêu. Nhờ vậy, người dân cảm thấy an tâm hơn. Lịch ngắt điện (nếu có) cũng được thông báo sớm, chúng tôi nắm biết và chủ động trong sản xuất, sinh hoạt. Ngoài ra, ngành Điện còn hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn, hợp lý và hiệu quả, nhất là trong mùa nắng nóng”.

Theo Giám đốc Điện lực Tân Thạnh - Huỳnh Văn Nguyền, năm 2021, dự báo công suất và sản lượng điện sử dụng tiếp tục tăng cao so với năm 2020, nhất là cao điểm mùa khô. Để bảo đảm cung cấp điện, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2021, đơn vị nhanh chóng triển khai thực hiện các giải pháp theo đúng chỉ đạo từ công ty (Cty). Đơn vị tổ chức hướng dẫn, hỗ trợ và tuyên truyền khách hàng sử dụng điện hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả; khuyến cáo khách hàng tắt các thiết bị điện khi không dùng; thông báo cụ thể lịch ngưng cung cấp điện (nếu có) cho khách hàng nắm biết. Đơn vị chủ động, tập trung triển khai, thực hiện 6 mục tiêu và 9 chỉ tiêu chính. Trong đó, đơn vị tăng cường thực hiện công tác quản lý kỹ thuật - quản lý vận hành, giảm sự cố lưới điện, nâng cao độ tin cậy về lưới điện, phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn; bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ các công trình đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn theo kế hoạch Công ty Điện lực Long An (PCLA) giao; thực hiện tốt công tác tự thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy trình, quy định của ngành;…

Điện lực Tân Thạnh cũng chuẩn bị các phương án, kế hoạch để bảo trì lưới điện. Đặc thù ở vùng này là tập trung nhiều trạm bơm điện phục vụ sản xuất nông nghiệp. Theo thống kê, Tân Thạnh hiện có 32 trạm bơm điện. Điện lực đã cho kiểm tra, bảo đảm cấp điện đầy đủ để vận hành các trạm bơm phục vụ việc bơm nước phục vụ tưới, tiêu. Hiện nay, điện lực Tân Thạnh quản lý đường dây trung thế gần 350km, hơn 230km đường dây hạ thế, 682 trạm biến áp.

Bảo đảm cung cấp điện đầy đủ

Sau khi nhận được chỉ đạo của Tổng Cty Điện lực miền Nam và PCLA, ngành Điện Thủ Thừa chủ động xây dựng phương án để ứng phó với việc tiêu thụ điện tăng cao trong mùa khô cũng như bảo đảm cung cấp nguồn điện ổn định phục vụ sản xuất, sinh hoạt của người dân trên địa bàn. Điện lực Thủ Thừa tích cực phối hợp các ngành chức năng huyện lập danh sách các công trình thủy lợi, trạm bơm tưới, tiêu nước,... để có cơ sở lập phương án cung cấp điện. Song song đó, Cty thường xuyên kiểm tra hệ thống cung cấp điện trên địa bàn để tiến hành sửa chữa, nâng cấp nếu phát hiện các khiếm khuyết.

Trạm bơm ở cống Rạch Đào (ấp Rạch Đào, thị trấn Thủ Thừa) được đưa vào sử dụng từ ngày 09/02/2021

Qua công tác tuyên truyền, người dân dần hình thành thói quen sử dụng điện an toàn, tiết kiệm. Anh Trần Thanh Phong, ngụ xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, chia sẻ: “Thông qua các hoạt động tuyên truyền, gia đình tôi phần nào hiểu được ý nghĩa của việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm. Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, học sinh có khoảng thời gian tạm nghỉ dài ngày, mọi người hạn chế ra ngoài nên mức sử dụng điện tăng cao. Để tiết kiệm điện cũng như giảm chi phí sinh hoạt, gia đình tôi hạn chế sử dụng các thiết bị không cần thiết và tận dụng triệt để ánh sáng tự nhiên, gió trời”.

Phó Giám đốc Điện lực Thủ Thừa - Phạm Anh Vũ cho biết: Việc kiểm tra toàn bộ hệ thống lưới điện để kịp thời phát hiện, khắc phục, xử lý các khiếm khuyết là hoạt động thường xuyên của đơn vị. đơn vị cũng bố trí bộ phận trực vận hành sửa chữa điện 24/24 giờ; phân công nhân sự ứng trực để phòng khi có sự cố ngoài ý muốn sẽ huy động lực lượng nhanh chóng xử lý kịp thời. Các kế hoạch ngắt điện cũng được đơn vị thông báo cụ thể để khách hàng chủ động trong công việc. Hiện Điện lực Thủ Thừa quản lý hơn 217km đường dây trung thế, hơn 288km đường dây hạ thế, 657 trạm biến áp, có khoảng 23.000 khách hàng sử dụng điện.

Để bảo đảm cung cấp đầy đủ điện phục vụ sản xuất trên địa bàn, đầu năm 2021, Điện lực Thủ Thừa đầu tư 2 trạm bơm lớn và đưa vào sử dụng từ ngày 09/02/2021 là Cây Gáo và Rạch Đào, công suất 350kVA, với tổng kinh phí 230 triệu đồng. Từ khi đưa vào sử dụng đến nay, các công trình này góp phần giải quyết bài toán về nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn. Người dân phần nào giảm nỗi lo thiếu nước vào mùa khô.

Công nhân Điện lực Thủ Thừa thường xuyên kiểm tra hệ thống lưới điện trên địa bàn

“Bên cạnh đề ra các phương án, giải pháp nhằm làm tốt công tác quản lý, vận hành an toàn hệ thống lưới điện, Điện lực còn tích cực tuyên truyền, triển khai các chương trình sử dụng điện an toàn, tiết kiệm đến người dân thông qua đài truyền thanh, panô, tờ rơi,... Nội dung tuyên truyền đơn giản, dễ hiểu, chủ yếu tuyên truyền người dân tắt bớt các thiết bị không cần thiết và áp dụng các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm trong sinh hoạt; khuyến khích người dân hưởng ứng chương trình Giờ Trái đất. Đồng thời, hướng dẫn các biện pháp phòng tránh tai nạn điện, cách thức sử dụng điện an toàn. Chúng tôi cũng chỉ đạo cán bộ, nhân viên tham gia phong trào gia đình tiết kiệm điện. Mỗi năm, Điện lực đều thống kê số hộ gia đình đạt tiêu chí tiết kiệm điện, sau đó gửi danh sách để Cty khen thưởng” - ông Vũ cho biết thêm.

Giám đốc PCLA - Lê Hoàng Oanh thông tin: Cty luôn chủ động triển khai nhiều giải pháp, chương trình, hoạt động cụ thể để bảo đảm cung cấp điện đầy đủ phục vụ nhu cầu sinh hoạt, sản xuất cũng như phục vụ phát triển KT-XH địa phương. Dự báo mùa khô, nhu cầu sử dụng điện sẽ tăng cao, Cty chủ động một số giải pháp để cung cấp điện ổn định, xuyên suốt. Trong đó, PCLA tổ chức các giải pháp về chuyên môn, tăng cường tuyên truyền tiết kiệm điện mùa khô và chủ động phối hợp chính quyền địa phương đề xuất, cung cấp thông tin về các chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện trên địa bàn, tư vấn các giải pháp tiết kiệm điện đến với khách hàng.

Cty yêu cầu các điện lực trực thuộc, phòng, ban phải có kế hoạch và phương án cung cấp điện, bảo đảm phục vụ đời sống, sản xuất, sinh hoạt của người dân; cung cấp đủ nguồn điện cho các trạm bơm phục vụ tưới, tiêu; hạn chế việc ngắt điện các trạm bơm phục vụ tưới, tiêu, sinh hoạt, nuôi trồng thủy sản,...

Đồng thời, Cty nâng cao hiệu quả sử dụng điện của khách hàng công nghiệp, tăng cường phối hợp, hỗ trợ địa phương, cơ quan trong việc cấp điện các trạm bơm dã chiến (nếu có) để dẫn nước, trữ nước phục vụ sản xuất./.

Thanh Mỹ - Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết