Tiếng Việt | English

05/06/2021 - 16:14

Đức Hòa tăng cường phòng, chống dịch trong công nhân

Là địa bàn phát triển công nghiệp, giáp ranh TP.HCM nên công tác phòng, chống dịch Covid-19 được tập trung tăng cường. Hiện tại, ngoài một chốt kiểm soát chống dịch của tỉnh, huyện còn thành lập 4 chốt ở các tuyến đường giáp TP.HCM và Tây Ninh.

Khai báo y tế qua chốt kiểm soát

Lập chốt  đường trọng điểm

Huyện Đức Hòa là một trong các huyện trọng điểm phát triển công nghiệp của tỉnh. Nơi đây có nhiều khu, cụm đang hoạt động thu hút lượng lớn công nhân, lao động ngoài tỉnh đến cư trú. Ở địa bàn còn có một nguồn lao động, chuyên gia từ nhiều nước đến làm việc. 

Dù hiện tại ở địa bàn huyện chưa phát hiện ca lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng nhưng trước diễn biến dịch Covid-19 đang xảy ra phức tạp ở nhiều nơi, nhất là TP.HCM, nguy cơ xảy ra vẫn rất cao. 

Theo Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh - Nguyễn Thành Thanh, thời gian qua, Ban thường xuyên kiểm tra, yêu cầu các Khu công nghiệp ở Đức Hòa thực hiện tốt công tác phòng chống dịch. Cùng với trong quá trình sản xuất tại nhà xưởng thì phải thực hiện tốt trên các chuyến xe đưa, rước công nhân. 

Qua kiểm tra, nhiều doanh nghiệp đã thay đổi thời gian sản xuất ra nhiều ca để giảm lượng công nhân tập trung cùng lúc. Nhiều doanh nghiệp huy động, bố trí thêm xe để đưa, rước công nhân đảm bảo giãn cách và duy trì tốt hiệu quả hoạt động của công ty. Nếu những doanh nghiệp nào lơ là, chủ quan, thực hiện không tốt phòng, chống dịch thì có thể sẽ bị xem xét yêu cầu ngưng hoạt động. 

Từ ngày 30/5 đến nay, huyện Đức Hòa thành lập 4 chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 tại các tuyến đường giáp ranh tỉnh Tây Ninh và TP.HCM: 821, đoạn qua xã Lộc Giang; 822, đoạn qua xã Tân Mỹ; 824 đoạn qua xã Mỹ Hạnh Bắc và 825, đoạn qua xã Đức Hòa Đông. Mỗi chốt có 6 thành viên gồm cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông, nhân viên y tế, công an xã, dân quân.

Các chốt kiểm soát này có nhiệm vụ thực hiện kiểm tra thân nhiệt người qua lại, thực hiện mang khẩu trang, trang bị dung dịch sát khuẩn, việc khai báo y tế. Với trường hợp có biểu hiện nhiễm dịch, hoặc trở về từ các địa điểm đang bùng phát dịch bệnh tại TP.HCM và các địa phương khác theo thông báo của Bộ Y tế sẽ được kiểm soát chặt chẽ hơn và qua đó thông tin, trao đổi với các ngành, các cấp thực hiện đúng theo quy định phòng, chống dịch.

Kiểm soát chặt chẽ

Thời gian qua, nhất là những ngày gần đây, các chỉ đạo, quy định phòng, chống dịch được huyện Đức Hòa thông báo và tuyên truyền rộng rãi đến các doanh nghiệp với nhiều hình thức khác nhau. Trên lĩnh vực vận tải hành khách, tỉnh tạm dừng hoạt động các tuyến vận tải hành khách cố định, vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, vận tải hành khách theo hợp đồng đi, đến các huyện Bến Lức, Đức Hòa, Cần Giuộc, Cần Đước và TP.Tân An.

Tuy nhiên, đối với xe đưa rước công nhân vẫn được phép hoạt động nhưng phải thực hiện bảo đảm các quy định bắt buộc phòng, chống dịch. Phương tiện bắt buộc phải khử khuẩn trước và sau khi đón khách; khai báo y tế đối với hành khách. Lái xe, nhân viên phục vụ và hành khách phải đeo khẩu trang; trên phương tiện phải trang bị nước rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, xà phòng cho công nhân; thực hiện niêm yết nội dung khuyến cáo của Bộ Y tế. 

Đặc biệt, phải giãn cách trên xe bằng việc giảm số lượng người được chở theo quy định là không chở quá 50% sức chứa và không quá 20 người. Ngoài ra, phải bảo đảm công nhân khi đi xe nào thì khi về cũng là xe đó. Chỗ ngồi phải được bố trí giãn cách,  xen kẽ hàng ghế hạn chế tiếp xúc gần và người đi phải khai báo y tế.

Thượng tá Nguyễn Sơn - Trưởng Công an huyện Đức Hòa cho biết, hàng ngày lượng xe đưa rước công nhân lưu thông trên địa bàn rất lớn. Không chỉ xe vận chuyển từ các khu, cụm công nghiệp trong tỉnh mà còn từ TP.HCM.

"Để phòng chống dịch trên phương tiện xe công nhân, CSGT và các chốt kiểm soát dịch ở các tuyến đường giao thông phải đặc biệt chú trọng đến phương tiện xe đưa rước công nhân", Thượng tá Nguyễn Sơn cho biết.

Các lực lượng tham gia chốt kiểm soát ở một tuyến đường ở Đức Hòa có nhiều xe công nhân lưu thông

Chiều 04/6, lượng xe đưa, rước công nhân lưu thông qua các tuyến đường tỉnh ở Đức Hòa vẫn rất đông đúc, nhất là ở đường tỉnh 825. Khi kiểm tra, tài xế, chủ xe và hành khách chấp hành khá tốt quy định phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, giãn cách trên xe để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Còn tại chốt trên Đường tỉnh 821 qua xã Lộc Giang nối với địa bàn tỉnh Tây Ninh cũng được kiểm soát chặt chẽ. Qua ghi nhận, người lưu thông qua đây đều đeo khẩu trang và thực hiện đúng các yêu cầu của lực lượng chức năng,  khai báo y tế.

Với những trường hợp chưa chấp hành, lực lượng chức năng kiên quyết lập biên bản xử lý vi phạm. Tuy nhiên, số người không đeo khẩu trang và các xe đưa rước công nhân vi phạm phòng chống dịch bị lập biên bản xử lý rất ít bởi hầu như ý thức của người dân đã được nâng cao.

Công nhân Nguyễn Thị Lan làm việc trong một công ty trong Khu công nghiệp Tân Đức cho biết "Để ngăn ngừa, đẩy lùi dịch bệnh thì ý thức thực hiện tốt các quy định phòng, chống dịch là hết sức quan trọng. Những ngày qua, các tài xe, chủ xe công nhân đều thực hiện khá tốt các quy định phòng, chống dịch.

Trong khi đó, công nhân cũng luôn nhắc nhở nhau thực hiện nghiêm đeo khẩu trang, hạn chế để phòng tránh dịch Covid-19. Không những vậy, các cấp, các ngành và chủ trọ thường xuyên nhắc nhở, yêu cầu công nhân tại các khu nhà trọ thực hiện tốt quy định phòng chống dịch, hạn chế đi ra ngoài không cần thiết, không tụ tập đông người"./.

  Đức

Chia sẻ bài viết