Tiếng Việt | English

20/12/2021 - 14:25

Bảo đảm trật tự giao thông dịp Tết Dương lịch, Nguyên đán 2022

Lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) và các cấp, các ngành có nhiều nỗ lực nhằm kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) cả 3 tiêu chí. Hiện nay, Phòng CSGT Công an tỉnh Long An đã xây dựng kế hoạch, giải pháp nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2022.

Cảnh sát giao thông tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông (ảnh: B.Đ)

Cảnh sát giao thông tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông (ảnh: B.Đ)

Năm 2021, toàn tỉnh xảy ra 128 vụ TNGT (giảm 40 vụ so với năm 2020), số người chết 71 người (giảm 30 người so với năm 2020), bị thương 78 người (giảm 27 người so với năm 2020).

Thông tin từ Phòng CSGT, năm 2021, trên lĩnh vực đường bộ, lực lượng CSGT toàn tỉnh phát hiện, xử lý 29.642 trường hợp vi phạm (trong đó, có 1.330 trường hợp vi phạm nồng độ cồn; 4 trường hợp lái xe dương tính ma túy; 194 trường hợp vi phạm quá tải trọng); ra quyết định phạt hành chính thu nộp ngân sách số tiến hơn 39,186 tỉ đồng; tước gần 3.100 giấy phép lái xe; tạm giữ hơn 7.900 phương tiện các loại. Trên đường thủy nội địa, lực lượng CSGT kiểm tra, phát hiện xử lý 1.139 trường hợp vi phạm; tạm giữ 191 bằng thuyền trưởng, 219 bằng máy trưởng.

Để tiếp tục kéo giảm TNGT, Phòng CSGT đã xây dựng kế hoạch thực hiện đợt cao điểm tấn công tội phạm, bảo đảm TTATGT, tệ nạn xã hội trong trạng thái “bình thường mới”, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, bảo vệ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2022 và các lễ hội đầu xuân.

Qua phân tích, là tỉnh cửa ngõ miền Tây Nam bộ nên vào các dịp lễ, tết, lượng người và phương tiện lưu thông qua địa bàn tăng mạnh, có nhiều nguy cơ xảy ra tắc đường, ùn ứ kéo dài, nhất là các tuyến: Quốc lộ (QL) 1, QLN2, QL62, QL50. Ngoài ra, hoạt động của các loại tội phạm có lúc vẫn xảy ra phức tạp. Vì vậy, kế hoạch của đợt cao điểm này là nhằm tăng cường tấn công, trấn áp, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật; phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT, phòng, chống đua xe trái phép.

Theo kế hoạch bảo đảm TTATGT, CSGT sẽ chú trọng xử lý các hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT, ùn tắc giao thông: Vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, chạy quá tốc độ; chạy lấn làn, vượt đèn đỏ; chở quá tải, quá số người quy định; đón, trả khách không đúng nơi quy định;...

Trong khi đó, trên lĩnh vực đường thủy nội địa, lực lượng CSGT tăng cường kiểm soát ở những tuyến sông, kênh trọng điểm, các bến phà, bến đò ngang, đò dọc. Trong đó, tập trung xử lý các sai phạm như chở quá số người quy định, phương tiện không đăng kiểm, không bảo đảm an toàn kỹ thuật, không trang bị dụng cụ phao cứu sinh, cứu đắm, thuyền viên không có chứng chỉ chuyên môn.

Cùng với nhiều giải pháp trên, Phòng CSGT Công an tỉnh sẽ chủ động phối hợp lực lượng CSGT ở các tỉnh lân cận để điều tiết, phân luồng giao thông từ xa nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc cục bộ, kéo dài.

Để đạt hiệu quả cao, CSGT phối hợp các cấp, các ngành tăng cường đẩy mạnh tuyên truyền về pháp luật ATGT bằng nhiều hình thức để nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Cùng với nhiệm vụ bảo đảm TTATGT, lực lượng CSGT còn đóng vai trò tích cực tham gia tuyến đầu phòng, chống dịch./.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết