Tiếng Việt | English

14/04/2016 - 08:54

Bao giờ xe buýt thực sự an toàn, thân thiện?

Xe buýt là loại phương tiện được đánh giá là tiện ích, giá bình dân nhưng chuyện chạy nhanh, vượt ẩu, tranh giành khách rồi đánh nhau,.. xảy ra trong thời gian qua, gây bức xúc cho hành khách. Để có những chuyến xe buýt an toàn, thân thiện, việc nâng cao đạo đức, ý thức văn hóa cho những nhân viên làm việc trên xe buýt cần phải được quan tâm.

Chuyện xe buýt tranh giành khách, vượt ẩu,… khi lưu thông qua địa bàn Long An vốn là chuyện “rất cũ”. Tuy nhiên, gần đây, tình trạng này lại “nóng” lên khi chỉ trong tháng 2 và 3-2016 có 2 xe buýt đi TP.HCM bị đình chỉ hoạt động 15 ngày (Báo Long An đã phản ánh).

Nguyên nhân là các nhân viên xe buýt này tranh giành khách nên sử dụng hung khí đánh nhau, trong đó có trường hợp bị đánh phải nhập viện cấp cứu.

Xe buýt là phương tiện tiện lợi, giá bình dân nhưng người dân vẫn lo sợ vì tình trạng tranh giành khách, phóng nhanh, vượt ẩu

Không chỉ tuyến xe buýt đi TP.HCM mà ngay cả xe buýt từ TP.Tân An lưu thông theo Quốc lộ (QL) 62 về các huyện Đồng Tháp Mười của tỉnh cũng chạy rất ẩu, lấn đường, gây bức xúc cho người dân.

Theo anh Nguyễn Văn Hùng, ngụ phường 4, TP.Tân An, để tiết kiệm thời gian, có những xe đón khách mà chỉ giảm tốc độ lại để hành khách nhảy lên. Khi trả khách cũng vậy, xe vẫn còn chạy nhưng cửa vừa mở là bác tài kêu khách nhảy xuống.

Đó là chưa kể những hành vi, thái độ thiếu văn hóa của lơ xe và tài xế. “Nhiều lần, tôi nghe thấy, các nhân viên, lơ xe, tài xế xe buýt hút thuốc hay buông những lời nói tục với hành khách, làm cho hành khách rất khó chịu”, anh Hùng kể.

Theo Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) - Đặng Hoàng Tuấn, việc chạy nhanh, vượt ẩu của các xe buýt do Cảnh sát giao thông xử phạt. Còn Thanh tra giao thông chỉ xử phạt những trường hợp xe buýt dừng, đón, trả khách không đúng quy định.

Tuy nhiên, Thanh tra chỉ được xử lý những vi phạm này ở trên tuyến đường Hùng Vương (TP. Tân An) và Đường tỉnh 827A, QL 62. Riêng QL1, Thanh tra giao thông không có thẩm quyền mà hoàn toàn do Phòng Cảnh sát giao thông xử lý - ông Tuấn cho biết.

Theo Trưởng Phòng quản lý phương tiện vận tải và người lái (Sở GTVT) - Nguyễn Văn Phúc, hằng năm, sở đều tổ chức nhiều lớp tập huấn cho các nhân viên xe buýt trên địa bàn. Qua đó, cũng thường xuyên nhắc nhở việc thực hiện ứng xử văn hóa, đạo đức của nhân viên, tài xế. Tuy nhiên, thực tế để các tài xế, nhân viên xe thực hiện “triệt để” những gì được phổ biến là điều không dễ. “Chúng tôi sẽ thường xuyên thực hiện công việc này để nâng chất hoạt động phục vụ của các xe buýt. Về mặt quản lý Nhà nước, chúng tôi coi đây là việc làm thường xuyên”, ông Phúc nói./.

Lê Đức-Kiên Định

Chia sẻ bài viết