Tiếng Việt | English

21/08/2023 - 19:25

Bảo vệ môi trường bằng hành động nhỏ nhất

Trồng và chăm sóc hoa, cây xanh trên các tuyến đường; phân loại rác thải tại nguồn; tận dụng rác sinh hoạt ủ phân bón hữu cơ;... là cách người dân chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan ngày càng xanh, sạch, đẹp.

1. Có dịp đi trên đường Ngọn Cả Sơn (ấp 2, xã Long Thạnh, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) dài trên 1km, nhiều người trầm trồ, khen ngợi hoa trang rực rỡ sắc màu, được cắt tỉa thành hình cây thông rất công phu, góp phần làm cho cảnh quan môi trường thêm xanh mát. Người đầu tiên khởi xướng trồng hoa trang trên tuyến đường này là ông Nguyễn Văn Triều.

Ông Nguyễn Văn Triều chăm sóc, cắt tỉa hoa trang trên tuyến đường trước nhà

Ông Triều cho biết: “Sau khi chính quyền địa phương tổ chức họp dân bàn việc làm đường giao thông, tôi mua giống hoa trang về ươm trồng xung quanh nhà và thường xuyên cắt tỉa gọn gàng. Khi tuyến đường hoàn thành, tôi mang 80 cây hoa trang trồng dọc hai bên đường. Hoa trang rất dễ trồng, ưa ánh sáng, thời tiết càng khô thì hoa nở càng nhiều. Mỗi tuần, tôi tưới nước và cắt tỉa một lần. Trồng hoa trang không chỉ làm đẹp cho khoảng sân trước nhà mà còn góp phần cùng địa phương thực hiện đạt tiêu chí môi trường trong xây dựng xã nông thôn mới”.

Thấy hoa trang do ông Triều trồng đẹp, người dân xung quanh làm theo. Giờ đây, việc trồng hoa trang cắt tỉa thành hình cây thông trên đường giao thông trở thành phong trào thi đua của người dân trong ấp.

Người dân xã Bình An, huyện Thủ Thừa cũng cùng nhau trồng và chăm sóc cây xanh trên các tuyến đường, góp phần xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Bình An - Trần Thị Thu Hà cho biết: “Khi địa phương phát động phong trào xây dựng tuyến đường hoa, hội viên, phụ nữ nhiệt tình hưởng ứng. Đến nay, Hội xây dựng được 3 tuyến đường hoa với chiều dài trên 5km. Các tuyến đường hoa được phân công về cho các chi hội phụ nữ ấp chăm sóc, vệ sinh. Việc xây dựng tuyến đường hoa không chỉ giúp địa phương hoàn thành tiêu chí môi trường mà còn gắn kết các hội viên với nhau, chia sẻ những buồn vui trong cuộc sống, xây dựng sân chơi lành mạnh, bổ ích sau những giờ làm việc”.

2. Phân loại rác thải tại nguồn, tận dụng rác thải sinh hoạt để ủ phân bón hữu cơ là cách phụ nữ ấp Bình Lợi, xã Đức Tân, huyện Tân Trụ đang thực hiện. Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Bình Lợi - Lê Thị Dựa cho biết: “Năm 2016, ấp Bình Lợi được Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh chọn làm điểm thực hiện mô hình Hố ủ tiêu hủy rác hữu cơ tại hộ gia đình. Tại đây, Hội hỗ trợ 17 gia đình xây dựng hố ủ tiêu hủy rác hữu cơ. Hố có chiều dài 2m, ngang 1m, chia làm 2 ngăn (1 ngăn ủ phân hữu cơ, 1 ngăn chứa rác hữu cơ). Đối với các hộ còn lại, chi hội vận động dùng thùng xốp để phân loại rác thải sinh hoạt, sau đó, ủ thành phân bón hữu cơ. Phân bón hữu cơ được các hộ gia đình tận dụng trồng các loại rau ăn lá hoặc trồng cây kiểng, góp phần tiết kiệm chi phí sản xuất và có nguồn rau sạch phục vụ bữa ăn hàng ngày”.

Bà Lê Thị Dựa tận dụng phân hữu cơ bón cho cây trồng

Bà Nguyễn Thị Bé Sáu (ấp Bình Lợi) là một trong những hộ dân được hỗ trợ xây dựng hố ủ tiêu hủy rác hữu cơ. Ngoài rác sinh hoạt, bà còn tận dụng lá cây quanh nhà để ủ phân bón hữu cơ. Nguồn phân bón này được bà dùng trồng hoa vạn thọ phục vụ thị trường tết. Bà Sáu bộc bạch: “Phân bón hữu cơ tự ủ vừa bảo vệ được môi trường, vừa không nóng nên bón cho hoa vạn thọ rất tốt. Thông thường, phân bón sau khi ủ có màu đen là sử dụng được”.

Bà Nguyễn Thị Bé Sáu ủ rác sinh hoạt thành phân bón hữu cơ

Trước tình hình biến đổi khí hậu hiện nay, việc thay đổi nhận thức của người dân dù chỉ là một hành động nhỏ cũng góp phần tích cực vào công tác bảo vệ môi trường xung quanh chúng ta. Do đó, mọi người, mọi nhà hãy thay đổi nhận thức, chung tay bảo vệ môi trường bằng những hành động thiết thực nhất./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích