Tiếng Việt | English

04/07/2017 - 21:03

Bắt đầu biết điểm thi THPT quốc gia 2017

Thống kê sơ bộ cho thấy, tỷ lệ bài thi bị điểm liệt giảm so với năm ngoái, trừ môn Ngữ Văn, các môn thi khác đều có điểm 10.

Đến hết ngày 03/7, nhiều tỉnh, thành phố đã hoàn thành chấm thi kỳ thi THPT quốc gia 2017 và gửi về Bộ Giáo dục và Đào tạo để đối chiếu dữ liệu trước khi công bố cho thí sinh. Theo nhận xét ban đầu, điểm thi năm nay không có nhiều biến động so với điểm thi THPT quốc gia năm ngoái.

Giáo viên chấm thi môn văn kỳ thi THPT quốc gia 2017 tại tỉnh Hưng Yên. Ảnh: Lê Văn
Các địa phương là Phú Thọ, Hưng Yên, Tây Ninh, Kiên Giang, Tuyên Quang… đã hoàn thành chấm thi môn tự luận và trắc nghiệm, sao lưu kết quả chấm thi gửi về Bộ Giáo dục và Đào tạo. Một số tỉnh, thành khác cũng đã hoàn thành chấm thi nhưng đang trong quá trình ghép phách bài thi tự luận, rà soát, kiểm dò dữ liệu để đảm bảo không xảy ra sai sót.

Thống kê sơ bộ cho thấy, tỷ lệ bài thi bị điểm liệt giảm so với năm ngoái, trừ môn Ngữ Văn, các môn thi khác đều có điểm 10.

Ông Nguyễn Minh Tường, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Thọ cho biết, trong sáng nay (04/7) Sở gửi dữ liệu về Bộ Giáo dục và Đào tạo để đối sánh kết quả chấm thi, dự kiến sẽ công bố kết quả thi vào ngày 06/7.

“Bài thi môn Ngữ văn là môn thi tự luận thì thống kê được có 3 điểm liệt, còn phổ điểm thì từ 5 cho đến 7 và cũng có điểm 9,25 là cao nhất. Còn các môn trắc nghiệm thì môn Toán có 2 điểm 10. Nhìn chung ở 2 môn bài thi Khoa học xã hội là Lịch sử - Địa lý thì không có biến động gì, không có sự chênh lệch nhiều. Các bài thi trắc nghiệm khách quan không nhiều điểm liệt lắm, đặc biệt là không có chuyện thí sinh chọn may rủi một đáp án”, ông Nguyễn Minh Tường nói.

Còn theo ông Nguyễn Quang Vinh, Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo Hòa Bình cho biết, các giáo viên đang hoàn thành nốt việc chấm thi các bài thi tự luận. Đối với môn trắc nghiệm, đã thực hiện xong việc quét các phiếu trả lời trắc nghiệm để gửi đĩa CD về Bộ. Hiện các cán bộ đang tiến hành công tác kiểm dò, sửa lỗi và tổ chức chấm thi chính thức.

Các cán bộ chấm thi trắc nghiệm tại Hà Nội. Ảnh: Lê Văn
“Hòa Bình đang kiểm dò để sửa lỗi cho học sinh và sau đó sẽ tiến hành chấm trắc nghiệm cho học sinh. Trong ngày hôm nay sẽ cố gắng chấm xong cả bài tự luận và trắc nghiệm. Sau khi chấm xong gửi dữ liệu về Bộ để sau đó Bộ đối sánh, kết quả thì phải chờ sự đối sánh của Bộ nữa. Sẽ cố gắng đến mùng 6 theo đúng lịch của Bộ là công bố được kết quả”, Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo Hòa Bình cho hay.

Về quy trình đối sánh dữ liệu chấm thi của các địa phương với dữ liệu gốc đã gửi về Bộ, ông Sái Công Hồng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, đối với bài thi trắc nghiệm, sau khi ban chấm thi các tỉnh quét dữ liệu bài làm với thí sinh sẽ phải in ra đĩa CD gửi về cho Bộ để lưu. Sau đó, các ban chấm thi tiếp tục kiểm dò phát hiện sai sót, và sao lưu kết quả lần thứ 2 gửi về cho Bộ rồi mới mở đĩa có file đáp án để tiến hành chấm thi. Sau khi có kết quả chấm thi, ban chấm thi các tỉnh sẽ gửi về Bộ để đối sánh với dữ liệu gốc mà các tỉnh đã gửi trước đó.

“Các địa phương chấm điểm, rà soát cho thí sinh xong thì mới gửi điểm về Bộ Giáo dục- Đào tạo để Bộ đối sánh, rà soát. Nếu không có sai sót thì Bộ thông báo là các đơn vị không có vấn đề gì và họ tự dùng kết quả của họ để họ công bố. Bộ chỉ thực hiện chức năng quản lý nhà nước là dùng bản gốc mà các Sở đã quét mà chưa động chạm gì đến, để đối sánh về mặt kết quả xem có chính xác hay không. Phần đối sánh này cũng mất thời gian. Hôm nay, ví dụ một số sở bắt đầu gửi về thì phải mất 2-3 ngày. Bộ Giáo dục – Đào tạo đang cố gắng làm để các sở sẽ công bố chậm nhất ngày 7 tháng 7 đúng theo quy định”, ông Sái Công Hồng nói.

Theo Quy chế thi THPT quốc gia 2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chậm nhất ngày 06/7, các địa phương phải kết thúc việc chấm thi và gửi kết quả về Bộ để đối sánh. Ngày 07/7 các địa phương phải công bố điểm thi cho thí sinh và việc xét công nhận tốt nghiệp các Sở Giáo dục và Đào tạo phải hoàn thành chậm nhất ngày 12/7./.

Minh Hường/VOV.VN

Chia sẻ bài viết