Tiếng Việt | English

06/03/2017 - 13:57

Bắt nguyên phó giám đốc sở NN&PTNT Bến Tre

Nguyên phó giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn và nguyên trưởng ban quản lý rừng phòng hộ và đặc dụng Bến Tre bị bắt vì vi phạm các quy định về khai thác, bảo vệ rừng.

Rừng đặc dụng tại huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre - Ảnh: Châu Thành
Đại tá Phạm Văn Ngót - trưởng phòng tham mưu Công an tỉnh Bến Tre - xác nhận ngày 03/3, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ, công an tỉnh Bến Tre đã bắt tạm giam ông Trần Văn Hùng, nguyên phó giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Bến Tre và ông Võ Văn Ngàn, nguyên trưởng ban quản lý rừng phòng hộ và đặc dụng Bến Tre.

Ngoài ra, theo đại tá Ngót, ba cán bộ khác gồm ông Nguyễn Văn Đoàn, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bến Tre, ông Tiết Kim Chiêu và ông Nguyễn Đức Dục (cán bộ thuộc Sở NN&PTNT tỉnh) bị cấm đi khỏi nơi cư trú.

Những cá nhân trên bị khởi tố về tội vi phạm các quy định về khai thác, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản vì liên quan đến vụ đốn trắng gần 26 ha rừng tại Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập mặn, thuộc xã Thạnh Hải, huyện Thạnh Phú.

Tháng 4/2012, ban quản lý rừng phòng hộ và đặc dụng Bến Tre có tờ trình gửi Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Bến Tre xin được khai thác tận thu khoảng 2.000 m3 gỗ đước với lý do là rừng bị sâu bệnh tấn công.

Đến tháng 6/2012, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre có công văn cho phép ban quản lý rừng phòng hộ và đặc dụng Bến Tre chỉ định đơn vị khai thác là DNTN gỗ Tuấn An (xã Thạnh Phong, Thạnh Phú) cưa hạ khoảng 2.000 m3 gỗ, trị giá 1,5 tỉ đồng, nộp vào ngân sách nhà nước.

Trong quá trình khai thác, có đơn tố cáo ban quản lý rừng có dấu hiệu tiêu cực khi chỉ định đơn vị khai thác củi nên các cơ quan chức năng vào cuộc.

Sở Tài chính tỉnh Bến Tre khẳng định việc bán tài sản của Nhà nước tại ban quản lý rừng không qua đấu giá là sai quy định và cơ quan chức năng xác định việc bán tận thu không qua đấu giá gây thất thoát cho ngân sách hơn 2 tỉ đồng.

Ngoài ra, chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Bến Tre cũng khẳng định “không thấy có dấu hiệu của sâu bệnh”.

Vụ việc sau đó chỉ dừng lại ở mức kiểm điểm, bị xử lý về mặt đảng và chính quyền với những cá nhân liên quan.

Tháng 5/2016, đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng về kiểm tra, giám sát các vụ án, sai phạm nổi cộm tại Bến Tre, vụ việc một lần nữa được lật lại và công an đã khởi tố, bắt giam những người liên quan để điều tra./.

Mậu Trường/tuoitre online

Chia sẻ bài viết