Tiếng Việt | English

09/04/2016 - 16:23

Bắt quả tang vứt rác bậy để nhắc nhở

Một người phụ nữ rất bức xúc trước việc vứt rác bừa bãi nên quyết định “mai phục” bắt tận tay những người ném rác để nhắc nhở. Từ việc làm này, lượng rác vứt bừa bãi ở khu vực đã giảm đáng kể.

Nhiều gười dân sống ven tuyến quốc lộ 1 thuộc khu vực Cầu Voi, ấp 5, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An đều tham gia đóng tiền lấy rác cho đơn vị thu gom rác. Nơi đây có đặt thùng đựng rác để hàng tuần có xe đến lấy rác mang đi xử lý.

Thế nhưng một số người lại "tiếc tiền", chờ tối đến hay sáng sớm đi làm là tay cầm theo bịch rác ra vứt bên các bãi đất trống, ven tuyến quốc lộ 1. Từ đó có những khu vực ở Cầu Voi dần dần biến thành các đống rác tự phát gây mùi hôi, ruồi nhặng.


Chị Lan mật phục bắt quả tang những người ném rác bậy

Đặc biệt, rác xuất hiện ngày càng nhiều ở những đám đất trống hàng ngàn mét của bà Phan Thị Hai (74 tuổi), Phan Thị Lan (59 tuổi) và Phan Văn Nghĩa (53 tuổi).

Anh Lê Văn Minh bức xúc “Mùi hôi thối của xác động vật chết, nội tạng gia cầm và nhiều thứ khác làm ô nhiễm môi trường gây bức xúc cho những người dân ở gần. Để nâng cao ý thức và cảnh báo, chính quyền có đặt tấm bảng “cấm đổ rác” ở khu vực này. Thế nhưng bảng báo này cũng chẳng phát huy hiệu quả, thậm chí rác càng nhiều hơn”.

Rất bức xúc trước hiện trạng này, bà Phan Thị Lan về suy nghĩ tìm giải pháp. Sau khi suy nghĩ, bảng báo “cấm đổ rác” thì đã đặt rồi nhưng không hiệu quả, thế là bà quyết tâm phải bắt tận tay những người “thích” ném rác bậy để nhắc nhở.

Ngày 26-3-2016, khi trời vừa tờ mờ sáng, bà Phan Thị Lan, chạy xe đến nhà chị ruột là bà Phan Thị Hai mở cửa phía sau đối diện với lối đi để canh chừng. Không phải chờ lâu, chỉ khoảng 10 phút bà phát hiện ngay người xách trên tay bịch rác ném cái ào vào bãi đất trống. Ngay lập tức bà Lan bước ra bắt quả tang và yêu cầu lấy bịch rác cầm ra tập kết ở ngoài thùng rác đã được chính quyền bố trí cách đó vài chục mét.


Mật phục không cố định giờ nào

Cứ thế, những phút tiếp theo bà Lan lại tiếp tục bắt thêm những trường hợp khác vứt rác vào bãi đất trống. Chỉ khoảng một tiếng đồng hồ, bà bắt tận tay cả chục trường hợp và yêu cầu đưa ra thùng chứa để bỏ vào.

Bị bà Lan bắt lúc rạng sáng, thì một số người lại lén lút đem rác sinh hoạt bỏ vào bao và đưa ra để ở bên mép đường. Tuyến đường công cộng bị ném rác bừa bãi gây mất ô nhiễm môi trường, thấy thế bà Lan tiếp tục “mai phục” cả ngày, lẫn đêm (không một giờ giấc cố định nào) để thực hiện việc bắt tận tay những người thích đổ rác bừa bãi. Thấy việc bà làm, nhiều phụ nữ ở khu vực cùng chung tay với bà Lan bắt nạn vứt rác bậy.

Cũng từ những chuyến “mai phục” này nhiều người bị bắt quả tang và bị nhắc nhở về việc vứt rác bậy. Ngoài việc yêu cầu đưa rác ra đúng nơi quy định, bà Lan còn chịu khó giải thích cho họ về tác hại vứt rác bừa bãi là gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của những nhà dân xung quanh. Thấy bà nói đúng, có lý, có tình, những người đổ rác bậy cũng hiểu ra và cảm thấy tự xấu hổ với hành động của mình nên lần sau không tái phạm.

Từ việc làm kiên trì của bà Lan là bắt tận tay những người đổ rác bừa bãi thì một thời gian sau rác thải ở khu vực này đã giảm rất nhiều./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích