Tiếng Việt | English

09/06/2017 - 19:29

Bầu cử Quốc hội Anh: “Canh bạc” thất bại của Thủ tướng Theresa May

Không những không giành thêm ghế như mục tiêu ban đầu, Đảng Bảo thủ của Thủ tướng Theresa May còn đánh mất đa số tuyệt đối tại Hạ viện Anh.

"Sốc”, “Khiếp đảm”, “Đặt cược thất bại”, “Cơn ác mộng của bà May”... đó là những dòng tít lớn chạy trên các mặt báo tại Anh ngày 09/6 sau khi các kết quả chính thức của cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn tại Anh cho thấy, đảng Bảo thủ của nữ Thủ tướng Anh Theresa May đã đánh mất đa số tuyệt đối tại Hạ viện Anh.

Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: Reuters

Với kết quả này, trước mắt đảng Bảo thủ và cá nhân bà May sẽ là một khoảng thời gian khó khăn. Các lời kêu gọi bà May từ chức đã ngay lập tức được đưa ra, đặc biệt từ phía thủ lĩnh Jeremy Corbyn của Công đảng - đảng đã có sự đột phá mạnh mẽ trong cuộc bầu cử ngày 08/6 khi giành thêm đến 31 ghế.

Tuy nhiên, dù bà May có từ chức hay không thì thách thức lớn đối với đảng Bảo thủ sẽ là phải thành lập được một chính phủ vững mạnh trong thời gian tới.

Có 2 kịch bản được đặt ra: một là Đảng Bảo thủ sẽ phải tìm cách liên minh với các đảng nhỏ hơn để lập chính phủ liên minh, hai là Đảng Bảo thủ tự đứng ra thành lập chính phủ nhưng trong trường hợp này sẽ chỉ là một chính phủ thiểu số. Trong bất cứ kịch bản nào thì khó khăn đặt ra cũng rất lớn và chính trường Anh dự đoán sẽ có nhiều biến động trong thời gian tới.

Chỉ có một điều chắc chắn, đó là kết quả cuộc tổng tuyển cử ngày 8/6, dù là một thất bại đối với chính phủ của bà May, cũng sẽ không làm thay đổi quyết định của nước Anh về Brexit.

Các đảng phái tại Anh, dù là Đảng Bảo thủ hay Công đảng, cũng đều coi Brexit là việc đã rồi và khả năng lật ngược quyết định Brexit là không thể xảy ra. Trên thực tế, cử tri Anh cũng quan tâm nhiều đến các vấn đề nội bộ của nước Anh như an sinh xã hội, y tế, và đặc biệt là an ninh hơn là chủ đề Brexit.

Tuy vậy, kết quả này có thể sẽ có các tác động nhất định đến tiến trình đàm phán Brexit giữa Anh và Liên minh châu Âu, trước mắt là về tiến độ. Theo kế hoạch, ngày 19/6 tới, nước Anh và Liên minh châu Âu sẽ có các cuộc gặp đàm phán đầu tiên nhưng với tình hình chính trị hiện nay tại nước Anh, thời hạn này có thể sẽ bị lùi lại do việc cấp bách với đảng Bảo thủ là phải thành lập một Chính phủ mới.

Ngoài ra, việc không đạt được mục tiêu trong cuộc tổng tuyển cử ngày 8/6 cũng có thể khiến quan điểm cứng rắn của nữ Thủ tướng May về một “Brexit cứng” bị lung lay, nhất là trong bối cảnh phía Công đảng đối lập đang muốn có một cách tiếp cận mềm dẻo hơn đối với Brexit./.

Quang Dũng/VOV.VN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích