Tiếng Việt | English

24/12/2016 - 14:27

Bầu cử tổng thống Pháp: Uy tín của ông Emmanuel Macron tăng cao

Cựu Bộ trưởng Kinh tế Pháp Emmanuel Macron. (Nguồn: The Apricity Forum)

Theo kết quả thăm dò mới nhất do Odoxa thực hiện và công bố ngày 23/12, sự tín nhiệm của cử tri Pháp đối với cựu Bộ trưởng Kinh tế Pháp Emmanuel Macron vượt xa ứng cử viên Francois Fillon - đại diện của phe cánh hữu và trung hữu trong cuộc đua vào Điện Elysée được tổ chức vào tháng 4 và 5/2017.

Kết quả thăm dò cho thấy, có 55% trong tổng số 1.015 người được hỏi bày tỏ mong muốn ông Emmanuel Macron trở thành tổng thống Pháp, trong khi số người ủng hộ ông Francois Fillon chỉ là 39%.

Trong khối cử tri đảng Mặt trận dân tộc của ứng cử viên Marine Le Pen, cựu Bộ trưởng Kinh tế Emmanuel Macron cũng nhận được tỷ lệ ủng hộ cách biệt 56% so với 37% của ông Fillon.

Hiện bà Marine Le Pen và ông François Fillon là 2 trong số 3 ứng cử viên đại diện cho các đảng phái tranh cử Tổng thống Pháp năm 2017.

Trong khi đó, cựu Bộ trưởng Kinh tế Pháp Emmanuel Macron vẫn chưa chính thức nhận được tấm vé đại diện của phe cánh tả tham gia cuộc bầu cử nói trên.

Dự kiến, ông Macron sẽ phải cạnh tranh 7 ứng cử viên khác của phe cảnh tả để dành "tấm vé" này trong cuộc bầu cử sơ bộ tháng 1 tới. Tuy nhiên, nhiều cuộc thăm dò đầu tháng 12 cho thấy Thủ tướng Pháp Manuel Valls là ứng cử viên sáng giá đại diện cho đảng Xã hội (PS) cầm quyền của phe cánh tả tham gia cuộc bầu cử Tổng thống Pháp năm tới.

Ông Emmanuel Macron, 38 tuổi, được đánh giá là một nhân vật có nhiều tham vọng và chính trị gia sáng giá trên chính trường Pháp.

Trở thành Bộ trưởng Kinh tế nhờ thành công trong lĩnh vực ngân hàng, tuy nhiên, trong suốt 2 năm làm việc trong Chính phủ của Tổng thống Pháp Francois Hollande, ông Macron từng đối đầu với vấn đề làm việc 35 giờ/tuần của đảng Xã hội.

Tháng Tám vừa qua, ông Macron đã từ chức trong chính phủ để chuẩn bị cho nỗ lực tranh cử tổng thống./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết