Tiếng Việt | English

11/01/2023 - 16:13

Bến Lức chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến nay, huyện Bến Lức, tỉnh Long An có 16 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP cấp tỉnh, trong đó, có 1 sản phẩm xếp hạng 5 sao, 8 sản phẩm đạt 4 sao, còn lại đạt 3 sao. Sau khi được công nhận OCOP, các sản phẩm được tiêu thụ tốt hơn; thu nhập của chủ thể tham gia OCOP cũng tăng lên.

Xuất phát từ món me ngào mà tuổi thơ được bà ngoại làm cho con cháu, năm 2019, chị Trần Thị Ngọc Lan (SN 1974, ngụ xã Thạnh Lợi, huyện Bến Lức) mạnh dạn đăng ký, đưa loại thức uống dân dã này trở thành sản phẩm OCOP hạng 3 sao cấp tỉnh với thương hiệu Đá me Chân Ý.

Chị Trần Thị Ngọc Lan (thứ 2, trái qua) giới thiệu sản phẩm của Cơ sở chế biến thực phẩm Ngọc Lan tại chương trình Lễ kỷ niệm 40 tái thành lập huyện Bến Lức

Sản phẩm đá me trải qua nhiều công đoạn: Tách vỏ me, tách hạt, sơ chế hạt rồi nấu. Ban đầu, cơ sở của chị gặp nhiều khó khăn do chưa có kinh nghiệm, có khi nấu, hạt me mềm hoặc cứng và chưa biết cách để tróc được hạt me. Qua sự hướng dẫn, giới thiệu của người bạn, chị Ngọc Lan tham gia khóa học ngắn hạn về công nghệ thực phẩm tại Nhà Văn hóa Phụ nữ TP.HCM. Với những kiến thức được học cùng kinh nghiệm rút ra sau những lần thất bại, sản phẩm đá me ngày càng hoàn thiện. Từ nguồn nguyên liệu đơn giản, dễ tìm, được thu mua trực tiếp tại địa phương, me được chế biến thành loại thức uống dân dã.

Với mong muốn tạo được niềm tin cũng như giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận biết sản phẩm của cơ sở, chị Ngọc Lan chủ động đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm đá me. Để bảo đảm nguồn nguyên liệu sản xuất, từ tháng 12 năm này đến tháng 3 năm sau, cơ sở thu mua me, trữ lạnh để sản xuất dần. Ngoài sản phẩm Đá me Chân Ý, Cơ sở chế biến thực phẩm Ngọc Lan còn có một số sản phẩm khác như nước sốt me xào chua ngọt, tắc xí muội, chanh muối, muối tiêu, muối ớt, cà na sấy dẻo. Tất cả sản phẩm đều được xếp hạng sản phẩm OCOP 3 sao.

Huyện Bến Lức chú trọng thực hiện chương trình OCOP để sản phẩm đặc trưng đến gần hơn với người tiêu dùng

Những năm qua, huyện Bến Lức triển khai nhiều giải pháp thực hiện hiệu quả chương trình OCOP. Song song với việc tạo điều kiện để các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, một số sở, ngành, địa phương tổ chức nhiều chương trình xúc tiến thương mại và quảng bá, giúp các sản phẩm OCOP được tiêu thụ tốt thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng điểm trưng bày và bán sản phẩm OCOP; kết nối với hệ thống siêu thị, nhà phân phối để nông dân, hợp tác xã ký gửi sản phẩm OCOP, từ đó, những sản phẩm đặc trưng của địa phương có cơ hội đến gần hơn với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh./.

V.Hằng - L.Hạnh

Chia sẻ bài viết