Tiếng Việt | English

12/03/2024 - 11:07

Bến Lức: Đề phòng cháy, nổ trong cơ quan, trường học

Thời gian qua, công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) trên địa bàn huyện Bến Lức, tỉnh Long An được các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và Nhân dân quan tâm lãnh, chỉ đạo, tổ chức thực hiện và đạt kết quả. Các vụ cháy, nổ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra từng bước được kiềm chế, qua đó góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội, phục vụ phát triển KT-XH địa phương.

Lực lượng chuyên môn hướng dẫn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy cho các thành viên Đội phòng cháy, chữa cháy cơ sở tại trụ sở UBND thị trấn Bến Lức

Tại trụ sở UBND thị trấn Bến Lức, các trang thiết bị phục vụ công tác PCCC được lắp đặt đầy đủ theo đúng quy định. Đội PCCC có hơn 10 thành viên là cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng dân quân thường trực đều được tập huấn kỹ năng PCCC và sẵn sàng ứng phó khi có sự cố xảy ra.

Bí thư Đảng ủy thị trấn Bến Lức - Nguyễn Thành Nam cho biết: “Đảng ủy, UBND thị trấn chỉ đạo các lực lượng thường xuyên kiểm tra, giám sát việc duy trì các điều kiện an toàn PCCC và CNCH để kịp thời phát hiện, khắc phục các tồn tại, thiếu sót, có phương án cải tạo, nâng cấp hệ thống PCCC, thiết bị điện,... đã bị xuống cấp, hư hỏng để bảo đảm an toàn PCCC trong quá trình hoạt động; rà soát, củng cố phương án chữa cháy, phương án CNCH của đơn vị; kiện toàn Đội PCCC tại đơn vị và duy trì các điều kiện phục vụ công tác chữa cháy, CNCH hiệu quả, không để xảy ra cháy, nổ gây thiệt hại; tổ chức tự kiểm tra an toàn PCCC; tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn nghiệp vụ về PCCC và CNCH cho Đội PCCC cơ sở;…”.

Trường THPT Nguyễn Trung Trực - Bến Lức (xã Thanh Phú) có tổng số 34 lớp với 1.374 học sinh, 81 cán bộ, giáo viên. Ngay sau khi đưa vào sử dụng trong năm học 2023-2024, trường xây dựng kế hoạch tuyên truyền về công tác PCCC đến toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh cũng như các bậc phụ huynh.

Trường phối hợp công an địa phương tổ chức các hoạt động ngoại khóa chuyên đề về PCCC và CNCH nhằm trang bị kiến thức cơ bản; cách sử dụng các phương tiện chữa cháy chuyên dụng để xử lý đám cháy; kỹ năng để thoát hiểm khi có tình huống cháy, nổ xảy ra. Bên cạnh đó, trường trang bị đầy đủ trang thiết bị chữa cháy như bình khí CO2, bình bọt, hệ thống vòi phun nước, chuông báo cháy tự động,... và thành lập Đội PCCC cơ sở, gồm đại diện Ban Giám hiệu, các thầy, cô giáo và nhân viên bảo vệ;...

Kiểm tra hệ thống phòng cháy, chữa cháy và hướng dẫn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy tại Trường THPT Nguyễn Trung Trực - Bến Lức

Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trung Trực - Bến Lức - Đàm Văn Tuyến cho biết: “Bên cạnh chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, Ban Giám hiệu trường còn đặc biệt quan tâm công tác bảo đảm an toàn PCCC. Ngoài xây dựng các phương án PCCC, trường thường xuyên phối hợp các ngành chức năng tổ chức cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia các lớp tập huấn kỹ năng PCCC, thoát hiểm, thoát nạn; đầu tư các trang thiết bị PCCC hiện đại.

Trường cũng bố trí nguồn điện, hệ thống bình phòng cháy, tiêu lệnh hợp lý; bảo đảm chiều rộng cửa thoát nạn theo quy định; thường xuyên kiểm tra, rà soát các điểm có nguy cơ cháy, nổ cao như phòng máy tính, phòng thí nghiệm, nhà kho,... Qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức và nhận thức cho cán bộ, giáo viên và học sinh, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn PCCC trong và ngoài nhà trường”.

Thời gian tới, huyện Bến Lức tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra và đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCCC và CNCH đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị và trường học trên địa bàn huyện; kiểm tra, rà soát các thiết bị chữa cháy bảo đảm số lượng và chất lượng theo đúng quy định; chủ động xây dựng phương án phòng ngừa, bảo đảm an toàn PCCC trong cơ quan, đơn vị và cơ sở giáo dục;.../.

Việt Hằng - Kim Phượng

Chia sẻ bài viết