Tiếng Việt | English

20/03/2023 - 10:24

Bến Lức chú trọng phòng, chống cháy, nổ mùa khô

Gần đây, trên địa bàn huyện Bến Lức, tỉnh Long An, số vụ cháy, nổ có giảm nhưng vẫn còn xảy ra. Hiện nay, mùa khô, thời tiết nắng nóng tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ, rất cần có sự cảnh giác, phối hợp tốt của tổ chức, cá nhân trong công tác phòng ngừa.

Củng cố lực lượng phòng cháy, chữa cháy tại cơ sở

Nguy cơ cháy, nổ chủ yếu tập trung tại hộ gia đình và các cơ sở sản xuất, kinh doanh. Trong đó, tại các hộ gia đình, sự cố cháy, nổ thường liên quan hoạt động sử dụng nguồn nhiệt, nguồn điện như thắp nhang, đốt vàng mã, nấu nướng,... Còn ở cơ sở sản xuất, kinh doanh, cháy, nổ thường do bất cẩn trong sử dụng nguồn điện. Đặc biệt, những cơ sở sản xuất mặt hàng dễ cháy như gỗ, vải mà không chú ý đến việc bảo quản các chất dung môi, vệ sinh công nghiệp cũng thường xảy ra hỏa hoạn do vật liệu dễ bắt lửa.

Theo Công an huyện Bến Lức, nguy cơ cháy thời điểm đầu mùa khô còn có nguyên nhân từ việc đốt cỏ, rác sau khi dọn dẹp, phát quang các khu đất trống. Đây là nguy cơ hiện hữu khi thời gian qua đã xảy ra nhiều đám cháy cỏ, rác, vườn cây gần nhà dân. Gần nhất là vào lúc 15 giờ 30 phút ngày 02/3/2023, xảy ra vụ cháy đám cỏ tranh trong khu dân cư 7 mẫu, ấp 5, xã Thạnh Đức, với nguyên nhân ban đầu được xác định là có người đốt cỏ để lấy rễ tranh bán. Sau 2 giờ thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, Công an xã đã dập tắt được đám cháy.

Tuyên truyền, hướng dẫn các hộ kinh doanh về công tác phòng cháy, chữa cháy

Trước tình hình đó, huyện Bến Lức tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong mùa khô; hạn chế các vụ cháy, nổ xảy ra, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Trong đó, tập trung nâng cao ý thức cảnh giác, PCCC ở các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp và người dân. Lực lượng chức năng chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và kiến thức về PCCC trên địa bàn nhằm phát động tốt phong trào Toàn dân tham gia PCCC; đồng thời, phối hợp kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, cơ sở, doanh nghiệp có nguy cơ cháy, nổ chấp hành nghiêm các quy định về PCCC, kiến nghị khắc phục những thiếu sót trong PCCC; rà soát lại lực lượng PCCC tại chỗ, các phương tiện, thiết bị, phương án và việc huy động lực lượng chữa cháy tại chỗ bảo đảm phản ứng nhanh khi sự cố cháy, nổ xảy ra.

Nhằm chủ động ngăn chặn các vụ cháy, nổ xảy ra, mỗi người dân, cơ quan, doanh nghiệp cần nâng cao tinh thần cảnh giác, chấp hành tốt Luật PCCC để góp phần bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản./.

Ngành chức năng cũng chú trọng củng cố lực lượng PCCC ở cơ sở, đến nay, đã tiến hành rà soát, củng cố tất cả đội dân phòng ấp, khu phố. Năm 2022, toàn huyện tổ chức 3 lớp huấn luyện nghiệp vụ cho lực lượng PCCC cơ sở, dân phòng và các đối tượng với trên 400 người tham dự; tổ chức tập huấn và cấp phát phương tiện chữa cháy cho “Tổ liên gia an toàn PCCC”; “Điểm chữa cháy công cộng” trên địa bàn. Trong năm, xảy ra 1 vụ cháy. Các ngành đã phối hợp và tiến hành kiểm tra công tác PCCC của 176 cơ sở. Kết quả, lập biên bản vi phạm hành chính 15 trường hợp với số tiền hơn 53 triệu đồng, tạm đình chỉ hoạt động 3 cơ sở.

Việt Hằng

Chia sẻ bài viết