Tiếng Việt | English

16/07/2021 - 06:21

Bến Lức: Tận dụng “thời gian vàng”, tập trung xét nghiệm sàng lọc trên toàn huyện

Bến Lức cần nỗ lực chống dịch hiệu quả, an toàn, có sự phối hợp đồng bộ giữa các ngành, tận dụng “thời gian vàng” khi đang áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội để tập trung toàn lực xét nghiệm sàng lọc, nhanh chóng làm sạch địa bàn. Đây là những chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy – Nguyễn Văn Được trong cuộc làm việc với huyện Bến Lức về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong đêm 15/7.

Bí thư Tỉnh ủy – Nguyễn Văn Được làm việc với huyện Bến Lức về công tác phòng, chống dịch Covid-19

Với diễn biến phức tạp như hiện nay, Bến Lức đã lên kế hoạch triển khai xét nghiệm sàng lọc vi-rút SARS-CoV-2 trên địa bàn huyện nhằm tầm soát trên diện rộng; chủ động phát hiện, khoanh vùng và triển khai giám sát, truy vết, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Việc xét nghiệm cũng nhằm ngăn chặn kịp thời sự lây lan của dịch bệnh ra cộng đồng, bảo đảm an toàn cho người dân trên địa bàn huyện.

Theo đó, thời gian lấy mẫu từ ngày 16/7 đến 21/7. Đối tượng được lấy mẫu xét nghiệm là người dân trên địa bàn huyện. Phương pháp chọn mẫu là áp dụng phương pháp mẫu gộp 5 và chọn mẫu đại diện (mỗi nhà, mỗi phòng trọ chọn 1 người).

Trong đó, ưu tiên chọn người đại diện là người có nguy cơ cao như người di chuyển nhiều, di chuyển qua vùng có dịch; người làm việc trong các lĩnh vực thường xuyên tiếp xúc với cộng đồng; cán bộ, người làm nhiệm vụ thường xuyên tiếp xúc với các đối tượng nguy cơ; ban quản lý, người cung cấp dịch vụ tại các nhà trọ, nhà nghỉ cho công nhân lao động; công nhân lao động (nhất là người làm việc tại các công ty có số lượng công nhân lớn)…

Bí thư Tỉnh ủy – Nguyễn Văn Được yêu cầu Bến Lức cần tận dụng “thời gian vàng” để tập trung toàn lực xét nghiệm sàng lọc, nhanh chóng làm sạch địa bàn

Bí thư Tỉnh ủy – Nguyễn Văn Được nhận định, Bến Lức đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg. Đây là “thời gian vàng” để tập trung làm sạch địa bàn, loại trừ nguy cơ lây nhiễm, nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh.

Do đó, huyện phải có sự chuẩn bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện phù hợp. Cán bộ xét nghiệm phải được tập huấn kỹ về kỹ thuật lấy mẫu, xét nghiệm. Việc xét nghiệm phải tuân thủ các quy định của Bộ Y tế, không làm ảnh hưởng cuộc sống, sinh hoạt của người dân. Sở Y tế sẽ điều phối nhân sự hỗ trợ huyện để thực hiện lấy mẫu xét nghiệm nhanh chóng, hiệu quả.

Việc lấy mẫu và xét nghiệm bảo đảm thực hiện theo từng xã, thị trấn (đặc biệt là các xã giáp ranh TP.HCM và các xã đang có nhiều ca F0); bố trí địa điểm, thời gian hợp lý nhằm tránh tụ tập quá đông làm tăng nguy cơ lây nhiễm. Đặc biệt, cần bảo đảm phương châm chống dịch hiệu quả, an toàn, không bỏ sót và đúng tiến độ đề ra./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích