Tiếng Việt | English

14/07/2021 - 15:08

Quyết liệt sàng lọc, phát hiện sớm ca mắc Covid-19 trong “thời gian vàng”

Ngày 14/7, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh nguy hiểm đối với người tỉnh Long An tổ chức hội nghị trực tuyến về công tác phòng, chống dịch Covid-19 với các địa phương trên địa bàn tỉnh. Bí thư Tỉnh ủy – Nguyễn Văn Được, Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Văn Út chủ trì hội nghị.

Bí thư Tỉnh ủy – Nguyễn Văn Được cho rằng, thực hiện giãn cách xã hội là “thời gian vàng” để toàn tỉnh tổng lực tầm soát nguy cơ lây nhiễm, sàng lọc, phát hiện được các ca mắc Covid-19

Đợt dịch lần thứ 4, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh diễn biến rất phức tạp và khó lường. Đến sáng nay, toàn tỉnh ghi nhận 539 ca mắc Covid-19 (với 523 bệnh nhân cộng đồng) được Bộ Y tế cấp mã số, ngoài ra còn các ca đang chờ xác minh, cấp mã số. 

Thực hiện công văn 6619/UBND-VHXH của  UBND tỉnh về việc đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trong hoạt động sản xuất tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, toàn tỉnh có 862 công ty, doanh nghiệp đăng ký thực hiện tổ chức sản xuất phương châm “3 tại chỗ - sản xuất tại chỗ, ăn uống tại chỗ và nghỉ ngơi tại chỗ”. Hiện, Sở Công Thương, Ban Quản lý Khu kinh tế, Sở Kế hoạch và Đầu tư đang tập trung lực lượng để hậu kiểm tra, thẩm định phương án để cho phép tiếp tục hoặc tạm dừng hoạt động của doanh nghiệp. 

Bí thư Tỉnh ủy – Nguyễn Văn Được cho rằng, thực hiện giãn cách xã hội là “thời gian vàng” để toàn tỉnh tổng lực tầm soát nguy cơ lây nhiễm, sàng lọc, phát hiện được các ca mắc Covid-19. Do đó, cần quyết liệt thực hiện lấy mẫu, xét nghiệm khẩn trương, bất kể ngày đêm để tầm soát, tập trung vào 3 đối tượng trọng tâm là công nhân tại các doanh nghiệp, nhà trọ và các gia đình có người về từ vùng dịch. Ông cũng yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương cần có sự phối hợp nhịp nhàng, khẩn trương trong công tác phòng chống dịch, không lơ là, chủ quan cũng không nóng vội; khắc phục ngay các khuyết điểm, rút kinh nghiệm để công tác phòng dịch đạt hiệu quả. 

Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út yêu cầu địa phương, sở, ngành cần rút kinh nghiệm, phân tích các vấn đề tồn tại trong công tác phòng, chống dịch thời gian qua để chấn chỉnh ngay

Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út yêu cầu địa phương, sở, ngành cần rút kinh nghiệm, phân tích các vấn đề tồn tại trong công tác phòng, chống dịch thời gian qua để chấn chỉnh ngay, nhất là để xảy ra các điểm dịch có nhiều ca mắc Covid-19, vấn đề điều phối nhân lực truy vết, xét nghiệm. Các địa phương, sở, ngành có sự thống nhất trong thực hiện nhiệm vụ, gặp khó khăn phải báo cáo ngay. Ông đề nghị hồ sơ của các công ty gửi trước ngày 13/7 thì sẽ thẩm định, cho xét nghiệm, nếu đủ điều kiện sẽ được hoạt động; trường hợp gửi sau 13/7 sẽ tạm dừng hoạt động theo quy định. 

Đối với công tác xét nghiệm sàng lọc, các địa phương cần chuẩn bị sẵn sàng bảo đảm cách ly số lượng lớn trong trường hợp ca dương tính có thể phát sinh trong quá trình sàng lọc,.../.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết