Tiếng Việt | English

14/07/2015 - 16:46

Bị ngộ độc sau khi ăn cá nục hấp sấy

Người dân mua cá nục hấp sấy ở chợ về ăn, khoảng 30 phút sau thì có biểu hiện ngộ độc thực phẩm cấp tính. 11 người đã phải vào bệnh viện.

Vừa qua, trên địa huyện Bắc Hà, Lào Cai liên tiếp xảy ra 3 vụ ngộ độc thực phẩm làm 11 người mắc và nhập viện, không có trường hợp tử vong.

Ảnh minh họa

Cả 3 vụ đều xảy ra vào ngày 26-6. Trong đó, 1 vụ xảy ra tại bếp ăn tập thể Trường THPT số 1 huyện Bắc Hà làm 6 người mắc; 1 vụ xảy ra tại gia đình ông Ly Seo Thành (thôn Pờ Chồ 2, xã Lầu Thí Ngài) làm 3 người mắc và vụ còn lại xảy ra tại tại khu nhà trọ tổ dân phố số 4, thị trấn Bắc Hà làm 2 người mắc.

Nguyên nhân dẫn đến các vụ ngộ độc là do người dân mua cá nục hấp sấy ở chợ về ăn, sau khi ăn khoảng 30 phút thì có biểu hiện ngộ độc thực phẩm cấp tính với các triệu chứng: Chướng bụng, buồn nôn, nôn, mệt mỏi, khó thở, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt.

Sau khi cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Bắc Hà trong 3 ngày, các bệnh nhân đã ổn định và xuất viện. Qua điều tra, cơ quan vệ sinh an toàn thực phẩm nghi ngờ cá nục hấp sấy có chất bảo quản.

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã phối hợp với Ban Chỉ đạo chăm sóc sức khỏe nhân dân huyện Bắc Hà tổ chức điều tra các vụ ngộ độc thực phẩm, kiểm tra đột xuất điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm tại các cơ sở cung cấp thực phẩm gây ngộ độc (bếp ăn tập thể trường THPT số 1, 5 cơ sở kinh doanh cá khô trên địa bàn) và lấy 1 mẫu cá gửi kiểm nghiệm.

Qua kiểm tra cho thấy, hầu hết cơ sở kinh doanh cá khô không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của thực phẩm, vì vậy khó khăn trong công tác truy xuất nguồn gốc thực phẩm. Đoàn kiểm tra liên ngành đã xử phạt đối với 4 cơ sở kinh doanh cá khô với số tiền 3.250.000 đồng; tiêu hủy 15,5 kg cá nục hấp sấy và tạm giữ niêm phong tại chỗ 300kg cá nục hấp sấy không rõ nguồn gốc, chờ kết quả kiểm nghiệm./.

 Theo TRƯƠNG THANH VÂN (Lào Cai Online)/nld.com.vn

Chia sẻ bài viết