Tiếng Việt | English

04/02/2023 - 12:16

Bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên ở phụ nữ

Sự mất cân bằng nội tiết tố có thể phá vỡ hoạt động bình thường và ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất, tinh thần và/hoặc cảm xúc của người phụ nữ. Nếu bạn muốn cân bằng nội tiết tố một cách tự nhiên, hãy thực hành 5 lời khuyên này

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc cân bằng nội tiết tố

Một chế độ ăn uống hợp lý và cân bằng giúp duy trì sự cân bằng nội tiết tố. Đó là bữa ăn bao gồm protein, sắt và vitamin, các chất dinh dưỡng đa lượng như carbohydrate và chất béo cần thiết cho cơ thể.

Phụ nữ có Chỉ số khối cơ thể (BMI) cao hơn có nguy cơ bị mất cân bằng nội tiết tố cao hơn. Vì thế việc thực hiện chế độ ăn uống hợp lý là cần thiết để duy trì chỉ số BMI khỏe mạnh và tránh các biến chứng như rối loạn kinh nguyệt và không rụng trứng do mất cân bằng nội tiết tố.

Tập thể dục giữ dáng để kiểm soát nội tiết tố

Tập thể dục giúp cải thiện quá trình trao đổi chất của cơ thể, đốt cháy calo dễ dàng hơn và  kiểm soát trọng lượng cơ thể, từ đó giúp duy trì sự cân bằng nội tiết tố.

Giảm mức độ căng thẳng

Khi căng thẳng, cơ thể sẽ giải phóng một loại hormone gọi là cortisol ở mức cao. Điều này sẽ gây ra sự mất cân bằng nội tiết tố, từ đó dẫn đến béo phì, giảm ham muốn tình dục, mất ngủ và mệt mỏi. Ngoài ra, việc tăng hormone căng thẳng cũng khiến nguy cơ huyết áp cao cao hơn.

Tránh mỹ phẩm có hàm lượng hóa chất cao

Hóa chất gây rối loạn nội tiết (EDC) có thể xâm nhập vào cơ thể và dễ dàng hấp thụ qua da. EDC ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, gây dậy thì sớm, cũng như gây ung thư và các bất thường ở cơ quan sinh sản. Mặc dù hàm lượng EDCs trong các sản phẩm mỹ phẩm thấp nhưng cũng là nguyên nhân gây mất cân bằng nội tiết tố, vì vậy nên sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm không chứa hóa chất cho da.

Quản lý Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS)

PCOS là tình trạng buồng trứng sản xuất một lượng lớn androgen (hormone sinh dục nam) có lượng thấp hơn ở phụ nữ, gây mất cân bằng nội tiết tố. Phụ nữ mắc PCOS thường gặp vấn đề với việc thụ thai và trong trường hợp mang thai, cần theo dõi cẩn thận nồng độ hormone.

Nồng độ nội tiết tố cũng bị thay đổi trong giai đoạn dậy thì, mang thai, cho con bú và mãn kinh, có thể gây vô sinh hoặc khó mang thai trong tương lai.

Triệu chứng mất cân bằng nội tiết tố

Các triệu chứng bao gồm thay đổi tâm trạng, kinh nguyệt không đều, trầm cảm và lo lắng, rụng tóc, ngủ không đủ giấc, các vấn đề về da như mụn trứng cá và mệt mỏi là nguyên nhân gây mất cân bằng nội tiết tố.

Sự mất cân bằng nội tiết tố có thể phá vỡ sức khỏe tổng thể của một cá nhân, đặc biệt là phụ nữ. Mặc dù có những yếu tố không nằm trong tầm kiểm soát của chúng ta như tuổi tác và môi trường, nhưng việc thay đổi một chút lối sống và chế độ ăn uống có thể làm giảm nguy cơ phát triển mất cân bằng nội tiết tố./.

N.Hà/VOV.VN (Biên dịch)

Chia sẻ bài viết