Tiếng Việt | English

06/09/2023 - 08:49

Bí quyết học của thủ khoa

Với tổng điểm 53,85 trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Phạm Khắc Anh Khôi - học sinh (HS) Trường THPT Cần Giuộc (huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An), trở thành thủ khoa chọn bài thi Khoa học xã hội của tỉnh. Để đạt thành tích đó, Khôi có bí quyết riêng, giúp học tập đạt hiệu quả.

Em Phạm Khắc Anh Khôi

Khôi tâm sự: “Bí quyết học tập của em khá đặc biệt so với các bạn HS giỏi khác. Đó là em không học thêm, tập trung vào kiến thức thầy, cô dạy trên lớp, thảo luận với các bạn trong lớp và phát huy tinh thần tự học ở nhà. Trong 12 năm học, em không đăng ký học thêm bất kỳ môn học nào ở ngoài nhà trường.

Nhờ vậy, em không bị quá tải trong việc học và có thể tiếp thu kiến thức trên lớp hiệu quả hơn. Ngoài ra, em còn áp dụng một công thức riêng để cân bằng thời gian giữa việc học và chơi. Đó là “1 đổi 1”, ví dụ em chơi 1 tiếng thì phải học 1 tiếng. Trong quá trình học, em luôn tập trung vào phần trọng tâm để có thể hiểu bài một cách chính xác nhất, không bị lạc đề”.

Để phát huy tinh thần tự học, Khôi tập trung giải bài tập, sau đó, chuẩn bị bài cho ngày hôm sau. Với phương châm “việc hôm nay chớ để ngày mai” nên tất cả những bài tập và bài học của ngày nào thì giải quyết dứt điểm trong ngày đó, không để kéo dài qua hôm sau, tránh tâm lý lười học, gây ảnh hưởng đến kết quả học tập.

Chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Khôi tập trung ôn tập, nhất là dành thời gian ở nhà để giải các đề mẫu, tham khảo. Nếu gặp câu hỏi khó, Khôi hỏi bạn bè, thầy, cô và tìm tòi, tra cứu trên Internet. Mỗi khi giải quyết được câu hỏi khó, em thường học kỹ các kiến thức mới liên quan, tránh lúng túng trong lần sau. Trong đó, Khôi hứng thú nhất với việc học và ôn tập môn Lịch sử.

“Môn Lịch sử khá nặng việc học lý thuyết, ít thực hành và học thì phải chính xác câu chữ, con số thống kê, từng mốc thời gian lịch sử nên nhiều người cho rằng sử rất khô khan nhưng đối với em thì khác. Em không chỉ bị cuốn vào những trang sử hào hùng của dân tộc, những sự kiện lịch sử của thế giới mà còn học được những bài học kinh nghiệm, biết được ý nghĩa của những sự kiện, giúp bồi đắp lòng yêu nước.

Với em, kiến thức sử trong sách giáo khoa chưa đủ nên em thường xuyên đọc, tìm hiểu trên Internet để nâng cao vốn hiểu biết. Đó cũng là một lợi thế giúp em thuận lợi vượt qua môn Lịch sử trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023” - Khôi chia sẻ.

Với thành tích trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Khôi chọn học ngành Sư phạm với mong muốn góp phần đào tạo thế hệ đàn em đủ đức, tài để xây dựng quê hương ngày càng giàu, đẹp./.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết