Tiếng Việt | English

02/09/2021 - 18:39

Bị viêm đường ruột, ung thư tuyến giáp tiêm vắc-xin Covid-19 được không?

Bạn đọc Nguyễn Tư (27 tuổi, ngụ TP HCM) hỏi: Chị dâu em từng bị ung thư tuyến giáp, nay có bầu 4 tháng và em dâu cũng có bầu 2 tháng. Ngoài ra, anh rể em cũng bị viêm đường ruột. Xin bác sĩ cho biết 3 người trên có được tiêm vắc-xin Covid-19 không?

Bác sĩ Trần Thúc Khang, Trưởng Khoa Tim mạch, Bệnh viện Xuyên Á TP HCM trả lời: Trường hợp chị dâu của bạn bị ung thư tuyến giáp, về nguyên tắc không có chống chỉ định tiêm vắc-xin Covid-19.

Về em dâu và chị dâu của bạn đang mang thai, hiện nay, theo quy định của Bộ Y tế phụ nữ mang thai từ 13 tuần trở lên là đối tượng phải được khám sàng lọc kỹ lưỡng và thận trọng trước khi tiêm vắc-xin Covid-19.

Bộ Y tế đã có công văn hướng dẫn tiêm ngừa vắc-xin Covid-19 cho phụ nữ mang thai từ 13 tuần trở lên (ảnh minh họa). Ảnh: HẢI YẾN

Đối với phụ nữ mang thai dưới 13 tuần là đối tượng trì hoãn tiêm chủng. Ngoài ra, trước khi tiêm vắc-xin cho phụ nữ mang thai, phải hỏi tuổi thai, giải thích nguy cơ, lợi ích và chỉ cân nhắc tiêm cho phụ nữ từ trên 13 tuần tuổi nếu lợi ích tiềm năng lớn hơn bất kỳ nguy cơ tiềm tàng nào với cả mẹ và thai nhi.

Nếu phụ nữ mang thai từ trên 13 tuần tuổi sau khi được giải thích vẫn đồng ý tiêm thì cần chuyển đến tiêm và theo dõi tại cơ sở y tế có khả năng cấp cứu sản khoa. Do đó, chị dâu của bạn có thể tiêm được nhưng cần phải đáp ứng đầy đủ và cần đọc kỹ những yêu cầu trên. Điều này cũng sẽ được tư vấn rõ tại bệnh viện tiêm vắc-xin. Còn tuổi thai của em dâu bạn <13 tuần, nên không có chỉ định tiêm vắc-xin Covid-19.

Trường hợp anh rể của bạn bị viêm đường ruột bạn không nói rõ tình trạng như thế nào, hiện đã điều trị hết chưa, hay hiện tại có nhiễm trùng đường ruột? Anh của bạn cần đến điểm tiêm vắc-xin để được bác sĩ thăm khám cụ thể và cho chỉ định phù hợp./.

Theo NLĐ

Chia sẻ bài viết