Tiếng Việt | English

25/05/2016 - 11:10

Biên giới những ngày bộ đội về với dân

Hành quân đến ấp Hà Tân, xã Hưng Hà, huyện Tân Hưng thì trời bắt đầu sụp tối, vừa đặt ba lô xuống, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Đại đội Bộ binh huyện Tân Hưng, tỉnh Long An tranh thủ dọn dẹp vệ sinh khu vực Nhà Văn hóa ấp - nơi đơn vị đóng quân. Dù trời tối nhưng bà con vẫn đến đón bộ đội về, người tặng nải chuối, mấy củ khoai, người vài trái bầu, trái bí,… gọi là tấm lòng hậu phương đối với người lính.

Ổn định nơi đóng quân, bên ánh lửa bập bùng, chiến sĩ và đoàn viên, thanh niên tổ chức đêm văn nghệ ấm áp tình quân dân đánh dấu ngày bộ đội về với dân.

sáng sớm, ấp Hà Tân đông vui nhộn nhịp, bà con không ra đồng như thường lệ mà cùng bộ đội, lực lượng dân quân sửa lại cây cầu bắc qua kênh Sông Trăng. Tiếng búa đóng đinh, tiếng cười nói rộn ràng, chỉ qua một buổi, cây cầu được sửa xong, sẵn sàng phục vụ người dân qua lại.

Không để lãng phí những ngày về với dân, anh em nhanh chóng đến những đoạn đường bị sạt lở để gia cố lại. Những đoạn gần kênh, bộ đội trầm mình chuyền từ thùng đất bồi vào những vị trí bị sạt lở, có lúc, anh em phải vác từng bao đất xa gần cây số dưới cái nắng như đổ lửa nơi biên giới.

Cán bộ, chiến sĩ Đại đội Bộ binh Tân Hưng sửa cầu bắc qua kênh Sông Trăng trong chuyến hành quân dã ngoại

Nghe tin cơn mưa tối qua, giông gió làm sập căn nhà của anh Nguyễn Văn Vinh, CBCS nhanh chóng đến giúp. Mỗi người một việc, cùng tháo dỡ, dọn dẹp rồi dựng lại nhà mới. Được bộ đội về giúp trong lúc hoạn nạn, anh Vinh không giấu được cảm xúc: "Những lúc khó khăn như vầy, được các anh đến giúp, tôi mừng lắm. Anh em làm rất tận tình, quên cả nghỉ trưa,…".

Trong chuyến hành quân dã ngoại giúp dân, tranh thủ thời gian, các chiến sĩ còn đến cắt tóc cho trẻ em xóm Việt kiều Campuchia, tặng quà cho 16 gia đình chính sách, hộ nghèo, giúp đỡ 12 học sinh nghèo, trong đó, phần lớn là trẻ em Việt kiều.

Hoàn thành nhiệm vụ, chia tay bà con trong niềm vui, đơn vị lên đường đến xã Thạnh Hưng - một trong những xã vùng biên nghèo của huyện Tân Hưng. Việc đầu tiên của CBCS là sửa lại và làm rộng con đường vào nhà Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Ba.

Trời quá trưa! Ăn vội bữa cơm do anh nuôi mang đến, anh em lại bắt tay vào việc để hoàn thành nhanh con đường vào nhà mẹ. Mẹ nắm chặt tay từng CBCS: "Các con về thăm, mẹ vui lắm, lại còn vất vả làm cho mẹ con đường rộng rãi vô nhà, mẹ mừng quá!".

Những ngày về sống trong dân với người chiến sĩ Đại đội Bộ binh Tân Hưng là tình cảm, trách nhiệm và mong muốn san sẻ phần nào gian khó với bà con, thắp thêm niềm tin và tỏa sáng tình quân dân cá nước, để khi kết thúc chuyến hành quân dã ngoại, xóm nhỏ vùng biên vẫn luôn mong các anh trở lại./.

Vân Anh

Chia sẻ bài viết