Tiếng Việt | English

03/07/2019 - 21:45

Bình Thạnh: Chung tay bảo vệ môi trường

Xác định môi trường là tiêu chí khó và thiếu bền vững, Đảng ủy, UBND xã Bình Thạnh, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đồng thời phân công các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện những công trình, phần việc cụ thể, góp phần hiệu quả vào việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới.

Chủ động thực hiện

Phó Bí thư Đảng ủy xã Bình Thạnh - Trần Thị Điệp thông tin: “Trước đây, tình trạng vứt rác bừa bãi xảy ra khá phổ biến trên địa bàn xã, nhất là 2 bên tuyến đường chính như Quốc lộ 1 và Đường tỉnh 834. Nguyên nhân, số thùng rác được trang bị chưa đủ. Một bộ phận người dân chưa ý thức cao trong việc thu gom và để rác đúng nơi quy định”.

Thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/ĐU, ngày 01/12/2015 của Đảng ủy xã về lãnh đạo xây dựng và bảo vệ môi trường bền vững đến năm 2020 và chỉ đạo của Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện, Hội CCB xã xây dựng kế hoạch, chọn Chi hội CCB ấp Bình Lương 1 làm điểm thành lập Câu lạc bộ (CLB) Bảo vệ môi trường. Hiện nay, CLB có 7 thành viên hoạt động khá hiệu quả, được lãnh đạo địa phương đánh giá cao. Trong đó, có 5 thành viên là hội viên CCB, 1 thành viên là hội viên phụ nữ, 1 thành viên là đoàn viên thanh niên.

Ra mắt Câu lạc bộ môi trường Cựu chiến binh ấp Bình Lương 1

Trong năm qua, Hội CCB xã phối hợp Mặt trận và các đoàn thể chủ động làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường. Thông qua các cuộc họp chi, tổ, hội và ra quân dọn vệ sinh, hội CCB và các tổ chức thành viên của Mặt trận vận động, kêu gọi người dân giữ vệ sinh xung quanh khu vực sinh sống, trồng cây xanh tạo cảnh quan môi trường.

Chi hội trưởng Chi hội CCB ấp Bình Lương 1, Chủ nhiệm CLB Bảo vệ môi trường - Đỗ Văn Thường chia sẻ: “Kinh phí hoạt động của CLB hoàn toàn xã hội hóa. Các thành viên đều rất tâm huyết, có trách nhiệm với công việc được giao. Định kỳ hàng tháng, CLB ra quân nhặt rác, dọn vệ sinh một lần trên tuyến Đường tỉnh 834 và khu vực ngã ba Bà Phổ. Đây cũng là những điểm “nóng” về môi trường của địa phương trước đây”.

Tất cả cùng tham gia

Được biết, ấp Bình Lương 1 giáp thị trấn Thủ Thừa, có Đường tỉnh 834 đi qua dài 1,1km và ngã ba Bà Phổ nối liền với đường dẫn vào cầu An Hòa, là nơi giao thông thuận lợi cho người dân trong khu vực. Tuy nhiên, do địa bàn liên ranh, số lượng phương tiện tham gia giao thông khá đông, một số ít người dân ngoài địa phương chưa nâng cao ý thức, còn vứt rác bừa bãi khi đi ngang qua địa bàn. Cùng với đó là tình trạng cúng bái vào những ngày rằm nhưng không dọn sạch tại ngã ba Bà Phổ làm ô nhiễm môi trường, gây bức xúc trong người dân. 

Qua 1 năm hoạt động, những việc làm của CLB Bảo vệ môi trường tác động mạnh mẽ đến nhận thức của người dân, từ đó, tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn được cải thiện. Ông Đỗ Văn Thường vui mừng nói: “Không chỉ vận động người dân thu gom, xử lý rác đúng quy định, các thành viên CLB còn vận động người dân đóng tiền thu gom, xử lý rác. Đến nay, có 115/118 hộ tham gia (tăng 27 hộ so với trước khi có mô hình), còn 3 hộ tự xử lý rác tại nhà”. 

Hội viên cựu chiến binh và đoàn viên thanh niên nhặt rác trước cổng Trường Mẫu giáo Bình Thạnh

Bảo vệ môi trường không chỉ là trách nhiệm của chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội mà là của cả cộng đồng, mỗi người dân. Nhận thức được điều này, xã Bình Thạnh xây dựng các mô hình, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân cùng tham gia. Nổi bật là mô hình CLB Bảo vệ môi trường của Hội CCB; Đoàn Thanh niên với mô hình tuyến đường xanh, sạch, đẹp; MTTQ với mô hình bảo vệ môi trường ứng phó với biến đổi khí hậu,... nhận được sự đồng tình, hưởng ứng rất cao của người dân.

Chủ tịch Hội CBB xã Bình Thạnh - Nguyễn Văn Trắc cho biết: Những năm qua, địa phương được Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện hỗ trợ kinh phí thực hiện các panô tuyên truyền và bố trí thêm thùng chứa rác. Tuy nhiên, số lượng thùng chứa rác vẫn còn ít, một số người dân để rác bên ngoài hoặc vứt ngay bên cạnh thùng, làm mất vẻ mỹ quan. Từ thực tế trên, xã kiến nghị huyện hỗ trợ thêm thùng rác để địa phương làm tốt hơn nữa công tác bảo vệ môi trường”. 

Dù còn những khó khăn nhưng công tác bảo vệ môi trường ở Bình Thạnh thời gian qua đạt nhiều kết quả phấn khởi. Với sự chung tay, góp sức của Đảng ủy, chính quyền và người dân, tin rằng, bộ mặt địa phương sẽ ngày càng đổi mới, sạch đẹp, văn minh hơn./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích