Tiếng Việt | English

17/01/2024 - 18:03

Bộ đội Biên phòng tỉnh: Tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật

Thông tin từ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Long An, những năm qua, lực lượng BĐBP tỉnh phối hợp chặt chẽ các ban, ngành, đoàn thể địa phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật với hình thức đa dạng. Qua đó, khẳng định vị trí, vai trò, ý nghĩa của pháp luật trong thực hiện nhiệm vụ.

Bộ đội Biên phòng tỉnh tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến người dân

Bộ đội Biên phòng tỉnh tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến người dân

Theo thống kê của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, năm 2023, toàn lực lượng tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tập trung được 284 buổi/7.113 lượt người tham dự; tuyên truyền nhỏ, lẻ được 191 buổi/5.613 lượt người nghe. Nội dung tuyên truyền tập trung phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là các nội dung liên quan đến biên giới như Luật Biên phòng Việt Nam, Quy chế biên giới, Nghị định thư về phân giới, cắm mốc biên giới đất liền giữa Việt Nam - Campuchia,...

Các đơn vị trong toàn lực lượng thực hiện tốt các mô hình: Tổ 3 người; Mỗi tuần một câu hỏi, một đáp án; Mỗi tuần học một điều luật; Tổ tư vấn pháp lý và tổ chức tốt sinh hoạt Ngày Pháp luật định kỳ gắn với sinh hoạt Ngày Chính trị, văn hóa tinh thần hàng tháng. Bên cạnh đó, BĐBP tỉnh thường xuyên phối hợp tốt với các cơ quan truyền thông đưa tin, bài về hoạt động bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, xuất, nhập cảnh trái phép,... cũng như thực hiện tốt việc đăng tải các văn bản pháp luật trên website của BĐBP tỉnh.

Đặc biệt, năm 2023, Ban Chỉ đạo 35 Đảng ủy BĐBP tỉnh duy trì hiệu quả các trang, nhóm trên Facebook và Zalo, tham gia đấu tranh, phản bác với các tài khoản xấu trên không gian mạng theo định hướng, chỉ đạo của Cục Chính trị BĐBP. Fanpage Giữ mãi màu xanh biên cương, nhóm Bộ đội Biên phòng tỉnh Long An với lượng theo dõi gần 4.000 người, lượt tương tác trung bình 2.000 lượt người/tháng, chia sẻ 50-70 tin, bài viết, video clip có nội dung tốt từ nguồn tin chính thống của Ban Chỉ đạo 35 Trung ương và Quân ủy Trung ương. Công tác tuyên truyền, giáo dục góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, chiến sĩ (CBCS), nêu cao cảnh giác cách mạng, thống nhất về nhận thức và hành động. Bên cạnh đó, các đơn vị thực hiện tốt công tác quản lý, giáo dục pháp luật cho CBCS trong đơn vị và duy trì nghiêm kỷ luật, thực hiện nghiêm điều lệnh quản lý bộ đội, các chế độ quy định, nhất là quản lý bộ đội ra, vào đơn vị và tham gia giao thông, từ đó phần nào hạn chế được CBCS vi phạm kỷ luật, pháp luật.

Theo đánh giá của BĐBP tỉnh, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật giúp CBCS và nhân dân khu vực biên giới nắm chắc các quy định của pháp luật và vận dụng linh hoạt trong thực hiện nhiệm vụ, góp phần đấu tranh hiệu quả với các hoạt động vi phạm pháp luật trên biên giới, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn./.

Nhật Minh

Chia sẻ bài viết