Tiếng Việt | English

29/09/2015 - 15:20

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận: giáo dục Việt Nam còn nhiều bất cập

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận: giáo dục Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập và sẽ tập trung khắc phục trong thời gian tới.

Sáng nay (29/9), tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm nền giáo dục Việt Nam (1945-2015) và Đại hội thi đua yêu nước ngành Giáo dục lần thứ 6.

Tới dự có nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; Các Ủy viên Bộ Chính trị: Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Chủ tịch Quốc hội, Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và hơn 400 thầy cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục.

Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh, Trần Đức Lương và nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước khác gửi lẵng hoa chúc mừng.

Ngành Giáo dục- Đào tạo đã vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất

Tại lễ kỷ niệm của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận cho biết, 70 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, giáo dục –đào tạo Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu to lớn. Cụ thể, trong thời kỳ 9 năm kháng chiến (1945-1954), giáo dục từ phổ thông đến đại học có sự phát triển, thay đổi về chất, tất cả đều được dạy bằng tiếng Việt.

Công tác xóa mù chữ với phong trào bình dân học vụ là một “kỳ tích” của Giáo dục. Một lớp cán bộ giáo dục và trí thức khán chiến đã trở thành niềm tự hào của dân tộc. Thời kỳ đất nước bị chia cắt làm hai miền và giặc Mỹ leo thang, tiến hành cuộc phá hoại ở miền Bắc, mỗi ngày, hàng triệu học sinh, sinh viên, thầy cô giáo vẫn đội mũ rơm, vượt qua bom đạn của kẻ thù, khắc phục khó khăn để giảng dạy, học tập tốt.

Phong trào thi đua như: “nghìn việc tốt”, thi đua làm theo lời Bác “Dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua dạy tốt, học tốt” được đẩy mạnh. Hàng vạn nhà giáo, học sinh, sinh viên đã lên đường nhập ngũ, bảo vệ đất nước. Sau năm 1975 đến nay, cả nước mỗi ngày có hơn 23 triệu người đến trường học tập, hơn 1 triệu thầy cô giáo đến trường giảng dạy, mạng lưới cơ sở giáo dục được phát triển mạnh, không còn “xã trắng” về giáo dục mầm non, chất lượng giáo dục được nâng lên. Các phong trào thi đua phát triển theo chiều sâu, với nhiều phong trào như “dạy tốt”, “học tốt”, “xây dựng trường học thân thiện, phụ huynh tích cực”... đã trở thành hoạt động thiết thực, thường xuyên trong ngành...

Tuy nhiên, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cũng khẳng định, trong hình hình mới, giáo dục Việt Nam nói chung và công tác thi đua khen thưởng vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập, cần được toàn ngành tập trung khắc phục trong thời gian tới.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nói: “Trong giai đoạn 2015-2020 và những năm tiếp theo, toàn ngành quyết tâm tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện đồng bộ, toàn diện, sâu sắc và hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc, Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về giáo dục- đào tạo, thi đua, khen thưởng; tổ chức thực hiện có chiều sâu và hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, tạo chuyển biến căn bản, thực chất và chất lượng toàn ngành”.

Ông Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát biểu ý kiến

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, ông Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chúc mừng và điểm lại những bước phát triển, những thành tích mà ngành giáo dục đào tạo đã đạt được trong 70 năm qua; khẳng định, những thành tựu đó luôn gắn liền với các phong trào thi đua yêu nước. Trong thời gian tới, ngành Giáo dục và Đào tạo cần tiếp tục triển khai đồng bộ các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, khắc phục yếu kém, đổi mới căn bản toàn diện giáo dục- đào tạo, để giáo dục thực sự trở thành quốc sách hàng đầu.

Với những thành tích đã đạt được, dịp này, ngành Giáo dục- Đào tạo đã vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất./.

Minh Hường/VOV – Trung tâm Tin

 

Chia sẻ bài viết