Tiếng Việt | English

15/12/2019 - 09:51

Bộ Y tế chính thức gửi 14 khuyến cáo đối phó ô nhiễm không khí

Tối 14/12, Bộ Y tế đã gửi 14 khuyến cáo để người dân đối phó với ô nhiễm không khí nặng nề trong những ngày vừa qua. Đây là hướng dẫn đầu tiên của Bộ Y tế sau nhiều đợt biến động về chất lượng không khí, đặc biệt từ tháng 9 tới nay.

Đường phố Hà Nội mờ mịt trong màn "sương mù bụi" - Ảnh chụp trưa nay 14/12 - Ảnh: Tư liệu

Theo đó, Bộ Y tế có 2 nhóm hướng dẫn đối với mọi người dân và hướng dẫn cho người có bệnh hô hấp, bệnh tâm phế mãn tính, bệnh tim mạch, suy dinh dưỡng, người già.

Đáng chú ý, với cả 2 nhóm này, các cơ quan chuyên môn là Tổ chức Y tế thế giới, Cục Quản lý môi trường y tế và Viện Sức khoẻ nghề nghiệp và môi trường đều khuyến cáo hạn chế ra đường phố, đi tập thể dục, lao động ngoài trời khi chất lượng không khí ở mức xấu.

Cụ thể, để bảo vệ sức khoẻ trong tình hình thời tiết xấu, Bộ Y tế khuyến cáo:

Với người dân, nên thường xuyên theo dõi tình hình chất lượng không khí trên các phương tiện thông tin của cơ quan chức năng; hạn chế ra khỏi nhà, đi tập thể dục, làm việc ngoài trời trong tình huống chất lượng không khí xấu.

Vệ sinh mũi, họng bằng nước muối sinh lý, nhất là sau khi ra đường. Tra, rửa mắt bằng nước muối sinh lý trước khi đi ngủ. Người hút thuốc nên hạn chế hút thuốc lá, người không hút thuốc nên tránh xa khỏi thuốc lá.

Hạn chế mở cửa sổ, cửa ra vào ở những thời điểm chất lượng không khí xấu, nhất là những gia đình ở gần đường giao thông và khu vực ô nhiễm. Trồng cây xanh trong và quanh nhà giúp ngăn bụi và làm sạch không khí. Hạn chế sử dụng và thay thế bếp than tổ ong bằng bếp điện, bếp từ.

Người có bệnh hô hấp, bệnh tâm phế mãn tính, người già, người suy dinh dưỡng, người bệnh tim mạch cần thực hiện các biện pháp dự phòng kể trên nghiêm ngặt hơn. Nếu có bất thường cần đến cơ sở y tế kịp thời.

Đây là hướng dẫn chính thức đầu tiên của Bộ Y tế trong thời điểm chất lượng không khí xấu nhiều đợt kể từ tháng 9 đến nay. Đặc biệt trong gần một tuần vừa qua, chất lượng không khí rất xấu, người dân rất lo lắng nhưng các cơ quan chức năng đều im lặng. Hôm nay, Bộ Tài nguyên -môi trường và Bộ Y tế mới có hướng dẫn đối phó với tình hình bụi không khí tăng cao. 

Theo các bác sĩ, bụi không khí tăng cao nguy cơ dẫn đến chứng viêm phế quản bụi, bệnh tim mạch, ung thư và nhiều căn bệnh nguy hiểm khác./.

L.Anh/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết