Tiếng Việt | English

07/11/2015 - 18:45

Bộ Y tế lý giải việc chưa thay thế ngay vaccine Quinvaxem

Bộ Y vẫn quyết định tiếp tục sử dụng vaccine Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia vì nó trong giới hạn an toàn cho phép.

Bộ Y tế chính thức đưa ra lý do vẫn sử dụng loại vaccine “5 trong 1” Quinvaxem trong Chương trình tiêm chủng mở rộng sau các ca tử vong liên quan đến sử dụng vaccine này.

Trong thông báo này, Bộ Y khẳng định vẫn quyết định tiếp tục sử dụng vaccine Quinvaxem trong Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia vì theo đánh giá, vaccine này vẫn trong giới hạn an toàn cho phép.

Bộ Y tế khẳng định, không có loại vaccine nào an toàn 100%, kể cả những loại vaccine dịch vụ được nhiều bà mẹ tin tưởng là vaccine “5 trong 1” Pentaxim hay vaccine “6 trong 1” Infanrix Hexa. Bất kỳ loại vắc xin nào cũng có tỷ lệ phản ứng nhất định và không ai dám khẳng định là loại vắc xin mới thay thế khi được triển khai sẽ không xảy ra tử vong.

Bộ Y tế cũng bày tỏ quan điểm luôn mong muốn trẻ em Việt Nam ngày càng được tiêm nhiều loại vaccine thế hệ mới, an toàn và hiệu quả. Tuy vậy, việc thay thế vaccine cần phải dựa trên các bằng chứng khoa học.

Bộ đang xem xét các giải pháp thay thế khi có đủ các bằng chứng khoa học và có nguồn cung ứng đủ vaccine thế hệ mới, đảm bảo nguồn tài chính, trong đó vấn đề sử dụng vaccine an toàn, hiệu quả được đặt lên hàng đầu.

Hiện nay, nguồn cung ứng các vaccine thế hệ mới như Infanrix Hexa, Pentaxim trên thế giới và tại Việt Nam rất khó khăn, không đủ để sử dụng ngay cả trong tiêm chủng dịch vụ. Hiện các nhà sản xuất lớn trên thế giới đang ưu tiên cung cấp vaccine thế hệ mới cho các nước đã đặt hàng với số lượng lớn từ mấy năm trước.

Bộ Y tế cũng cho biết, từ nay đến cuối năm, thậm chí hết năm 2016, sẽ vẫn khan hiếm vaccine phối hợp thế hệ mới. Nếu tiếp tục chờ đợi, trẻ có thể sẽ bị mắc bệnh ho gà, bạch hầu, uốn ván, viêm gan B...

Khẳng định, sẽ không để xảy ra tình trạng lợi dụng sự khan hiếm vaccine dịch vụ để trục lợi, Bộ Y tế khuyến cáo người dân không nên sử dụng nguồn vaccine trôi nổi, không bảo đảm chất lượng, giá thành cao.

Được biết, trong tháng 10 vừa qua, các nhà sản xuất vaccine Infanrix Hexa và Pentaxim không cung cấp lô hàng nào như đã hợp đồng cho các nhà nhập khẩu Việt Nam.

Dự kiến từ nay đến cuối năm, số lượng cung cấp 2 loại vaccine này theo hợp đồng cũng không nhiều, chỉ vài chục nghìn liều./.

Văn Hải/VOV – Trung tâm Tin

Chia sẻ bài viết