Tiếng Việt | English

07/01/2016 - 15:37

Bộ Y tế thông tin chính thức về vụ việc dầu cá ăn mòn hộp xốp

Ảnh minh họa. (Nguồn: strong-athlete.com)

Chiều 7/1, Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin về sự việc dầu cá ăn mòn xốp.

Tại cuộc họp, Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm Nguyễn Thanh Phong cho hay, hai ngày vừa qua, nhiều người dân tỏ ra lo lắng trước hiện tượng ở Quảng Ngãi, người tiêu dùng phát hiện hai lọ dầu cá có dấu hiệu ăn mòn xốp và đã thông báo đến Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Quảng Ngãi.

Ngay sau khi nhận được thông tin trên, Cục An toàn Thực phẩm đã chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Quảng Ngãi báo cáo khẩn nội dung sự việc đồng thời yêu cầu Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia tiến hành lấy mẫu và phân tích các loại dầu cá là thực phẩm chức năng đang lưu hành trên thị trường.

Theo ông Phong, ngay trong đêm 6/1, Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia đã tiến hành thử nghiệm đối với các loại dầu cá có nguồn gốc khác nhau như châu Âu, Mỹ, Trung Quốc và Việt Nam. Kết quả cho thấy tất cả các loại dầu cá đều ăn mòn xốp đồng thời tiến hành phân tích trên máy. Kết quả đến sáng 7/1, cho thấy chưa phát hiện bất thường về an toàn thực phẩm đối với các sản phẩm dầu cá nói trên.

Đối với trường hợp hai lọ dầu cá ở Quảng Ngãi, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Quảng Ngãi đã điều tra làm rõ đây không phải là sản phẩm đã được nhập khẩu chính thống vào Việt Nam, không phải là sản phẩm chính hãng mà là sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc.

Sau đó, cùng với việc chỉ đạo các đơn vị liên quan, Cục An toàn thực phẩm cũng ngay lập tức liên hệ với các tổ chức quốc tế và các chuyên gia quốc tế hàng đầu về ​an toàn thực phẩm để tìm hiểu thông tin về vấn đề này.

Thử nghiệm dầu cá ăn món xốp tại cuộc họp báo. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Theo thông tin từ các chuyên gia cho thấy, dầu cá tự nhiên có chứa các chất béo không ester hóa nhưng nếu để như vậy thì dầu cá dễ bị phân hủy, vì thế để đảm bảo ổn định đồng thời để tạo ra các đặc tính có lợi khác, các loại dầu cá đều được ester hóa.

"Với bản chất là chất béo ester hóa như vậy, tất cả các loại dầu cá đều có tác dụng làm tan xốp (thành phần là polystyrene) và thời gian hòa tan nhanh hay chậm tùy thuộc vào từng loại dầu cá khác nhau. Trong cơ thể người không có polystyrene như xốp nên khi sử dụng dầu cá sẽ không có tương tác như vậy và sẽ không gây bất kỳ ảnh hưởng nào đến sức khỏe người sử dụng. Dầu cá được cơ thể người hấp thu và chuyển hóa thành những chất có lợi cho sức khỏe," ông Phong nhấn mạnh.

Cục An toàn Thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không hoang mang và không mua, sử dụng thực phẩm nói chung và thực phẩm chức năng nói riêng không có nguồn gốc xuất xứ./. 

Thùy Giang/Vietnam+

Chia sẻ bài viết