Tiếng Việt | English

05/09/2019 - 21:20

Bộ Y tế vẫn chưa ngã ngũ việc bổ sung 21 vi chất cho sữa học đường

Theo Bộ Y tế, sữa tươi liên quan đến thanh trùng không được lựa chọn, thay vào đó sữa tươi tiệt trùng sẽ được ưu tiên cho Chương trình sữa học đường.

Tại cuộc Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8, đại diện Bộ Y tế đã nhận được câu hỏi về Chương trình sữa học đường và việc xác định 21 vi chất sẽ được bổ sung cho lứa tuổi vàng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, từ năm 2017, Bộ Y tế đã giao cho các đơn vị liên quan trong Bộ chuẩn bị Dự thảo thông tư để ban hành các hướng dẫn về sữa tươi cho Chương trình sữa học đường. Tuy nhiên, quá trình này không thể làm ngắn gọn do liên quan đến việc bổ sung 21 vi chất theo đề nghị của Viện Dinh dưỡng và việc bổ sung này đòi hỏi phải có cơ sở khoa học, có nghiên cứu để đánh giá tác dụng của các loại vi chất này lên sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe của lứa tuổi học sinh - lứa tuổi vàng của dân tộc.

Chưa ngã ngũ việc bổ sung 21 vi chất cho sữa học đường
“Chương trình sữa học đường được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2016 và đến nay đã có gần 20 tỉnh, thành phố trên cả nước đã thực hiện chương trình này. Đặc biệt, một số tỉnh khó khăn như Sơn La, Cao Bằng, Lạng Sơn vẫn dành kinh phí của địa phương để triển khai Chương trình sữa học đường. Với việc triển khai QĐ 5450 của Bộ Y tế, chúng ta đã có một cơ sở pháp lý cho các địa phương triển khai Chương trình sữa học đường của Chính phủ và dựa vào đó để lựa chọn các loại sữa tươi đảm bảo chất lượng”, ông Sơn nhấn mạnh.

Sau thời gian nghiên cứu và lấy ý kiến ngày 22/8 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Y tế đã làm việc với các doanh nghiệp sữa, Hiệp hội Dinh dưỡng Việt Nam, Hiệp hội Sữa Việt Nam… khẳng định Chương trình sữa học đường phải có sự an toàn và hiệu quả của sản phẩm. Bộ Y tế ủng hộ chủ trương bổ sung vi chất vào sữa tươi phục vụ Chương trình sữa học đường.

Theo Thứ trường Nguyễn Trường Sơn, Bộ Y tế sẽ sớm ban hành thông tư trong tháng 9/2019, trong đó xác định hai loại sữa tươi được ưu tiên lựa chọn để phục vụ Chương trình sữa học đường là sữa tươi nguyên chất tiệt trùng và sữa tươi tiệt trùng. Hai nhóm sữa tươi liên quan đến thanh trùng không được lựa chọn bởi khả năng và thời gian bảo quản không đảm bảo đối với các vùng sâu, vùng xa.

“Bộ Y tế đã giao Viện Dinh dưỡng tiến hành một báo cáo khoa học cấp Bộ. Nếu trong tháng 9, Viện Dinh dưỡng vẫn chưa có dữ liệu khoa học chứng nhận được tác động có lợi của 21 vi chất với phát triển của học sinh, thì trước mắt vẫn bổ sung 3 vi chất nằm trong QĐ của Thủ tướng phê duyệt là sắt, canxi và Vitamin D”, ông Sơn cho biết thêm./.

Trần Ngọc, Thiên Bình/VOV.VN

Chia sẻ bài viết