Tiếng Việt | English

12/10/2021 - 23:30

Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nỗ lực vượt khó

Dịch Covid-19 bùng phát, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trên địa bàn tỉnh Long An đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức từ khâu tuyển sinh, tổ chức đào tạo đến giải quyết việc làm. Tuy nhiên, các cơ sở đang nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, hiện nay, toàn tỉnh có 25 cơ sở GDNN, trong đó có 10 cơ sở công lập, 15 cơ sở ngoài công lập và 8 cơ sở khác tham gia GDNN với quy mô tuyển sinh gần 25.000 học sinh, sinh viên, học viên/năm.

Trường Cao đẳng Long An tổ chức livestream tư vấn về tuyển sinh

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, từ ngày 17/5/2021, các cơ sở tạm cho học sinh, sinh viên, học viên nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, vào giữa tháng 6, các cơ sở được trưng dụng làm khu cách ly tập trung. Dù khó khăn nhưng dưới sự định hướng của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các cơ sở nhanh chóng khắc phục khó khăn, đổi mới phương thức hoạt động từ trực tiếp sang trực tuyến, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Long An - Lê Quốc Hùng cho biết: “Đầu năm 2021, trường chủ động phối hợp các trường THCS, THPT tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh. Khi dịch bệnh bùng phát, tỉnh thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, trường đẩy mạnh công tác tuyển sinh trực tuyến trên website, Facebook và Zalo; đồng thời, xây dựng những video clip giới thiệu về ngành nghề, thời gian đào tạo, kế hoạch tuyển sinh, các lợi ích khi tham gia học nghề, việc làm sau đào tạo và giải đáp mọi ý kiến của người học 24/24 giờ.

Đặc biệt, trường còn tổ chức livestream trực tiếp để tư vấn, giải đáp về công tác tuyển sinh và hướng dẫn học sinh, sinh viên làm thủ tục nhập học trực tuyến. Buổi livestream thu hút hàng ngàn lượt xem và bình luận. Đến nay, trường nhận được trên 1.000 hồ sơ đăng ký học trực tuyến”.

Mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, trường không tổ chức cho học sinh THCS, THPT tham quan cơ sở vật chất, các ngành nghề đang đào tạo tại trường nhưng việc trường chủ động xây dựng video clip giới thiệu từng ngành nghề giúp người xem hình dung được đặc điểm của từng ngành học cũng như những lợi ích khi học nghề. Em Trịnh Văn Anh (xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa) bộc bạch: “Em đang băn khoăn không biết nên học nghề nào và đăng ký ra sao thì được Trường Cao đẳng Long An tư vấn. Sau khi tìm hiểu, em đăng ký trực tuyến học ngành điện lạnh”

Hiện nay, tỉnh chưa có chủ trương cho các cơ sở GDNN đón học sinh, sinh viên và học viên trở lại trường học trực tiếp. Dù vậy, các cơ sở GDNN luôn chủ động lên phương án để có thể tổ chức dạy ngay sau khi có chủ trương đón học sinh, sinh viên, học viên trở lại như phối hợp cơ quan y tế tiến hành vệ sinh khử khuẩn các lớp học, nhà xưởng, trang thiết bị đào tạo và chuẩn bị đầy đủ các điều kiện vệ sinh phòng bệnh,...

Khi học viên, học sinh, sinh viên đi học trở lại, các cơ sở GDNN tổ chức thông tin, tuyên truyền về các biện pháp phòng tránh dịch Covid-19 để các em hiểu và chủ động phòng tránh; xây dựng kế hoạch đào tạo theo hướng sắp xếp giảng dạy thực hành theo từng nhóm nhỏ, tránh tập trung đông người. Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Long An - Phạm Thị Trinh cho biết: “Trường đang được trưng dụng làm khu cách ly tập trung. Những khu vực nào không trưng dụng, trường chủ động vệ sinh, sát khuẩn chuẩn bị đón học sinh, sinh viên trở lại”.

Bằng sự chủ động, linh hoạt, các cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh từng bước khắc phục khó khăn vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, vừa góp phần vào công tác phòng, chống dịch ở địa phương./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích