Tiếng Việt | English

29/05/2023 - 09:34

Các nhóm đối tượng tham gia bảo hiểm y tế

Câu hỏi: Con tôi đang học tại Trường THCS Nhựt Tảo (TP.Tân An, tỉnh Long An). Gia đình tôi có 5 người nên tôi muốn tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) cho con tôi theo hộ gia đình mà không tham gia BHYT học sinh tại trường có được không?

Trả lời: Theo quy định tại khoản 4, khoản 5, Điều 12 Luật BHYT sửa đổi, bổ sung năm 2014 sắp xếp các nhóm đối tượng tham gia BHYT theo thứ tự sau:

1. Nhóm do người lao động và người sử dụng lao động đóng, bao gồm:

a) Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 3 tháng trở lên; người lao động là người quản lý doanh nghiệp hưởng tiền lương; cán bộ, công chức, viên chức (sau đây gọi chung là người lao động);

b) Người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn theo quy định của pháp luật.

2. Nhóm do tổ chức Bảo hiểm xã hội (BHXH) đóng, bao gồm:

a) Người hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng;

b) Người đang hưởng trợ cấp BHXH hàng tháng do bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hoặc mắc bệnh thuộc danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày; người từ đủ 80 tuổi trở lên đang hưởng trợ cấp tuất hàng tháng;

c) Cán bộ xã, phường, thị trấn đã nghỉ việc đang hưởng trợ cấp BHXH hàng tháng;

d) Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.

3. Nhóm do ngân sách nhà nước đóng…

4. Nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng, bao gồm:

a) Người thuộc hộ gia đình cận nghèo;

b) Học sinh, sinh viên.

5. Nhóm tham gia BHYT theo hộ gia đình gồm những người thuộc hộ gia đình, trừ đối tượng quy định tại các khoản 1, 2, 3 và 4, Điều này.

Đồng thời, căn cứ vào khoản 2, Điều 13 Luật BHYT sửa đổi, bổ sung năm 2014 quy định:

“2. Trường hợp một người đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT khác nhau quy định tại Điều 12 của Luật này thì đóng BHYT theo đối tượng đầu tiên mà người đó được xác định theo thứ tự của các đối tượng quy định tại Điều 12 của Luật này.”

Đối chiếu những quy định trên với trường hợp của con bạn, trong nhóm các đối tượng tham gia BHYT thì con bạn là học sinh thuộc vào nhóm 4, còn đối tượng hộ gia đình thuộc nhóm 5 (nhóm đối tượng tự đóng tiền BHYT). Theo thứ tự ưu tiên thì học sinh đang theo học tại các trường học phải ưu tiên tham gia trước. Do vậy, con bạn không đóng BHYT theo hộ gia đình mà bắt buộc phải tham gia BHYT tại trường. Đối tượng học sinh khi tham gia BHYT theo trường học ngoài việc được ngân sách nhà nước hỗ trợ tối thiểu 30% mức đóng BHYT, còn được quỹ BHYT trích lại kinh phí cho nhà trường để chăm sóc sức khỏe ban đầu cho các em tại trường.

Một vài ý trao đổi cùng bạn!./.

BẢO HIỂM XÃ HỘI TỈNH LONG AN

Chia sẻ bài viết