Tiếng Việt | English

23/07/2015 - 03:44

Các nước Mỹ Latin hối thúc Mỹ chấm dứt cấm vận thương mại Cuba

Các nước Mỹ Latin đã kêu gọi chính quyền Washington sớm chấm dứt các lệnh cấm vận thương mại đối với La Havana từ hơn nửa thập kỷ qua.

 Tổng thống Argentina Cristina Fernandez gọi sự kiện Mỹ và Cuba mở cửa trở lại Đại sứ quán tại thủ đô mỗi nước là “tin tức tốt lành” và là bước tiến dài trong quá trình bình thường hóa mối quan hệ Mỹ-Cuba.


Tổng thống Argentina Cristina Fernandez hoan nghênh việc Mỹ- Cuba tái lập quan hệ ngoại giao đầy đủ. (Ảnh AP)

Bà Fernandez khẳng định rằng, đối thoại, tôn trọng chủ quyền quốc gia và tuân thủ luật pháp quốc tế vẫn là phương tiện hợp pháp duy nhất, để hóa giải những sự khác biệt.

Tuyên bố của Bộ ngoại giao Argentina cũng hy vọng Mỹ sẽ thực hiện bước đi tiếp theo là dỡ bỏ các lệnh cấm vận đối với người dân Cuba.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, cũng đã hoan nghênh động thái xích lại gần nhau của Mỹ và Cuba, đồng thời khẳng định bước đi này sẽ dẫn đến một mối quan hệ mới dựa trên cơ sở bình đẳng giữa Mỹ và các nước Mỹ Latin khác.

Tổng thống Maduro hối thúc Quốc hội Mỹ sớm chấm dứt chính sách bao vây cấm vận thương mại đối với Cuba.

Còn Chủ tịch Ủy ban Thượng viện Marianna Gomez Campo cho rằng, việc hai nước khôi phục mối quan hệ sẽ giúp khu vực Mỹ Latin đoàn kết hơn và tăng cường hợp tác về kinh tế, chính trị và ý thức hệ.

Nói về sự cấp thiết phải dỡ bỏ chế tài trừng phạt Cuba, bà Campo nhận định, việc loại bỏ những khác biệt thông qua đàm phán và đối thoại đang cho thấy tính hiệu quả hơn nhiều so với các công cụ xử phạt lẫn nhau.

Theo kế hoạch, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ đến thăm thủ đô La Habana vào giữa tháng 8 tới để tham dự lễ thượng cờ tại Đại sứ quán Mỹ, đánh dấu lần đầu tiên kể từ năm 1945, một ngoại trưởng Mỹ trở lại thăm quốc đảo láng giềng vùng Caribe này./.

Mai Liên/VOV- Trung tâm Tin
Theo Tân Hoa xã

 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích