Tiếng Việt | English

08/08/2021 - 10:12

Campuchia sẵn sàng giải quyết các vấn đề khu vực khi đảm nhận chức Chủ tịch ASEAN

Nhân dịp kỷ niệm Ngày ASEAN lần thứ 54 (8/8), Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã gửi thông điệp chúc mừng và khẳng định Campuchia sẽ tiếp tục nỗ lực tăng cường các hoạt động chung khi nước này đảm nhận chức Chủ tịch luân phiên của ASEAN vào năm tới.

Trong thông điệp kỷ niệm Ngày ASEAN lần thứ 54, Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Samdech Hun Sen cho biết, với vai trò chủ tịch luân phiên ASEAN vào năm 2022, Campuchia sẽ thúc đẩy các cơ chế nhằm giải quyết hiệu quả những thách thức chung mà toàn khu vực đang phải đối mặt, qua đó xây dựng một cộng đồng ASEAN hài hòa và năng động hơn.


(Thủ tướng Campuchia Hun Sen. Ảnh: Facebook nhân vật

Ông Hun Sen cho rằng, với sự ủng hộ và đoàn kết mạnh mẽ của các nước thành viên ASEAN và các đối tác bên ngoài, Campuchia sẽ nỗ lực đảm bảo đạt được những kết quả thực chất, mang lại lợi ích cho người dân trong toàn khu vực và không để bất cứ ai bị bỏ lại phía sau.

Campuchia cũng sẽ tích cực thúc đẩy quan hệ với các Đối tác Đối thoại của ASEAN và mở rộng Danh sách Đối tác Bên ngoài ASEAN dựa trên các nguyên tắc và tinh thần bình đẳng, cùng có lợi và tôn trọng lẫn nhau. Mục tiêu của Thủ tướng Hun Sen là đưa ASEAN trở thành một khu vực quan trọng về thương mại, đầu tư và chuỗi cung ứng toàn cầu thông qua tối đa hóa lợi ích của các hiệp định thương mại tự do và hiệp định đối tác kinh tế hiện có.

Campuchia đã từng 2 lần đảm nhiệm chức Chủ tịch luân phiên ASEAN vào các năm 2002 và 2012, trong đó năm 2012 là lần đầu tiên một Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM) không ra được tuyên bố chung do bất đồng quan điểm giữa các nước thành viên về vấn đề tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông./.

Theo VOV.VN (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết