Tiếng Việt | English

05/11/2020 - 17:05

Hội nghị cấp cao ASEAN 37 diễn ra từ 12-15/11 theo hình thức trực tuyến

Trên cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ chủ trì Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các hội nghị liên quan diễn ra từ ngày 12-15/11/2020 tại Hà Nội theo hình thức trực tuyến.

Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các hội nghị liên quan là những hoạt động quan trọng nhất trong nhiệm kỳ chủ tịch ASEAN của Việt Nam bao gồm Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37, các hội nghị cấp cao ASEAN+1 với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Hoa Kỳ, Australia và Liên Hợp Quốc, Hội nghị cấp cao các nhà lãnh đạo ASEAN-New Zealand kỷ niệm 45 năm quan hệ đối tác, ASEAN+3 lần thứ 23, Hội nghị cấp cao Đông Á lần thứ 15, Hội nghị cấp cao các nước tham gia hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực RCEP, Hội nghị cấp cao Mekong-Nhật Bản, Mekong Hàn Quốc, Hội nghị cấp cao hợp tác Campuchia-Lào-Myanmar-Việt Nam lần thứ 10 và Hội nghị cấp cao khu vực tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam.


Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36.

Ngoài ra, các hoạt động bên lề gồm có: hội nghị thượng đỉnh lần đầu tiên của các nhà lãnh đạo nữ ASEAN, hội nghị thượng đỉnh kinh doanh và đầu tư ASEAN, hội nghị kinh doanh Đông Á. Trước đó, từ ngày 9-11/11, các bộ trưởng phụ trách các trụ cột Cộng đồng ASEAN và các quan chức cấp cao sẽ họp trù bị.

Tại Hội nghị lần này, Thủ tướng Chính phủ cùng lãnh đạo các nước ASEAN và các đối tác sẽ thảo luận quá trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, hoàn tất các ưu tiên sáng kiến ASEAN năm 2020, thúc đẩy quan hệ đối tác của ASEAN. Ngoài ra theo thông lệ, các nhà lãnh đạo sẽ cùng trao đổi tình hình khu vực và thế giới cùng quan tâm, định vị và phát huy vai trò trung tâm của ASEAN, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Về tiến trình, kết quả triẻn khai sáng kiến của Việt Nam trong năm nay, tại họp báo thường kỳ chiều 5/11, Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Dương Hoài Nam cho biết: “Năm 2020, phát huy tinh thần gắn kết, chủ động và thích ứng, ASEAN đã hoàn thành tốt nhiệm vụ kép với nỗ lực duy trì đà xây dựng cộng đồng vừa ứng phó với đại dịch Covid-19 và thúc đẩy phục hồi toàn diện.

Đến nay, ASEAN cơ bản đã hoàn tất các ưu tiên, sáng kiến cho năm 2020 theo đúng lộ trình đề ra, trong đó có đánh giá giữa kỳ về tầm nhìn cộng đồng ASEAN 2025, kiểm điểm thực hiện Hiến chương ASEAN, ra Tuyên bố Hà Nội về tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, gắn kết phát triển tiểu vùng với lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN vì mục tiêu phát triển bền vững và các sáng kiến về tăng cường hình ảnh và nhận diện của Cộng đồng ASEAN.

Về các sáng kiến chung ứng phó với dịch Covid-19, quỹ ASEAN ứng phó với Covid-19 đã nhận được mức đóng góp 10 triệu USD từ các nước ASEAN và đối tác, kho dự phòng vật tư y tế ASEAN và quy trình chuẩn ứng phó với các tình huống y tế cộng đồng khẩn cấp và trung tâm ASEAN ứng phó với dịch bệnh mới nổi cũng sẽ được công bố tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37"./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết