Tiếng Việt | English

15/04/2017 - 05:23

Cân bằng giữa "việc nước" & "việc nhà"

Ngày nay, phụ nữ chủ động hơn trong việc chọn cho mình cách sống, biết cách sắp xếp thời gian hợp lý giữa “việc nước” và “việc nhà”. Phóng viên Báo Long An có cuộc trò chuyện với những người phụ nữ giỏi việc nước, đảm việc nhà.

Chị Nguyễn Hồng Mai - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh: Ở vị trí nào, người phụ nữ cũng cần làm tốt thiên chức của mình

Tôi cho rằng, mỗi người dù đảm nhiệm bất kỳ cương vị nào thì gia đình vẫn là chốn bình yên nhất. Phụ nữ thời hiện đại càng không thể tách rời gia đình và xã hội. Người phụ nữ cần có công việc ổn định để bảo đảm cuộc sống, có cơ hội học tập nâng cao kiến thức, trình độ chuyên môn, tham gia ngày càng nhiều hơn vào các hoạt động xã hội. Bên cạnh đó, người phụ nữ cũng phải biết sắp xếp thời gian hợp lý để vừa hoàn thành “việc nước”, vừa chu toàn “việc nhà”.

Với chị Hồng Mai, công việc xã hội rất quan trọng nhưng việc chăm sóc gia đình cũng không được xem nhẹ, phụ nữ cần cân bằng giữa 2 việc trên. Dù đảm nhiệm nhiều công việc khác nhau nhưng chị luôn hoàn thành tốt. Chị Nguyễn Hồng Mai chia sẻ: “Là dâu út trong gia đình, không những cố gắng hoàn thành công việc ở cơ quan, việc nhà mình càng phải chu toàn. Tôi may mắn có ông xã cảm thông với công việc và 2 người chị chồng rất dễ tính, một chị là bác sĩ nghỉ hưu và một chị buôn bán tại nhà luôn tạo điều kiện cho tôi yên tâm công tác”.

Ở cơ quan, đồng nghiệp cũng chia sẻ, luôn tạo điều kiện tốt để chị hoàn thành nhiệm vụ. Với chị, vừa hoàn thành tốt công việc xã hội, vừa góp phần xây tổ ấm, người phụ nữ rất cần sự chia sẻ của người chồng cũng như các thành viên trong gia đình.

Cô Lê Thụy Mỹ Tiên - Bí thư Đoàn trường THPT Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa: Phụ nữ cần được chia sẻ

Thành đạt hay không, cân bằng được hay không, phụ thuộc rất nhiều vào sự thông cảm và giúp đỡ của chồng - Đó là những lời tâm sự rất chân thành của cô giáo trẻ Lê Thụy Mỹ Tiên - Bí thư Đoàn trường THPT Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa.

Quê ở huyện Cần Đước, cô về công tác tại Trường THPT Hậu Nghĩa năm 2009. Chồng cô là thầy Nguyễn Thành Tâm, quê ở Mộc Hóa, dạy môn Vật lý, về trường trước đó một năm. Từ đó đến nay, vợ chồng cô giáo Mỹ Tiên chọn mảnh đất này làm quê hương thứ 2.

Ngoài việc thực hiện tốt nhiệm vụ xã hội, tham gia sôi nổi các hoạt động, phong trào thi đua yêu nước do nhà trường tổ chức, cô Mỹ Tiên còn được đánh giá là người phụ nữ chu toàn đối với gia đình. Từng là ủy viên ban chấp hành Đoàn trường, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Trường THPT Hậu Nghĩa, năm 2015, cô là Bí thư Đoàn trường.

Với khối lượng công việc khá lớn ở trường cũng như ở nhà nhưng bằng sự quyết đoán, năng động, chịu khó nên “việc nước, việc nhà” đều được cô sắp xếp ổn thỏa và chu toàn. Suốt 3 năm liền, cô Mỹ Tiên là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

Cô Mỹ Tiên chia sẻ: “Thành tích của tôi có được chính là nhờ sự đồng cảm, sẻ chia từ phía gia đình 2 bên. Là đồng nghiệp với nhau nên chồng tôi rất hiểu và cảm thông, anh luôn tạo mọi điều kiện để tôi hoàn thành tốt việc nhà cũng như việc ở trường. Gia đình thực sự là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho tôi. Dù hiện tại, cuộc sống còn khó khăn nhưng với sự giúp sức của người bạn đời, gia đình, đồng nghiệp, tôi tin mình sẽ cân bằng được công việc gia đình và xã hội”.

Chị Nguyễn Thị Thanh Thúy cùng chồng hạnh phúc trong ngày lễ tốt nghiệp đại học của con gái

Chị Nguyễn Thị Thanh Thúy - Phó Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh: Phụ nữ cần phấn đấu nhiều hơn

Hiện nay, phụ nữ ngày càng có nhiều cơ hội tham gia vào các hoạt động xã hội. Tuy nhiên, với vai trò là người phụ nữ trong gia đình, muốn hoàn thành tốt công việc như nam giới, đòi hỏi người phụ nữ phải phấn đấu và có quyết tâm cao.

Là cán bộ chuyên trách Công đoàn, do đặc thù công việc có lúc không theo giờ hành chính, khi có việc thì dù là ngày nghỉ, chị cũng phải đi cơ sở nên việc chăm sóc gia đình ít nhiều bị ảnh hưởng.

Chị Thúy chia sẻ: “Tôi cảm thấy mình may mắn khi trong công việc cơ quan và gia đình đều được sự thông cảm và chia sẻ từ ông xã, đặc biệt là sự thương yêu của má chồng. Má quán xuyến việc nhà và chăm sóc cháu để tôi an tâm công tác. Do 2 vợ chồng tôi đều làm việc xa nhà nên cuối tuần là dịp cả nhà được quây quần bên nhau. Đối với tôi, hạnh phúc chỉ đơn giản là được nấu một bữa cơm cho cả nhà cùng ăn ngon, hợp khẩu vị và qua bữa cơm có thể lắng nghe, hỏi han công việc của nhau. Đó chính là niềm vui, giúp gắn kết mọi thành viên trong gia đình. Tôi tâm niệm, biết yêu thương, chia sẻ với mọi người thì hạnh phúc sẽ mỉm cười trong ngôi nhà của bạn”.

Biết sắp xếp thời gian hợp lý, từ khi còn là Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Cần Đước hay lúc đảm nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp, chị Thúy luôn đi đầu trong mọi phong trào: Thi đua phụ nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; vận động chị em đẩy mạnh việc học tập và làm theo gương Bác bằng những việc làm cụ thể như thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tham gia các hoạt động nhân đạo - từ thiện./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết