Tiếng Việt | English

27/07/2020 - 13:10

Cân bằng lượng sắt trong máu có thể giúp kéo dài tuổi thọ?

Các nhà nghiên cứu mới đây đã tìm ra bằng chứng cho thấy mối liên hệ giữa hàm lượng sắt trong máu và tuổi thọ của con người.

Hàm lượng sắt trong máu của một người liệu có phải là cơ sở để xác định tuổi thọ của người đó? Một nghiên cứu do trường Đại học Edimbourg, Anh và Viện Sinh học Lão hóa Max Planck ở Đức tiến hành mới đây đối với 1 triệu người cho thấy mối liên hệ giữa lượng sắt trong máu và tuổi thọ. Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Nature Communications. 

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã xác định được 10 vùng của bộ gen liên quan đến tuổi thọ, sức khỏe và những năm sống khỏe mạnh của con người. Nhưng quan trọng hơn, một số vùng gen được xác định trong nghiên cứu có liên quan đến chuyển hóa sắt. Những nghiên cứu trước đây đã chứng minh những tác hại của việc thừa sắt và mối liên quan giữa sắt và bệnh Parkinson. 

Một loại thuốc tiềm năng giúp kéo dài tuổi thọ?

Nhà nghiên cứu Paul Timmers thuộc Đại học Edimbourg phân tích, những kết quả đáng khích lệ này càng củng cố giả thuyết rằng, hàm lượng sắt trong máu cao sẽ làm giảm những năm sống khỏe mạnh và việc kiểm soát lượng sắt có thể ngăn ngừa các vấn đề liên quan đến tuổi thọ. Những phát hiện về chuyển hóa sắt cũng bước đầu giải thích tại sao việc tăng cường thịt đỏ giàu chất sắt trong chế độ ăn uống có liên quan đến những bệnh về tuổi tác như tim mạch.

Dù vẫn cần những nghiên cứu sâu hơn, song việc xác định mối liên hệ giữa tuổi thọ và chuyển hóa sắt có thể tạo cơ sở cho việc phát triển những loại thuốc giúp cân bằng hàm lượng sắt trong máu. Một tác động cho phép kéo dài những năm sống khỏe mạnh của con người./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết