Tiếng Việt | English

16/10/2016 - 09:46

Cần Giuộc: Làm cho doanh nghiệp khi đến đầu tư

Cần Giuộc là một trong những huyện trọng điểm về phát triển kinh tế của tỉnh Long An, tiếp giáp với TP. HCM, có đường giao thông thủy-bộ thuận lợi. Đây là những lợi thế, tiềm lực to lớn để Cần Giuộc chuyển mình, phấn đấu đến năm 2020 trở thành huyện phát triển công nghiệp (CN).

Thu hút đầu tư 95 dự án

Cần Giuộc có điều kiện thuận lợi về giao thông như Quốc lộ 50 (từ TP.HCM đi các tỉnh miền Tây); có Cảng Long An trên sông Soài Rạp (từ TP.HCM đi các tỉnh miền Tây, hướng ra biển). Không những vậy, huyện được quy hoạch là địa phương trọng điểm phát triển CN, đô thị của tỉnh Long An. Từ đó, Cần Giuộc nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của tỉnh và đã có quy hoạch vùng, quy hoạch sử dụng đất cho phát triển CN, đô thị,... Ngoài ra, địa phương có lực lượng lao động dồi dào, đáp ứng yêu cầu phát triển CN.

Khu công nghiệp Long Hậu, một trong những dự án đầu tư hiệu quả tại Cần Giuộc

Chính những yếu tố này, thời gian qua, Cần Giuộc là điểm đến của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Từ đầu năm đến nay, huyện được UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư 18 dự án (DA), diện tích trên 950ha và 16 cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ, lẻ với diện tích 8,2ha; lũy kế có 60 nhà đầu tư với 95 DA, diện tích trên 6.300ha.

Phó Chủ tịch UBND huyện - Nguyễn Tuấn Thanh thông tin, trên địa bàn huyện có 265 doanh nghiệp được cấp giấy phép đầu tư hoạt động sản xuất, kinh doanh trong các khu, cụm CN. Trong đó, có một số DA đi vào hoạt động hiệu quả, không chỉ giải quyết việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho các lực lượng lao động; phát triển CN tại huyện góp phần đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế của địa phương. Nhờ đó, trong 9 tháng năm 2016, giá trị sản xuất CN thực hiện gần 7.230 tỉ đồng, tăng gần 38% so với cùng kỳ, đạt 72% kế hoạch.

Đến nay, Khu CN Long Hậu thu hút hơn 160 nhà đầu tư với gần 120 doanh nghiệp đang hoạt động; Khu CN Tân Kim (104ha) có 93 doanh nghiệp, tỷ lệ lấp đầy 78,84%; Khu CN Tân Kim mở rộng (56ha) mới cho thuê;... Ngoài ra, huyện có trên 570 doanh nghiệp, hơn 149 cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ, lẻ và 3.921 hộ kinh doanh đang hoạt động, các nhà xưởng do Công ty TNHH Giày Fu-Luh và Công ty Xi măng Fu-I đi vào hoạt động; tạo việc làm cho trên 30.000 lao động. Theo quy hoạch, các DA chủ yếu được phân bổ tập trung khu Đông (vùng hạ) của huyện, nhất là các xã: Long Hậu (27 DA/1.760ha), Phước Lại (20 DA/1.233ha), Tân Tập (13 DA/1.300ha).

Công nhân làm việc tại Công ty Xi măng Fu-I

Tương lai đầy hứa hẹn

Bí thư Huyện ủy Cần Giuộc - Nguyễn Văn Thiệp cho biết, về CN, hiện nay, Cần Giuộc phát triển cơ bản. Công ty Cổ phần Quản lý và Khai thác Cảng Long An xây dựng xong hệ thống cảng, có khả năng tiếp nhận tàu tải trọng từ 30.000-40.000 DWT (30-40.000 tấn). Hiện Cảng quốc tế Long An đang xây dựng các kho ngoại quan, làm các thủ tục để vận hành. Theo Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh (nhiệm kỳ 2015-2020), một trong những công trình trọng điểm là trục đường Tân Tập-Đức Hòa để phục vụ phát triển kinh tế cảng.

Theo quy hoạch sử dụng đất, trên địa bàn huyện hiện nay có 7 khu CN và 7 cụm CN với diện tích sử dụng đất trên 3.140ha. Trong đó, có 5 khu CN (khoảng 660ha), 3 cụm CN (180ha) đã thực hiện giải phóng mặt bằng, đang xây dựng hạ tầng, thu hút đầu tư, còn lại chưa thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó, huyện có 39 DA dân cư, đô thị, thương mại, dịch vụ (hơn 2.200ha); 3 DA dân cư, tái định cư, thương mại, dịch vụ (trên 185 ha); 10 DA dân cư, tái định cư (395,3ha); 11 DA tái định cư (216ha); 4 DA nghĩa trang (46,6ha),…

Riêng đối với những DA còn lại, trong khu đô thị vệ tinh, huyện tập trung xây dựng khu tái định cư trước; từ đó, chuẩn bị những điều kiện tốt nhất cho người dân di dời nhà ở, có nơi ổn định cuộc sống, trước khi triển khai các DA. Bước đầu, huyện công khai quy hoạch về dân cư-tái định cư trên địa bàn để người dân đóng góp; tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp nhằm bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Đến nay, phần lớn các địa bàn trọng điểm về phát triển CN đều có gắn hệ thống camera an ninh để các nhà đầu tư có thể yên tâm hơn. Không những vậy, huyện còn tăng cường công tác quản lý đất đai xây dựng và kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm. Về cải cách hành chính, huyện đang tập trung xây dựng đề án trung tâm hành chính công cấp huyện, xin ý kiến tỉnh để sớm triển khai vào cuối năm nay, mang đến cho doanh nghiệp sự hài lòng nhất khi đến đầu tư, hợp tác với huyện nhà./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết