Tiếng Việt | English

03/11/2025 - 10:23

Để sản phẩm OCOP vươn xa

Thời gian qua, cùng với sự quan tâm hỗ trợ của các ngành, các cấp, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) của tỉnh Tây Ninh đã gặt hái nhiều thành công, tạo hướng đi mới trong sản xuất, kinh doanh các sản phẩm truyền thống có lợi thế. Các sản phẩm OCOP của tỉnh ngày càng có chất lượng tốt, mẫu mã đa dạng và phù hợp với thị trường. Để các sản phẩm OCOP vươn xa, tỉnh tiếp tục nâng tầm các sản phẩm OCOP, mở rộng thị trường tiêu thụ.


Các chương trình xúc tiến thương mại giúp quảng bá sản phẩm OCOP Tây Ninh

Ứng dụng khoa học, công nghệ sản xuất sản phẩm OCOP

Toàn tỉnh hiện có 392 sản phẩm OCOP còn thời hạn, trong đó có 1 sản phẩm 5 sao, 73 sản phẩm 4 sao và 318 sản phẩm 3 sao.

Với những yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, bảo đảm cho sự phát triển nhanh và bền vững, việc ứng dụng khoa học, công nghệ trong sản xuất là hết sức cần thiết. Ngành chức năng của tỉnh đã quan tâm, hỗ trợ các chủ thể từ quản lý, truy xuất nguồn gốc sản phẩm đến khuyến khích áp dụng công nghệ tiên tiến trong sản xuất, chế biến và bảo quản, nhờ đó sản phẩm OCOP của tỉnh ngày càng được nâng cao giá trị, khẳng định thương hiệu trên thị trường.

Cơ sở sản xuất bánh tráng Hồng Minh (phường Long Hoa) đi vào hoạt động từ năm 2019 đến nay, trong đó sản phẩm của cơ sở được sản xuất theo một dây chuyền khép kín. Bánh được tráng và sấy khô hoàn toàn bằng hệ thống máy móc tự động, hiện đại.

Anh Nguyễn Khắc Minh - chủ cơ sở cho biết: “Hiệu quả sử dụng máy móc trong sản xuất, thứ nhất phải nói đến lợi nhuận, thứ hai là sản phẩm sẽ rất sạch để bảo đảm tiêu chí xuất khẩu trên thị trường thế giới cũng như khả năng cạnh tranh của mình so với những sản phẩm khác sản xuất theo kiểu thủ công. Sử dụng máy móc hoàn toàn để sản xuất sản phẩm sẽ bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm tốt hơn, đáp ứng được các tiêu chuẩn gắt gao của các thị trường khó tính như: Mỹ, Nhật, Úc...”.

Quy trình sản xuất hiện đại, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm của Công ty TNHH Một thành viên Trà Tâm Lan

Công ty TNHH Một thành viên Trà Tâm Lan hiện có 4 sản phẩm được chứng nhận là sản phẩm OCOP 4 sao, bên cạnh đó, các sản phẩm của công ty đã 14 năm liên tiếp đạt chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn.

Để đạt được những chứng nhận này, quá trình sản xuất sản phẩm của công ty đều tuân thủ theo một quy trình tuần hoàn khép kín, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Bà Võ Thị Lấn - Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Trà Tâm Lan, cho biết: “Tất cả những nguyên liệu làm ra trà Tâm Lan đều do công ty tự trồng, nguyên liệu đầu vào khi đưa vào nhà máy để chế biến đều phải xanh, sạch. Đặc biệt, từ năm 2022, công ty đã đưa vào sử dụng nhà máy sản xuất mới đạt chuẩn GMP-ISO 22000:2018, điều này góp phần tạo ra những sản phẩm có chất lượng. Hiện nay, ngoài thị trường trong nước, sản phẩm của chúng tôi đã có mặt tại nhiều thị trường quốc tế như Hàn Quốc, Mỹ, Úc…”.

Ngoài ra, hiện nay tỉnh cũng triển khai các cơ chế, chính sách hỗ trợ, ưu tiên sử dụng nguồn vốn từ các chương trình mục tiêu quốc gia và các nguồn vốn tín dụng ưu đãi nhằm thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và phát triển sản phẩm OCOP...

Tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm

Nhiều chủ thể OCOP đã ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất (Trong ảnh: Cơ sở sản xuất mắm ruốc Ba Buôi)

Đặc biệt, với cuộc Cách mạng 4.0, thương mại điện tử (TMĐT) phát triển, nhiều doanh nghiệp trong tỉnh đã chủ động tham gia các lớp tập huấn, tiếp cận, học hỏi các kỹ năng hút khách hàng, chiến lược xây dựng, phát triển video ngắn; kỹ năng livestream bán hàng,… để đưa sản phẩm lên trên mạng xã hội và các sàn TMĐT, mở ra thị trường mới, nguồn khách, cơ hội hợp tác mới.

Ngoài ra, Sở Nông nghiệp và Môi trường còn phối hợp các sàn TMĐT Postmart, Voso hỗ trợ nông dân, hợp tác xã tiếp cận thị trường trực tuyến; tổ chức và tham gia nhiều hội chợ, diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP tại TP.Hồ Chí Minh, An Giang, Thái Nguyên,… qua đó mở rộng mạng lưới tiêu thụ và cơ hội hợp tác thương mại.

Ông Nguyễn Đình Xuân - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường, cho biết: “Lãnh đạo tỉnh Tây Ninh hết sức quan tâm tới vấn đề này và chúng tôi cũng đã tổ chức nhiều các hoạt động để trước hết tạo ra các sản phẩm được chứng nhận OCOP, sau đó thúc đẩy quá trình quảng bá và kinh doanh các sản phẩm này. Để có được nhiều sản phẩm như vậy, chúng tôi cũng đã tham mưu UBND tỉnh ban hành những chính sách hỗ trợ OCOP. Ví dụ như hỗ trợ về chi phí để làm thủ tục hoàn chỉnh về mặt pháp lý hay chi phí trưng bày, giới thiệu sản phẩm; hỗ trợ về bao bì, nhãn mác,...”.

Thực hiện hợp tác - liên kết kinh tế giữa TP.Hồ Chí Minh và các địa phương trong cả nước, thời gian qua, tỉnh Tây Ninh phối hợp Saigon Co.op quảng bá, giới thiệu, cung ứng đến người tiêu dùng những đặc sản của tỉnh.

Trong đó, phía Saigon Co.op đã chủ động tìm kiếm, mở rộng nguồn cung cấp sản phẩm theo nhu cầu tiêu dùng. Xây dựng các hồ sơ, hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân, cơ sở sản xuất tại địa phương những điều kiện cần và đủ để nhanh chóng đưa sản phẩm OCOP vào hệ thống. Đặc biệt, không chỉ phục vụ thị trường trong nước, Saigon Co.op sẽ khai thác triệt để cầu nối xuất khẩu là đối tác chiến lược NTUC FairPrice để đưa đặc sản Tây Ninh ra thị trường quốc tế.

Ông Vũ Thái Lành - Giám đốc Công ty Cổ phần Lành Group (bên phải), giới thiệu sản phẩm trong một buổi livestream cùng KOL Lê Ngọc Hiếu (ảnh: Nhi Trần)

Ông Hoàng Long - Giám đốc khu vực Đông Nam Bộ và Tây Ninh Saigon Co.op, cho biết: “Việc đưa sản phẩm OCOP vào hệ thống là mục tiêu lớn của Saigon Co.op. Vừa qua, chúng tôi cũng thực hiện triển khai và tại các siêu thị của hệ thống đều có một khu vực bày hàng OCOP của địa phương và những địa phương lân cận để bán chéo sản phẩm, giới thiệu cho người tiêu dùng về ý nghĩa và nâng cao được tinh thần người Việt dùng hàng Việt”.

Bên cạnh đó, để thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP, tỉnh đã có nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm truyền thống, chủ lực, lợi thế ở mỗi địa phương; tăng cường các hoạt động quảng bá tại hội chợ, triển lãm, các chương trình xúc tiến thương mại nội địa và khu vực; thành lập 10 điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, góp phần kết nối thị trường, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài tỉnh.

Có thể thấy, việc đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP là yếu tố cần thiết để kết nối và đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng nhằm kích thích tiêu thụ, thúc đẩy sản xuất, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao thu nhập của người dân.

Do đó, thời gian tới, tỉnh tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình OCOP, gắn kết với chương trình xây dựng nông thôn mới và phát triển du lịch nông thôn; khuyến khích phát triển sản phẩm OCOP đặc trưng, có lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy các hợp tác xã, doanh nghiệp và hộ sản xuất mở rộng quy mô, đầu tư công nghệ chế biến, bảo quản nhằm nâng cao chất lượng và giá trị gia tăng của sản phẩm; khuyến khích các cơ sở sản xuất quan tâm đến Bộ nhận diện thương hiệu, phát triển TMĐT, kinh tế số, kinh tế chia sẻ để sản phẩm lan tỏa ra thị trường.

Cùng với đó, tỉnh tăng cường xúc tiến thương mại, quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm, hỗ trợ chủ thể OCOP phát triển thị trường, mở rộng xuất khẩu, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập và nâng cao đời sống người dân nông thôn./.

Vũ Nguyệt

Chia sẻ bài viết