Tiếng Việt | English

08/03/2018 - 00:10

Cần Giuộc: Luôn thực hiện công bằng trong công tác tuyển quân

Mặc dù công tác tuyển quân còn gặp khó khăn nhưng nhiều năm qua, bằng những cách làm hay, sáng tạo, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An là một trong những địa phương dẫn đầu cả tỉnh về công tác tuyển quân. Tỷ lệ thanh niên (TN) trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) có trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp và đảng viên luôn cao. Có được kết quả này là nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) huyện với các địa phương. Đặc biệt, trong công tác tuyển quân, huyện Cần Giuộc luôn chú trọng khâu “3 bình cử, 4 công khai” nhằm tạo công bằng trong tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ.

Chặt chẽ từ khâu sơ tuyển

Năm 2018, huyện Cần Giuộc được giao tuyển chọn và gọi 150 TN nhập ngũ. Qua quá trình sơ tuyển, Hội đồng NVQS huyện phát lệnh gọi nhập ngũ đối với 158 TN, trong đó có 150 chỉ tiêu nhập ngũ và 8 dự phòng. Theo đánh giá của Hội đồng NVQS huyện, công tác tuyển quân năm nay đạt nhiều kết quả nổi bật, những TN trúng tuyển NVQS đều hăng hái, sẵn sàng lên đường nhập ngũ, hoàn thành nghĩa vụ với Tổ quốc.

Trao quyết định gọi nhập ngũ cho thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2018 của huyện Cần Giuộc

Trao quyết định gọi nhập ngũ cho thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2018 của huyện Cần Giuộc

Theo Thượng tá Phan Kế Song - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Cần Giuộc, quan trọng nhất là khâu sơ tuyển ở địa phương. Hội đồng NVQS địa phương làm tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, đặc biệt là khâu “3 bình cử, 4 công khai” được thực hiện chặt chẽ, đúng quy trình, từ đó, tạo sự công bằng cho mọi công dân. Thực hiện 4 công khai: Công khai danh sách miễn thực hiện NVQS trong thời bình, danh sách hoãn gọi nhập ngũ trong thời bình, danh sách đủ điều kiện sức khỏe và danh sách đủ điều kiện nhập ngũ, Ban Chỉ huy Quân sự huyện phối hợp địa phương niêm yết danh sách để mọi người dân đều được tham gia đóng góp ý kiến. Những công dân thuộc diện miễn, hoãn tham gia NVQS phải đúng quy định của pháp luật. Các trường hợp đủ điều kiện nhập ngũ cũng được đưa ra dân cử. Chính người dân là người có tiếng nói quyết định trong việc bình xét, tuyển chọn TN lên đường nhập ngũ. Vì vậy, làm tốt việc công khai danh sách miễn, hoãn, đủ điều kiện nhập ngũ sẽ hạn chế xảy ra tình trạng sót, lọt những trường hợp “con ông, cháu cha” hay những gia đình có điều kiện kinh tế không muốn cho con tham gia NVQS. Trong số 158 TN có lệnh gọi nhập ngũ của huyện, có 15 trường hợp là con, cháu cán bộ đương chức trong huyện.

Sẵn sàng lên đường nhập ngũ

Đến thời điểm hiện tại, mọi công tác chuẩn bị cho lễ giao, nhận quân tại huyện Cần Giuộc cơ bản hoàn thành. Các TN trúng tuyển NVQS năm nay đều an tâm tư tưởng, sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Kết quả này là nhờ sự động viên kịp thời từ các cấp chính quyền, đoàn thể địa phương cũng như gia đình mỗi tân binh.

Bí thư Đảng ủy xã Long An - Huỳnh Văn Tường chia sẻ: “Thực hiện công tác tuyển quân của địa phương, gia đình tôi cũng như những hộ dân khác vận động con cháu tự giác chấp hành. Trong đợt tuyển quân năm nay, tôi vận động con đăng ký tham gia NVQS và trúng tuyển, chuẩn bị lên đường nhập ngũ. Cán bộ, đảng viên gương mẫu thực hiện thì người dân cũng hăng hái làm theo. Tin rằng, thời gian rèn luyện trong môi trường quân ngũ sẽ là hành trang, trải nghiệm quý giá của con tôi”.

Thanh niên trúng tuyển huyện Cần Giuộc nhận quyết định gọi nhập ngũ, sẵn sàng lên đường hoàn thành nghĩa vụ với Tổ Quốc

Thanh niên trúng tuyển NVQS huyện Cần Giuộc nhận quyết định gọi nhập ngũ, sẵn sàng lên đường hoàn thành nghĩa vụ với Tổ Quốc

Được gia đình động viên, em Huỳnh Long Hồ (con trai Bí thư Đảng ủy xã Long An) vừa tốt nghiệp Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM tình nguyện đăng ký tham gia NVQS. Từ sự gương mẫu, đi đầu của gia đình cán bộ xã Long An, công tác tuyển quân của địa phương đạt kết quả, bảo đảm chỉ tiêu được giao. Chủ tịch UBND xã Long An - Đặng Minh Giao cho biết: “Năm 2018, xã Long An được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 8 TN nhập ngũ. Các TN được tuyển chọn đều an tâm tư tưởng, sẵn sàng thi hành NVQS. Địa phương cũng kịp thời thăm hỏi, động viên gia đình và TN để các em an tâm lên đường nhập ngũ”.

Còn em Nguyễn Văn Sang, ngụ khu phố 2, thị trấn Cần Giuộc, dù là lao động chính trong nhà nhưng từ sự động viên của gia đình, em quyết tâm lên đường nhập ngũ, hoàn thành nghĩa vụ công dân. Mẹ của Sang - bà Phạm Thị Dân chia sẻ: “Đối với gia đình tôi, thực hiện nghĩa vụ với Tổ quốc là thiêng liêng, từ đó, tôi động viên con nhập ngũ, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Đứng trong hàng ngũ quân đội, con tôi sẽ trưởng thành hơn, góp sức của mình trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Thượng tá Phan Kế Song cho biết thêm: “Ngoài bảo đảm chỉ tiêu giao quân, chất lượng tuyển quân của huyện Cần Giuộc năm nay cũng đạt rất cao. Trong số 158 TN có lệnh gọi nhập ngũ, 28 trường hợp có trình độ cao đẳng, đại học, 22 trường hợp có trình độ trung cấp và 7 đảng viên, 100% TN trúng tuyển NVQS đều vui vẻ, hăng hái, sẵn sàng lên đường nhập ngũ, hoàn thành nghĩa vụ với Tổ quốc”./.

Thụy Anh

Chia sẻ bài viết