Tiếng Việt | English

27/01/2022 - 09:11

Cần Giuộc: Nhiều công trình phòng, chống hạn, mặn cần được đầu tư

Những năm qua, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An là một trong những địa phương chủ động, linh hoạt làm tốt công tác phòng, chống hạn, mặn, góp phần cung cấp nước trong sản xuất và sinh hoạt. Tuy nhiên, hiện nay, huyện có một số công trình phòng, chống hạn, mặn cần được đầu tư, nâng cấp.

Hiện nay, kênh 6M đã xuống cấp, cần được đầu tư, nâng cấp sớm

Hiện nay, kênh 6M đã xuống cấp, cần được đầu tư, nâng cấp sớm

Thực hiện Đề án Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (ƯDCNC) gắn với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp giai đoạn 2020-2025, huyện Cần Giuộc có 1.130/2.000ha rau ƯDCNC. Tuy nhiên, vào mùa khô, khu vực trồng rau ƯDCNC của huyện gồm các xã: Phước Lâm, Thuận Thành, Long An, Mỹ Lộc, Phước Hậu thường bị thiếu nước ngọt để phục vụ việc tưới tiêu. Do đó, nông dân vừa phải giảm diện tích trồng rau, vừa phải “gánh” thêm chi phí đầu vào.

Ông Huỳnh Văn Sang (ấp Phước Kế, xã Phước Lâm) cho biết: “Gia đình tôi có hơn 2ha rau ƯDCNC. Thế nhưng, mùa khô chỉ trồng được 1ha, diện tích còn lại bỏ trống khoảng 4 tháng do ao chứa nước ngọt của gia đình không đủ phục vụ tưới 2ha rau. Dù chỉ trồng 1ha rau nhưng cũng phải bơm nước giếng để tưới nên chi phí đầu vào tăng từ 50-60%. Thời gian tới, tôi hy vọng chính quyền địa phương có các giải pháp bảo đảm nguồn nước ngọt phục vụ sản xuất”.

Thông tin từ huyện Cần Giuộc, các xã: Phước Lâm, Thuận Thành, Long An và Mỹ Lộc đều nằm dọc Đường tỉnh (ĐT) 835, 835B và Quốc lộ (QL) 50, trong khi các cống trên ĐT835, 835B và QL50 có khẩu độ cao nên không thể bổ sung nước sản xuất từ hệ thống sông Rạch Chanh - Trị Yên qua cống Rạch Chanh (huyện Bến Lức) vào hệ thống Kênh Xáng - Mồng Gà, hệ thống Kênh Xáng - Mồng Gà thì bị xâm nhập mặn trước hệ thống sông Rạch Chanh - Trị Yên hơn 2 tháng.

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cần Giuộc - Ngô Bảo Quốc cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, huyện Cần Giuộc chủ động thực hiện các giải pháp phòng, chống hạn, mặn, trong đó cơ bản giải quyết xong vấn đề nước sinh hoạt với trên 99% người dân sử dụng nước hợp vệ sinh. Sắp tới, huyện sẽ tập trung các giải pháp để bảo đảm 100% hộ dân có nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Hiện nay, huyện trăn trở về việc thiếu nước phục vụ sản xuất cho vùng rau ƯDCNC bởi nguồn nước trên hệ thống sông huyện Cần Giuộc đã nhiễm mặn, còn trong các cống thì chỉ sử dụng tối đa hết tháng Giêng; do đó, cần phải bổ sung nước từ cống Rạch Chanh (huyện Bến Lức) về hệ thống sông Rạch Chanh - Trị Yên rồi dẫn về Kênh Xáng - Mồng Gà qua các kênh nhánh ngang ĐT835, QL50 mới đáp ứng đủ nhu cầu sản xuất của người dân trong mùa khô. Nếu không có nước bổ sung thì bắt buộc huyện phải giảm diện tích trồng rau từ 1.700ha xuống 900ha”.

Để giải bài toán thiếu nước ngọt phục vụ sản xuất, ngoài việc nâng cấp, mở rộng các cống trên ĐT835, 835B và QL50, huyện Cần Giuộc phải nạo vét và kiên cố kênh 6M. Được biết, kênh 6M là trục chính cung cấp nước sản xuất cho vùng trồng rau công nghệ cao trọng điểm của huyện, gồm 2 xã: Phước Hậu, Phước Lâm; đồng thời, dẫn nước từ sông Rạch Chanh - Trị Yên về bổ sung cho Kênh Xáng - Mồng Gà. Song, do gần đường giao thông cùng sự phát triển dân cư, việc nạo vét thường xuyên sẽ gặp nhiều khó khăn. Việc đầu tư kiên cố hóa 2 bên bờ kênh sẽ giúp bảo vệ ổn định diện tích lòng kênh, duy trì chất lượng nước và phát huy tối đa hiệu quả tưới tiêu thông qua trạm bơm Cầu Mới được đầu tư xây dựng từ năm 2016.

Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc - Huỳnh Minh Trí thông tin: “Thời gian qua, huyện Cần Giuộc được các cấp, các ngành đầu tư một số công trình thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp rất hiệu quả. Hiện nay, huyện gặp khó là các cống ngang đường bị treo, mong được sự quan tâm, hỗ trợ của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Giao thông Vận tải đầu tư, mở rộng các cống ngang đường trên tuyến QL50, ĐT835, 835B. Đồng thời, huyện cũng kiến nghị cho thí điểm làm kiên cố hóa kênh 6M để phục vụ vùng rau ƯDCNC ở xã Phước Hậu nhằm phát huy tiềm năng của trạm bơm điện và chống sạt lở, giúp người dân an tâm sản xuất”.

Theo danh mục đầu tư các công trình phòng, chống hạn, mặn năm 2022 của UBND tỉnh thì các công trình huyện Cần Giuộc kiến nghị vẫn chưa được đầu tư. Thiết nghĩ, các cấp, các ngành nên xem xét, tìm giải pháp để huyện Cần Giuộc sớm được đầu tư nâng cấp các công trình trên, góp phần giải bài toán thiếu nước ngọt phục vụ sản xuất của huyện cũng như hoàn thành chỉ tiêu về xây dựng vùng rau ƯDCNC của tỉnh./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết