Tiếng Việt | English

27/07/2019 - 20:50

Cần Giuộc: Tăng cường nguồn vốn địa phương sang Ngân hành Chính sách xã hội

Thời gian qua, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An đặc biệt quan tâm đến việc thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 40 -CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Qua đó, vừa góp phần tăng cường nguồn vốn ủy thác sang Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện, vừa thực hiện tốt công tác giảm nghèo bền vững.

Từng là hộ nghèo, giờ đây, bà Muối vươn lên thành hộ khá giàu ở địa phương

Thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, cấp ủy, chính quyền các cấp của huyện nhận thức rõ về vai trò, vị trí của tín dụng chính sách xã hội trong việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo, giải quyết việc làm, xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an sinh xã hội. 

Trên cơ sở đó, cấp ủy, chính quyền các cấp tạo điều kiện thuận lợi cho Phòng Giao dịch NHCSXH huyện thực hiện tốt các nhiệm vụ, nhất là về địa điểm, thời gian đối với các cuộc làm việc tại điểm giao dịch xã. Mỗi xã và thị trấn đều bố trí 1 điểm giao dịch, trong đó, điểm giao dịch thực hiện nghiệp vụ giải ngân, cho vay, thu nợ, thu lãi, huy động tiền gửi tiết kiệm,... 

Phó Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Cần Giuộc - Nguyễn Thế Thắng cho biết: “Điểm nổi bật trong thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của huyện là bố trí chuyển vốn từ ngân sách huyện sang NHCSXH để bổ sung nguồn vốn cho vay tín dụng chính sách. Đến nay, huyện chuyển vốn qua Phòng Giao dịch NHCSXH huyện gần 11 tỉ đồng. Nguồn vốn tập trung cho vay các chương trình: Nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao, trồng rau ứng dụng công nghệ cao, giải quyết việc làm,... Nhờ vậy, tỉ lệ hộ nghèo của huyện giảm qua từng năm, hạn chế tín dụng đen. Đến nay, tỉ lệ hộ nghèo còn 2,16%”.

Xã Phước Vĩnh Đông là địa phương tiêu biểu sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay, nhất là phát huy được vai trò lãnh, chỉ đạo của Đảng đối với nguồn vốn tín dụng chính sách. Phó Chủ tịch UBND xã - Nguyễn Minh Thuận thông tin: “Phước Vĩnh Đông thuộc xã bãi ngang, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Do đó, nguồn vốn tín dụng chính sách được xem là “chìa khóa vàng” giảm nghèo bền vững. Xác định được vấn đề này, xã đưa ra một số biện pháp sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay như đề nghị các hội, đoàn thể tăng cường giám sát, xác định đúng đối tượng và mục đích vay vốn; nhân rộng mô hình phát triển kinh tế;... Qua đó, tỉ lệ hộ nghèo giảm, chất lượng cuộc sống người dân ngày càng nâng lên”. 

Bà Nuôi được hỗ trợ vốn trồng rau ứng dụng công nghệ cao

Gia đình bà Hà Thị Nuôi, ngụ xã Phước Lâm, không chỉ vươn lên thoát nghèo mà còn trở thành hộ khá giàu ở địa phương. Bà Nuôi cho biết: “Trước đây, gia đình tôi trồng rau theo hướng truyền thống, mất nhiều thời gian và tốn chi phí do thuộc diện hộ nghèo, không có vốn phát triển sản xuất. Biết được hoàn cảnh gia đình, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện hỗ trợ vay 50 triệu đồng đầu tư trồng rau ứng dụng công nghệ cao. Nhờ đó, năm 2016, gia đình tôi vươn lên thoát nghèo, xây dựng được căn nhà tường khang trang”.

Còn gia đình bà Trương A Muối, ngụ xã Phước Lại, được tiếp cận nguồn vốn vay kịp thời và sử dụng hiệu quả. Cụ thể, gia đình bà được Hội Nông dân xã hướng dẫn kỹ thuật nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao, đồng thời hỗ trợ vay 50 triệu đồng cải tạo đất. Sau thời gian chăm chỉ làm việc, bà Muối trở thành một trong những nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi ở địa phương, nuôi con ăn học thành tài, thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. 

Bà Muối trải lòng: “Không có nguồn vốn tín dụng chính sách, gia đình tôi không có được cuộc sống ổn định như vậy! Bởi đối với người nghèo thì nguồn vốn và phương thức sản xuất đóng vai trò quan trọng trong hành trình vươn lên thoát nghèo. Gia đình tôi may mắn được địa phương hỗ trợ cả về vốn và phương thức sản xuất ”.

Có thể thấy, nguồn vốn tín dụng chính sách được bổ sung kịp thời; chất lượng tín dụng được bảo đảm; tỷ lệ nợ quá hạn và nợ khoanh vùng được kiểm soát ở mức thấp; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị,... là những điều Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Cần Giuộc đang có được. Để đạt thành tích trên chính là nhờ Chỉ thị số 40-CT/TW đã đi vào cuộc sống./.

Thiên Minh

Chia sẻ bài viết