Tiếng Việt | English

30/03/2022 - 10:27

Cần Giuộc tập trung giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm

Xác định việc thực hiện tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) sẽ đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các công trình, dự án (DA), đặc biệt là những DA trọng điểm, thúc đẩy KT - XH của địa phương phát triển, thời gian qua, huyện Cần Giuộc (Long An) tăng cường chỉ đạo, kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, GPMB.

Cần Giuộc chú trọng những dự án trọng điểm, thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng góp phần phát triển KT - XH

Tập trung tháo gỡ khó khăn

Đến nay, trên địa bàn huyện được Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư 97 DA khu, cụm công nghiệp, đô thị, dân cư, tái định cư thương mại, dịch vụ, nghĩa trang,... với tổng diện tích trên 5.800ha. Huyện chi trả bồi thường cho gần 7.800 hộ gia đình, cá nhân với diện tích gần 2.300ha để giao đất cho các chủ đầu tư thực hiện DA.

Những tháng đầu năm 2022, huyện công bố chủ trương đầu tư DA GPMB tạo quỹ đất sạch cặp Đường tỉnh 826D (đoạn Vành đai 4 đến Rạch Dừa) để phát triển đô thị tại xã Phước Lại và Phước Vĩnh Tây. Theo đó, DA gồm 2 thành phần, DA thành phần 1: Tổng diện tích thu hồi đất trên 750.600m2 với 516 hộ gia đình, cá nhân và 2 tổ chức bị ảnh hưởng; DA thành phần 2: Xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư theo quy hoạch được phê duyệt, diện tích xây dựng khoảng 5ha. Tổng mức đầu tư DA hơn 785,3 tỉ đồng do Trung tâm Phát triển quỹ đất và Dịch vụ tài nguyên, môi trường làm chủ đầu tư.

Bên cạnh đó, huyện cũng công bố chủ trương và phạm vi GPMB DA Đường tỉnh 827E, đoạn từ ranh TP.HCM - Long An đến sông Vàm Cỏ Đông qua địa bàn xã Thuận Thành. Tại những lần công bố chủ trương đầu tư, GPMB, lãnh đạo huyện cũng như các cơ quan, đơn vị liên quan đã thông tin, giải thích ý nghĩa, động lực to lớn của những DA trọng điểm đi qua địa bàn huyện; đồng thời, lắng nghe những ý kiến đóng góp, chia sẻ của người dân có đất bị thu hồi.

Đa số người dân đồng thuận với chủ trương, tuy nhiên, các hộ dân liên quan đến DA mong muốn các cấp chính quyền cần quan tâm, thực hiện đầy đủ các chính sách liên quan đến việc GPMB, tái định cư và hỗ trợ nhân dân ổn định cuộc sống. Ngoài ra, địa phương quan tâm, giải quyết thỏa đáng các phát sinh liên quan đến quyền lợi của nhân dân khi triển khai, thực hiện DA,...

Với mục tiêu giải quyết dứt điểm các DA bồi thường dở dang còn tồn đọng, huyện phấn đấu hoàn thành bồi thường, GPMB giai đoạn 2021 - 2025 khoảng 2.400ha đất để phát triển KT - XH, trong đó tập trung các DA thuộc chương trình đột phá, công trình trọng điểm của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII; các DA khu, cụm công nghiệp, khu tái định cư, khu dân cư,...

Không để phát sinh các “điểm nóng”

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Cần Giuộc - Nguyễn Phước Hùng cho biết, thực hiện Nghị quyết số 25 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác bồi thường, GPMB, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện có xây dựng Chương trình nêu trên. Đây được xem là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách của cả hệ thống chính trị; đồng thời, phát huy vai trò lãnh đạo của người đứng đầu, cấp ủy cơ quan, đơn vị, địa phương trong quá trình thực hiện.

Huyện xác định quan điểm chỉ đạo là phải tập trung huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là tăng cường phối hợp giữa Ban Chỉ đạo GPMB với UBND huyện, UBMTTQ Việt Nam huyện và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục các tổ chức, cá nhân có đất bị thu hồi chấp hành chủ trương thu hồi đất. Huyện cũng tổ chức các đoàn kiểm tra, làm việc cũng như đối thoại trực tiếp với dân trong vùng DA để họ hiểu và đồng tình. Quan điểm của huyện là thực hiện công tác bồi thường, GPMB, tái định cư phải bảo đảm tính công bằng, khách quan, minh bạch.

Qua đó, tạo quỹ đất sạch để kêu gọi, thu hút đầu tư, đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển công nghiệp, dân cư đô thị, thương mại - dịch vụ của tỉnh, huyện, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII đã đề ra; đồng thời, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và ổn định cuộc sống cho người dân bị thu hồi đất. Từ đó, giảm thiểu tình trạng tranh chấp, không để phát sinh “điểm nóng” và giảm dần các vụ, việc khiếu kiện, khiếu nại do thực hiện bồi thường, GPMB và tái định cư.

Thời gian tới, huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân hiểu được định hướng, mục tiêu và chính sách phát triển KT - XH của huyện gắn với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng để tạo sự đồng thuận. Bên cạnh đó, huyện vận động người dân chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên các lĩnh vực đất đai, bồi thường, GPMB; tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo hướng tinh gọn, đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính, nhất là thủ tục liên quan đến đất đai, xây dựng, môi trường, tiếp nhận đầu tư, thu hồi đất, bồi thường và các chính sách an sinh xã hội; kiểm soát chặt chẽ thị trường bất động sản trên địa bàn, thực hiện tốt công tác khảo sát đề xuất đơn giá bồi thường đất, khung chính sách hỗ trợ tái định cư sát với thực tế và nhu cầu chính đáng của người dân trước khi trình thẩm định và phê duyệt theo quy định.

Ngoài ra, huyện thực hiện tốt công tác công khai lấy ý kiến người dân, tham vấn phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể về phương án dự kiến bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của DA để tạo sự đồng thuận cao của người dân, doanh nghiệp trước khi phê duyệt phương án chính thức; tăng cường các biện pháp kiểm soát, ngăn chặn hiệu quả tình trạng đầu cơ, trục lợi về đất đai, chính sách bồi thường của DA./.

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết