Tiếng Việt | English

02/05/2018 - 09:24

Cần nâng cao ý thức tiếp cận thông tin

Ngày nay, lượng người dùng mạng xã hội ngày càng nhiều. Tình trạng tin giả trên mạng xã hội trở thành nỗi ám ảnh bởi những hệ lụy khôn lường của nó.

Điều đáng nói, người dùng mạng xã hội thường dễ dàng chấp nhận những tin tức thất thiệt mà không tìm hiểu tính chất, độ xác thực của thông tin. Lợi dụng sự cả tin của người dùng mạng xã hội, nhiều thông tin giả, sai sự thật được đăng tải bởi những đối tượng xấu nhằm mục đích thu hút sự quan tâm của dư luận hoặc để cạnh tranh không lành mạnh trong các hoạt động kinh tế, thương mại. Chẳng hạn, những tin đồn sai sự thật về một cá nhân hay địa phương nào đó sẽ làm ảnh hưởng nặng nề đến danh dự, uy tín, gây ra những thành kiến vùng, miền, tạo nên tư duy cục bộ, địa phương. Hoặc những tin đồn thất thiệt về sản phẩm nông nghiệp kém chất lượng khiến nhiều nông dân điêu đứng,...

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng mạng xã hội một cách an toàn, hiệu quả. Ngoài ra, các cơ quan quản lý cần có những biện pháp chế tài thích đáng đối với các hành vi tung tin giả, tạo tin giả. Người dân phải nâng cao ý thức khi tiếp cận thông tin. Khi tiếp cận bất cứ thông tin nào cũng kiểm chứng trước khi chia sẻ cho bạn bè, người thân. Hãy là người sử dụng mạng xã hội thông thái để bảo vệ chính mình và cộng đồng!

Trần Xuân Tiến

Chia sẻ bài viết