Tiếng Việt | English

11/06/2016 - 23:19

Bảo đảm an toàn thực phẩm

Cần những giải pháp thiết thực, đồng bộ

Trong Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2016, đoàn chuyên ngành tỉnh Long An kiểm tra 33 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Qua kiểm tra, đoàn phát hiện 11 cơ sở vi phạm.

Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm

An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) là vấn đề luôn được mọi người quan tâm, nhất là các bà nội trợ. Trước thực trạng thực phẩm bày bán tràn lan, không rõ nguồn gốc tại các chợ, hàng quán ven đường khiến không ít người cảm thấy lo ngại.

Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh Long An - Phạm Văn Đấu cho biết: “Góp phần bảo đảm ATTP và sức khỏe cho người tiêu dùng, từ đầu năm 2016 đến nay, Chi cục ATVSTP phối hợp các ngành chức năng tập trung vào các nhiệm vụ: Thực hiện có hiệu quả công tác thông tin, truyền thông, thanh tra, kiểm tra hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, các bếp ăn tập thể thực hiện tốt các quy định về VSATTP; triển khai việc cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP từ tỉnh đến huyện theo đúng Luật ATTP; thực hiện tốt công tác phối hợp liên ngành trong quản lý VSATTP”.

Hiện nay, nguồn thực phẩm vẫn chưa quản lý theo chuỗi, từ khâu sản xuất đến chế biến, lưu thông, cung ứng và tiêu dùng. Do đó, các mặt hàng thực phẩm trôi nổi trên thị trường chưa thể quản lý được nguồn gốc, nguyên liệu đầu vào và từ đó chưa bảo đảm an toàn cho sản phẩm thực phẩm đầu ra.

Vừa qua, các lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra và phát hiện xử lý không ít cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm không an toàn, trong đó có một cơ sở sản xuất giò chả.

Chị Trần Thị Thu Thảo, ở xã Lạc Tấn, huyện Tân Trụ cho biết: “Hầu hết các cơ sở kinh doanh thực phẩm đều kinh doanh với quy mô nhỏ, lẻ, tự phát, nhất là những gánh, quán hàng rong. Đây là một hình thức kinh doanh vừa tiện lợi cho cả người bán lẫn người mua. Tuy nhiên, bên cạnh sự tiện lợi đó, vấn đề VSATTP các bà nội trợ cũng cần nên quan tâm”.

Theo một cán bộ Ban Quản lý chợ Bến Lức, huyện Bến Lức: “Hiện nay, tuy lực lượng bảo vệ chợ ở ngay trong chợ nhưng luôn bị động, vì không có quyền xử lý các chủ kinh doanh hàng trôi nổi, mất vệ sinh. Nếu như các lực lượng liên ngành chức năng chưa có biện pháp xử lý kiên quyết tình trạng thiếu VSATTP, người tiêu dùng không tránh khỏi lo lắng trước những thực phẩm không bảo đảm an toàn".

Để đẩy mạnh công tác bảo đảm VSATTP, thiết nghĩ các ngành chức năng, địa phương trong tỉnh cần chủ động xây dựng kế hoạch, tăng cường tổ chức các đoàn thanh, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn, thuộc phạm vi được phân công.

Chia sẻ cùng chúng tôi về vấn đề này, Giám đốc Hợp tác xã Rau an toàn Phước Hiệp - Trần Thanh Minh cho biết: "HTX chúng tôi cố gắng mở rộng sản xuất ra các sản phẩm rau an toàn nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường, góp phần bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng trong thời điểm ATTP đáng báo động như hiện nay"./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết