Tiếng Việt | English

08/11/2018 - 17:10

Cần sớm nâng cấp, xây mới cầu trên Đường tỉnh 836B

Đường tỉnh (ĐT) 836B dài 6km, là tuyến đường nối Quốc lộ (QL) 62 với ĐT867 của tỉnh Tiền Giang qua địa phận xã Thạnh An, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An và xã Thạnh Mỹ, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang. Hiện nay, bất cập lớn nhất là các cầu trên tuyến chỉ có tải trọng 8 tấn, không bảo đảm yêu cầu vận chuyển hàng hóa của doanh nghiệp và hạn chế lưu thông của người dân.

Người dân bức xúc vì đường nắng bụi, mưa lầy Cầu Nam Lộ 49 (nối QL62 - ĐT836B) được xây dựng từ những năm 1990 không đáp ứng yêu cầu vận tải và lưu thông hiện tại

Người dân bức xúc vì đường nắng bụi, mưa lầy Cầu Nam Lộ 49 (nối QL62 - ĐT836B) được xây dựng từ những năm 1990 không đáp ứng yêu cầu vận tải và lưu thông hiện tại

Trở ngại trong vận chuyển hàng hóa

Các cầu trên tuyến ĐT836B được xây dựng cách đây khá lâu, chỉ đáp ứng giao thông liên xã. Ngoài ra, từ khi cầu Ngã Năm Hoàng Gia được xây dựng, kết nối ĐT867 (Tiền Giang) với ĐT836B (Long An) thì phát sinh nhiều bất cập. Đồng thời, cầu giao thông nông thôn Nam Lộ 49 nối QL62 với ĐT836B được xây dựng từ những năm 1990 chỉ có tải trọng 8 tấn, mặt cầu hẹp nên các xe tải trọng lớn không thể đi qua. Nhiều cầu khác trên tuyến cũng có tải trọng tương tự như cầu Kênh 2, Kênh 3,...

Tại khu vực xã Thạnh An và trên QL62, có nhiều doanh nghiệp chăn nuôi, kinh doanh nông sản đang hoạt động nên việc vận chuyển hàng hóa gặp không ít trở ngại.

Chị Lê Thị Kim Hoa (kinh doanh khoai mỡ tại ấp 1, xã Thạnh An) cho biết: "Hợp tác xã Khoai mỡ Bến Kè muốn đầu tư phương tiện vận tải lớn (xe tải 15 tấn) nhưng cầu chưa được nâng cấp nên không thể mua xe. Hiện nay, do nhu cầu kinh doanh, sản xuất ngày càng tăng, hợp tác xã phải thường xuyên vận chuyển hàng hóa. Việc sử dụng xe tải nhỏ và ghe, tàu vận chuyển không bảo đảm được thời gian và số lượng hàng hóa cho bạn hàng".

“Vào ban đêm, nhiều xe có tải trọng trên 10 tấn thường xuyên qua tuyến đường này với tốc độ cao nên dễ gây tai nạn giao thông” - chị Hoa bức xúc.

Nguy cơ tai nạn, ô nhiễm môi trường

Anh Nguyễn Hồng Thanh - chủ một cửa hàng phân bón trên ĐT836B, xã Thạnh An, bức xúc: “Chúng tôi đề nghị sớm mở rộng, trải nhựa ĐT836B vì hiện nay, mặt đường trải sỏi đỏ nên mưa lầy, nắng bụi, ảnh hưởng đến người dân, nhất là trẻ nhỏ. Ngoài ra, vào ban đêm, xe tải hoạt động tấp nập nên nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao và khiến đường nhanh xuống cấp”.

Anh Nguyễn Thanh Vũ - nhân viên tiếp thị, ngụ TP.Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, thường xuyên lưu thông trên ĐT836B, phản ánh: “Đường tuy xấu nhưng nếu đi từ Tiền Giang, Vĩnh Long về TP.HCM qua ĐT836B và QLN2 thì sẽ rút ngắn khoảng cách nên nhiều xe tải trọng lớn chọn tuyến đường này dù biết có thể bị xử phạt”.

Theo thông tin từ người dân địa phương, ngày thường,giá  đường đã quá tải nhưng vào dịp lễ, tết, lượng phương tiện lưu thông theo hướng TP.HCM về các tỉnh miền Tây và ngược lại càng đông đúc vì tuyến đường này cũng là lối thoát duy nhất khi QLN2 ùn tắc.

Cần sớm xây cầu để thu hút đầu tư

Chủ tịch UBND, Trưởng ban An toàn giao thông huyện Thạnh Hóa - Nguyễn Văn Tạo cho biết, khu vực cặp ĐT836B được quy hoạch 1.000ha sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Huyện kêu gọi nhiều doanh nghiệp khảo sát đầu tư và đã có doanh nghiệp đi vào hoạt động. Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất hiện nay là giao thông đường bộ chưa đáp ứng, cụ thể là các cầu trên ĐT836B hẹp, có tải trọng thấp. UBND huyện nhiều lần kiến nghị UBND tỉnh sớm đầu tư, mở rộng ĐT836B, xây mới cầu đồng bộ với đường, ngoài mục tiêu phát triển kinh tế còn đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, nhất là vào dịp lễ, tết, khi áp lực giao thông trên QLN2 qua địa bàn quá tải.

Cầu Nam Lộ (nối QL 62 - ĐT 836B) được xây dựng từ những năm 1990 không đáp ứng yêu cầu vận tải và lưu thông hiện tại

Cầu Nam Lộ (nối QL 62 - ĐT 836B) được xây dựng từ những năm 1990 không đáp ứng yêu cầu vận tải và lưu thông hiện tại

Ngoài ra, vào mùa khô, khi mặn xâm nhập, kênh Bến Kè bị ngăn thì ĐT836B là tuyến độc đạo cho vùng sản xuất khoai mỡ. Vì vậy, việc nâng cấp, xây mới cầu là hết sức cấp bách.

Anh Trần Trí, ngụ ấp Mỹ Lộc, xã Thạnh Mỹ, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang, chia sẻ: “Phía địa phận Tiền Giang đã tráng nhựa nhưng đường bên phía Long An còn trải sỏi đỏ, chúng tôi cũng mong sớm có đường nhựa để thuận tiện lưu thông”.

Ban An toàn giao thông huyện Thạnh Hóa kiến nghị, trước mắt, ngành chức năng của tỉnh có biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên ĐT836B. Chính quyền và người dân huyện Thạnh Hóa mong ngành chức năng sớm đầu tư xây mới các cầu, tạo điều kiện thuận lợi trong đi lại, vận chuyển hàng hóa trên tuyến nhằm thu hút đầu tư, phát triển kinh tế./.

Hải Đăng

Chia sẻ bài viết