Tiếng Việt | English

10/09/2022 - 11:50

Cần tập trung đẩy nhanh tiến độ đóng cửa mỏ hầm đất

UBND tỉnh Long An vừa ban hành Văn bản số 5836/UBND-KTTC về việc đẩy nhanh tiến độ hoàn thành đóng cửa mỏ và đấu giá đất cho thuê mặt nước tại các hầm đất trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, thời gian qua, các địa phương triển khai, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về kế hoạch thực hiện đóng cửa mỏ các hầm đất đã khai thác xong; việc xử lý các vướng mắc trong công tác quản lý, sử dụng các hầm đất đã khai thác xong trên địa bàn tỉnh.

Theo đánh giá, hiện nay, việc thực hiện còn rất chậm và chưa hoàn thành đúng tiến độ. Số lượng hầm đất chưa hoàn thành chỉnh lý biến động đất đai, thu hồi đất, thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để lập thủ tục đóng cửa mỏ còn tương đối nhiều; chậm đề xuất danh sách hầm đất để đấu giá cho thuê đất mặt nước,... dẫn đến công tác quản lý hầm đất tại các địa phương chưa thực hiện theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh.

Trước thực tế trên, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành tỉnh và UBND cấp huyện tập trung thực hiện ngay một số nội dung để hoàn thành đóng cửa mỏ theo kế hoạch.

UBND cấp huyện phải tập trung chỉ đạo rà soát, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành chỉnh lý biến động đất đai, thu hồi đất, thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Đối với các hầm đất đã hoàn thành đóng cửa mỏ, UBND cấp huyện thực hiện ngay việc đo đạc xác định diện tích, cắm mốc ranh cụ thể, cập nhật quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại các hầm đất gắn với yêu cầu phát triển KT-XH của địa phương; lập danh sách đề xuất đấu giá cho thuê đất mặt nước đối với các hầm đất trên theo đúng quy định để tạo nguồn thu ngân sách nhà nước, tránh lãng phí tài sản công.

Đối với các hầm đất đã được UBND tỉnh cho chủ trương đấu giá cho thuê đất mặt nước, UBND cấp huyện đẩy nhanh tiến độ hoàn thành phương án đấu giá và các thủ tục tiếp theo để tổ chức triển khai đấu giá cho thuê đất mặt nước theo chỉ đạo của UBND tỉnh và theo đúng các quy định của pháp luật hiện hành.

Về công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, UBND cấp huyện tuyên truyền trên Đài Truyền thanh cấp huyện và các hình thức tuyên truyền khác phù hợp với tình hình thực tế của địa phương nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về đất đai, khoáng sản, môi trường trong công tác đóng cửa mỏ tại các hầm đất cũng như góp phần bảo vệ sự an toàn của người dân sống xung quanh khu vực hầm đất chưa được đóng cửa mỏ.

UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) theo dõi, đôn đốc và kịp thời hướng dẫn chuyên môn để UBND cấp huyện thực hiện nhiệm vụ như trên; tổng hợp, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, thực hiện theo quy định. Chủ trì, phối hợp Sở Tài chính thẩm định, xác định phương án đấu giá đất mặt nước tại các hầm đất mà UBND cấp huyện đề xuất để kịp thời trình UBND tỉnh cho chủ trương thực hiện.

Sở Tài chính phối hợp Sở TN&MT hướng dẫn UBND cấp huyện thực hiện thủ tục đấu giá cho thuê đất mặt nước tại các hầm đất. Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở TN&MT hướng dẫn UBND cấp huyện thường xuyên thực hiện nội dung tuyên truyền trên đài truyền thanh cấp huyện và các hình thức tuyên truyền phù hợp nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc chấp hành pháp luật về đất đai, khoáng sản, môi trường..., góp phần bảo vệ sự an toàn của người dân sống xung quanh hầm đất chưa được đóng cửa mỏ. Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn tỉnh đưa tin, tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Nhà nước về thực hiện đóng cửa mỏ, bàn giao địa phương quản lý các hầm đất đã khai thác xong.

Đối với Báo Long An, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An chủ động xây dựng chương trình, nội dung đưa tin theo hướng dẫn của Sở Thông tin và Truyền thông, Sở TN&MT để thực hiện tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đất đai, khoáng sản, môi trường,... góp phần hoàn thành công tác đóng cửa mỏ các hầm đất theo chỉ đạo của UBND tỉnh./.

Châu Sơn

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích