Tiếng Việt | English

19/03/2020 - 19:07

Cần thận trọng khi mua khẩu trang y tế qua mạng

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, các dụng cụ y tế, đặc biệt là khẩu trang y tế dần trở nên khan hiếm, hàng loạt nhà thuốc luôn trong tình trạng “cháy” hàng. Nắm bắt tâm lý của người dân, nhiều trang mạng xã hội, facebook cũng rao bán mặt hàng này.

Các trang mạng xã hội rao bán khẩu trang y tế

Theo chia sẻ của nhân viên nhà thuốc B.Y (phường 3, TP.Tân An), từ khi biết thông tin dịch bệnh Covid-19 bùng phát, sức mua của người dân cũng tăng “chóng mặt”, khẩu trang y tế bán rất chạy, hiện không còn hàng để cung ứng ra thị trường. Trước tình trạng khan hiếm của thị trường, nhiều người đã tìm mua khẩu trang y tế qua mạng.

Chị Nguyễn Thị Mai Thảo (phường 1, TP.Tân An) cho biết: “Tôi tìm mua khẩu trang y tế tại rất nhiều hiệu thuốc trên địa bàn TP.Tân An nhưng đều không còn. Do đó, tôi đặt mua 2 hộp khẩu trang kháng khuẩn 4 lớp 50 cái với giá 300.000 đồng/hộp. Mua được khẩu trang, tôi mừng lắm nhưng không ngờ ngày nhận hàng thì chẳng thấy khẩu trang đâu, bên trong hộp chỉ toàn là giấy các tông”.

Tương tự, chị Mai Thảo, anh Phạm Hoàng Khương (phường 4, TP.Tân An) cũng gặp phải tình huống “dở khóc, dở cười” khi mua khẩu trang y tế online. Theo lời tư vấn và quảng cáo của một trang facebook chuyên phân phối khẩu trang y tế, anh đặt 3 hộp, mỗi hộp 270.000 đồng nhưng sản phẩm nhận về là những chiếc khẩu trang đã qua sử dụng.

Anh bức xúc: “Nhìn bên ngoài sẽ dễ bị nhầm lẫn, hộp rất đẹp như khẩu trang mua tại các hiệu thuốc nhưng bên trong thì toàn khẩu trang cũ, dây đeo bị giãn, ngả vàng. Bây giờ, tôi buồn vì mất tiền thì ít mà thất vọng vì đạo đức của người bán hàng nhiều hơn, chỉ vì lợi nhuận trước mắt mà sẵn sàng bán những sản phẩm kém chất lượng, thậm chí là hàng đã qua sử dụng, ảnh hưởng sức khỏe cho người tiêu dùng”.

Một người tiêu dùng mua nhầm khẩu trang đã qua sử dụng

Theo Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, Bệnh viện Đa khoa Long An - Nguyễn Thị Kim Duyên thì việc sử dụng các loại khẩu trang y tế không rõ nguồn gốc, xuất xứ được sản xuất từ chất liệu không bảo đảm, không được xử lý vô trùng sẽ không có tác dụng phòng ngừa. Người dân nên mua khẩu trang y tế tại các địa chỉ uy tín, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, tránh mua hàng trôi nổi để bảo vệ sức khỏe. Ngoài khẩu trang y tế, người dân vẫn có thể sử dụng khẩu trang vải 2 lớp để thay thế, đặc biệt, phải đeo khẩu trang đúng cách.

“Tuy nhiên, đeo khẩu trang chỉ có tác dụng ngăn ngừa giọt bắn từ mọi người khi ho, hắt hơi. Điều quan trọng nhất để ngăn ngừa dịch bệnh là người dân phải thường xuyên vệ sinh cá nhân, rửa tay, thực hiện các biện pháp bảo vệ cơ thể theo khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng, chống dịch Covid-19” - Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, Bệnh viện Đa khoa Long An  - Nguyễn Thị Kim Duyên thông tin thêm.

Trước tình hình trên, người dân cần cẩn trọng khi mua các dụng cụ y tế qua mạng, đặc biệt là mặt hàng khẩu trang, tránh tình trạng “tiền mất, tật mang”./.

Ngươn Kiết - Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết