Tiếng Việt | English

12/02/2020 - 16:05

Trang bị khẩu trang vải cho nhân viên y tế tại Bệnh viện Đa khoa Long An

Hiện việc sản xuất khẩu trang y tế của các doanh nghiệp chưa đáp ứng nhu cầu thị trường do sức mua của người tiêu dùng tăng. Nhằm trang bị đầy đủ khẩu trang cho nhân viên y tế, Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, Bệnh viện Đa khoa Long An tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có để may khẩu trang cho cán bộ, nhân viên y tế.

May khẩu trang vải cho cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa Long An

May khẩu trang vải cho cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa Long An
Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn bắt đầu công việc này từ ngày 05/02/2020 đến nay. Khoa có 3 nhân viên thực hiện cắt và may. Nhân viên giám sát Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn - Nguyễn Thị Kim Hương cho biết: “Ngoài thời gian làm việc chuyên môn, tôi tận dụng thời gian ra trực ở lại khoa may khẩu trang. Mỗi ngày, tôi may được khoảng 170 cái. Đây là việc làm thiết thực, chung tay cùng bệnh viện bảo vệ sức khỏe cho cán bộ, nhân viên y tế”.

Hiện khoa may được gần 1.000 cái khẩu trang, cung cấp đầy đủ cho cán bộ, nhân viên y tế tất cả các khoa, phòng. Mỗi cán bộ, nhân viên y tế được cấp, đổi liên tục 4 khẩu trang/ngày. Khoa đang tập trung may 2.000 cái để hỗ trợ nhân viên y tế trong thực hiện công tác phòng, chống dịch. Sau đó, khoa tiếp tục may để cung cấp theo nhu cầu.

Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn - Nguyễn Thị Kim Duyên cho biết: “Khẩu trang được may 2 lớp theo quy chuẩn dụng cụ bảo hộ của ngành y tế. Khẩu trang qua sử dụng sẽ được thu gom lại và chuyển đến Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn giặt, sấy và tiệt khuẩn. Khẩu trang vải không chỉ có thể tái sử dụng mà còn giảm thiểu chất thải ra môi trường”.

Trước thực trạng khan hiếm nguồn cung khẩu trang y tế hiện nay, thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần sớm đưa ra quy chuẩn, tiêu chuẩn đối với khẩu trang vải nhằm khuyến khích doanh nghiệp sản xuất, phục vụ phòng, chống dịch bệnh. Bởi, nếu doanh nghiệp sản xuất khẩu trang vải số lượng lớn ra thị trường mà không phù hợp hoặc không bảo đảm phục vụ phòng, chống dịch bệnh nCoV sẽ không tiêu thụ được, gây lãng phí và ảnh hưởng đến môi trường.

Việc may và trang bị khẩu trang cho cán bộ, nhân viên y tế tại Bệnh viện Đa khoa Long An là giải pháp ứng phó với tình trạng khan hiếm khẩu trang y tế trên thị trường, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp. Bởi, việc mang khẩu trang y tế hay khẩu trang làm từ giấy hoặc vải nhiều lớp đều có tác dụng ngăn giọt bắn của người xung quanh khi ho, hắt hơi, nhảy mũi, giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh. Thế nhưng, khẩu trang chỉ là một trong các biện pháp để ngăn ngừa giọt bắn. Để phòng bệnh hiệu quả, mọi người cần giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, nhà ở, nơi làm việc; cần thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch, ăn chín, uống chín và tăng cường luyện tập thể dục để nâng cao sức khỏe./.

Ngọc Mận - Huỳnh Hương

 

Chia sẻ bài viết