Tiếng Việt | English

23/03/2017 - 21:30

Cần Thơ: Xảy ra ổ dịch cúm gia cầm H5N1

Trên địa quận Ô Môn, TP. Cần Thơ vừa xảy ra một ổ dịch cúm gia cầm H5N1. Có gần 800 con gia cầm bị đem đi tiêu hủy.

Trạm thú y quận Ô Môn, TP. Cần Thơ cho biết, trên địa bàn quận vừa xảy ra một ổ dịch cúm gia cầm H5N1 của hộ gia đình ông Nguyễn Hữu Huynh, khu vực Hòa An B, phường Thới Hòa, quận Ô Môn, với tổng số 794 con vịt có trọng lượng trên 1,5kg.

Tiêu độc sát trùng ổ dịch
Theo ông Nguyễn Hữu Huynh: Số vịt của hộ gia đình bắt đầu có hiện tượng chết rải rác từ ngày 15 đến 17/3 với số lượng hơn 300 con, sau khi số vịt bị chết ngày càng nhiều ông đã đến trạm thú y báo cáo tình hình, rồi cùng cán bộ thú y tiêu hủy số gia cầm bị chết; đồng thời theo dõi số gia cầm còn lại. Đến ngày 18/3 số lượng gia cầm bị chết vẫn tăng, những con còn lại có những biểu hiện co giật, sau đó ông Huynh và các cán bộ thú y đã tiến hành tiêu hủy toàn bộ số gia cầm. Tổng số gia cầm bị mang đi tiêu hủy là 794 con.

Bà Trần Thị Ngọc Lan, Phó trưởng trạm thú y quận Ô Môn cho biết: Sau khi nhận được tin báo, trạm đã tiến hành tiêu hủy số gia cầm bị bệnh chết; đồng thời tiêu độc, sát trùng và theo dõi số gia cầm còn lại.

Tuy nhiên, đến ngày 18/3 số gia cầm chết vẫn tăng, nên trạm thú y đã tiến hành tiêu hủy toàn bộ số gia cầm và tiến hành tiêu độc, sát trùng toàn bộ khu vực nuôi và xung quanh ổ dịch bán kính 500m. Bên cạnh đó, Trạm thú y triển khai công tác tiêm phòng cho đàn gia cầm khỏe mạnh tại các khu vực của phường Thới Hòa, tổ chức tiêm phòng bao vây ổ dịch theo hướng từ ngoài vào trong của các phường tiếp giáp xung quanh ổ dịch. Sau khi xảy ra ổ dịch, Trạm thú y đã tiến hành tiêm phòng gần 5 ngàn con gia cầm khỏe mạnh.

Trạm thú y tiến hành tiêu độc sát trùng ổ dịch
“Trạm chăn nuôi thú y phối hợp với chính quyền địa phương áp dụng các biện pháp chống dịch theo quy định, tiêu hủy toàn bộ số gia cầm mắc bệnh, sát trùng ổ dịch và các vùng lân cận và tiêu độc sát trùng toàn bộ phường Thới Hòa. Thống kê đàn gia cầm trên địa bàn, tổ chức tiêm phòng bao vây ổ dịch, kiểm soát vận chuyển giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Đến thời điểm này chưa có đàn nào phát sinh ổ dịch”, bà Lan cho biết.

Trước tình hình dịch bệnh có thể bùng phát, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Cần Thơ tập trung giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, kiểm soát việc mua, bán, vận chuyển, giết mổ gia cầm trên địa bàn. Bên cạnh đó, tăng cường công tác giám sát tình hình chăn nuôi, dịch bệnh và tiêm phòng bổ sung cho những đàn gia cầm chưa tiêm phòng./.

Phạm Văn Hải/VOV - ĐBSCL 

Chia sẻ bài viết