Tiếng Việt | English

26/01/2016 - 08:45

Cẩn trọng khi đốn thanh long ruột trắng trồng ruột đỏ

Nhiều nhà vườn ở Châu Thành, tỉnh Long An sẵn sàng chặt bỏ thanh long ruột trắng để trồng ruột đỏ. Hiện diện tích thanh long ruột đỏ và trắng ở huyện Châu Thành đã gần cân bằng nhau.


Diện tích thanh long ruột đỏ và ruột trắng ở huyện Châu Thành xấp xỉ gần bằng nhau

Ông Võ Văn Thông, ngụ ấp 5, xã Phước Tân Hưng vừa qua chặt bỏ 1ha thanh long ruột trắng để chuyển qua thanh long ruột đỏ. Không chỉ ông Thông mà nhiều người khác ở xã và các xã lân cận cũng đã đốn thanh long ruột trắng để trồng ruột đỏ.

Trao đổi với phóng viên, ông Võ Văn Vấn - Trưởng phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện Châu Thành thông tin, nếu như mấy năm trước, hầu hết ở huyện là thanh long ruột trắng, nhưng gần đây nhiều nông dân đã chặt bỏ ruột trắng để chuyển sang trồng ruột đỏ. Vì thế thanh long ruột đỏ trên địa bàn huyện tăng nhanh. Hiện toàn huyện có 6.438ha cây thanh long, trong đó thanh long ruột đỏ là 3.300 ha.

Theo tìm hiểu của phóng viên, thời gian qua, thanh long ruột đỏ có giá cao hơn nhiều lần so với ruột trắng. Như hiện nay thanh long ruột trắng chỉ có giá từ 6 đến 12 ngàn đồng/kg, trong khi đó ruột đỏ có giá 40 đến 50 ngàn đồng/kg. Vì giá chênh lệch lớn nên nhiều hộ dân sẵn sàng chặt bỏ thanh long ruột trắng để trồng ruột đỏ.

“Về phía huyện đã khuyến cáo người dân không nên ồ ạt chặt bỏ thanh long ruột trắng để trồng ruột đỏ vì rất dễ xảy ra hệ lụy. Nhưng do giá thanh long ruột đỏ đang rất cao, cho lợi nhuận lớn nên người dân vẫn chuyển sang trồng ruột đỏ”, ông Nguyễn Văn Thình – Chủ tịch UBND huyện Châu Thành nói.

Trước việc người dân chuyển đổi sang trồng ruột đỏ, ông Trương Quang An - Chủ nhiệm HTX Thanh long Tầm Vu cho biết “thanh long ruột đỏ chỉ bán cho thị trường Trung Quốc vì khách hàng ở đây thích màu đỏ để chưng, vì theo họ quan niệm màu đỏ là màu may mắn. Đó cũng là lý do dẫn đến giá thanh long ruột đỏ cao gấp 5 - 6 lần so với ruột trắng”.

Tuy nhiên theo ông An, người dân cần cẩn trọng và cân nhắc khi chặt thanh long ruột trắng để trồng ruột đỏ. Bởi thanh long ruột đỏ quá lệ thuộc vào thị trường Trung Quốc, vỏ mỏng lại nhiều nước nên bảo quản rất khó, việc chăm sóc cũng khó hơn, sản lượng cũng ít hơn ruột trắng. Ngoài ra chi phí bỏ ra đầu tư cho ruột đỏ cũng cao hơn ruột trắng./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết