Tiếng Việt | English

13/01/2016 - 20:35

Vì sao người Trung Quốc đi du lịch đến tạm trú tại huyện Châu Thành gia tăng?

Năm 2015, số người Trung Quốc đi theo con đường visa du lịch rồi đến tạm trú tại huyện Châu Thành, tỉnh Long An tăng lên, trong số đó có một số có các hoạt động thu mua bông và trái thanh long.

Vườn thanh long đang vào vụ thu hoạch.

Theo một số nông dân ở huyện Châu Thành, trong năm 2015 đã gặp một vài người nói tiếng Trung Quốc đến hỏi mua bông thanh long với giá 2.000-3.000 đồng/kg.

Trao đổi với phóng viên vào sáng ngày 13-1-2016, ông Nguyễn Văn Thình - Chủ tịch UBND huyện Châu Thành cho biết, huyện đã nắm được thông tin người Trung Quốc đi du lịch nhưng lại thu mua bông và trái thanh long. Cụ thể, đầu năm 2015, lực lượng chức năng đã phát hiện 2 trường hợp người Trung Quốc đi theo hình thức du lịch nhưng đến địa bàn mua bông thanh long.

Qua thống kê, năm 2015 có 76 người Trung Quốc đến tạm trú tại địa bàn huyện, năm 2014 là 36 người. Những người này đến địa phương theo hình thức du lịch.

Năm 2015, huyện phát hiện 8 trường hợp lợi dụng việc đi du lịch để thu mua bông và trái thanh long nên huyện đã phối hợp với các ngành chức năng trục xuất những người này ra khỏi địa bàn.

“Việc đi du lịch nhưng để mua bông, trái thanh long là sai mục đích. Những người này hầu như ít tiếp cận trực tiếp với nông dân mà chủ yếu tiếp cận với các chủ kho, cơ sở thu mua thanh long nên khó phát hiện”, ông Thình nói.

Trước tình hình này, tháng 12-2015, UBND huyện Châu Thành đã ra văn bản gửi các xã, thị trấn khuyến cáo người dân phát hiện trường hợp nào thương lái nước ngoài thu mua bông thanh long thì báo ngay cho cơ quan chức năng để kịp thời giải quyết.

Theo Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Châu Thành - Võ Văn Vấn: “Một số thông tin cho rằng người Trung Quốc đang thâu tóm hạ giá thành thanh long là không chính xác bởi hiện tại, giá thanh long ruột đỏ 40 - 50 ngàn đồng/kg, ruột trắng 6 -12 ngàn đồng/kg”.

Lê Đức 

Chia sẻ bài viết