Tiếng Việt | English

06/07/2021 - 11:18

Cẩn trọng trong sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Những năm gần đây, việc sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) là xu hướng được nhiều người lựa chọn. Thế nhưng, không phải người tiêu dùng nào cũng hiểu rõ hết công dụng và sự cần thiết để sử dụng những sản phẩm này.

Người dân cần tra cứu thông tin liên quan đến công bố và quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe qua địa chỉ https://vfa.gov.vn/, https://congkhaiyte.moh.gov.vn/ hoặc https://nghidinh15.vfa.gov.vn/ trước khi quyết định chọn mua sản phẩm (Trong ảnh: Giao diện địa chỉ https://vfa.gov.vn/)

Người dân cần tra cứu thông tin liên quan đến công bố và quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe qua địa chỉ https://vfa.gov.vn/, https://congkhaiyte.moh.gov.vn/ hoặc https://nghidinh15.vfa.gov.vn/ trước khi quyết định chọn mua sản phẩm (Trong ảnh: Giao diện địa chỉ https://vfa.gov.vn/)

Đa dạng thị trường thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Theo khoản 23, Điều 2 Luật An toàn thực phẩm (ATTP) thì thực phẩm chức năng (TPCN) bao gồm thực phẩm bổ sung, TPBVSK, thực phẩm dinh dưỡng y học. Trong đó, theo Thông tư 43/2014/TT-BYT, TPBVSK (Health Supplement, Food Supplement, Dietary Supplement) là sản phẩm được chế biến dưới dạng viên nang, viên hoàn, viên nén, cao, cốm, bột, lỏng và các dạng chế biến khác có chứa một hoặc hỗn hợp của vitamin, khoáng chất, axit amin, axit béo, enzym, probiotic và chất có hoạt tính sinh học khác; hoạt chất sinh học có nguồn gốc tự nhiên từ động vật, chất khoáng và nguồn gốc thực vật ở các dạng như chiết xuất, phân lập, cô đặc và chuyển hóa.

Bất kỳ ai cũng mong muốn cơ thể được bồi bổ, bổ sung đủ chất để tăng cường sức khỏe, do đó, TPBVSK được ưu tiên lựa chọn. Hiện nay, nắm bắt thị hiếu khách hàng, trên thị trường, TPCN, TPBVSK được bán rất phổ biến, từ các quầy thuốc, công ty phân phối, siêu thị, mạng xã hội đều rao bán TPCN với đa dạng sản phẩm.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 37 cơ sở sản xuất, kinh doanh TPCN; trong đó, có 9 cơ sở sản xuất TPBVSK đã được Cục ATTP cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện đạt yêu cầu Thực hành sản xuất tốt (GMP) TPBVSK. Ngoài ra, đa số các nhà thuốc, quầy thuốc đều có kinh doanh TPCN.

Ngày nay, đến bất kỳ quầy thuốc, nhà thuốc nào, người tiêu dùng cũng có thể dễ dàng tìm mua được những sản phẩm bảo vệ sức khỏe, từ dưỡng da, hỗ trợ làm đẹp, chống lão hóa, giảm cân đến bổ não, giải độc gan, tăng cường sinh lực,... Ngoài ra, TPBVSK cũng có thể dễ dàng được tìm mua trên mạng, các trang thương mại điện tử, người dân còn có xu hướng chuộng hàng xách tay từ nước ngoài không có nhãn phụ tiếng Việt. Với đa dạng các sản phẩm cùng những lời quảng cáo hấp dẫn, thậm chí “thổi phồng” công dụng của TPBVSK, người tiêu dùng dễ bị thu hút bởi những sản phẩm nhưng chưa hiểu rõ hết thành phần, hoạt chất bên trong. Đây cũng là những vấn đề cần được đặc biệt quan tâm.

Chị Trần Thị Hương (ngụ phường 1, TP.Tân An) cho biết: “Ba mẹ tôi cao tuổi, thường bị đau khớp nên ngoài uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ, tôi thường chọn mua thêm các thuốc có hoạt chất bổ khớp, sụn cá mập,... để bổ sung các chất cần thiết bên cạnh thuốc uống cho ba mẹ. Tuy nhiên, thị trường hiện nay có quá nhiều sản phẩm tương tự, tôi không biết nên chọn sản phẩm nào phù hợp và giá cả phải chăng. Hơn nữa, sau thời gian sử dụng, ba mẹ tôi cũng không nhận thấy quá nhiều khác biệt hay chuyển biến nên không biết những sản phẩm này có thực sự như quảng cáo hay không?”.

Người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ và có sự cẩn trọng khi lựa chọn, sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ và có sự cẩn trọng khi lựa chọn, sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Hãy là người tiêu dùng thông minh!

Hiện nay, việc quảng cáo, bán các sản phẩm TPBVSK qua hình thức online, gọi điện thoại tư vấn cho người tiêu dùng rất phổ biến. Tuy nhiên, lợi dụng hình thức này, một số tổ chức, cá nhân sử dụng ảnh sản phẩm, dùng địa chỉ bán hàng không rõ ràng và đăng bài quảng cáo không đúng bản chất thật của sản phẩm. Người mua chỉ cần đặt hàng và được giao hàng tận nơi. Người giao hàng sẽ thu hộ tiền cho người bán, không có hóa đơn bán hàng. Do đó, rất khó để truy cứu trách nhiệm khi sản phẩm không đúng như quảng cáo.

Thông tin từ Cục ATTP, nhiều website quảng cáo các TPBVSK có dấu hiệu vi phạm quy định. Vừa qua, Cục ATTP công khai xử phạt một số công ty vi phạm và buộc tháo gỡ nội dung quảng cáo vi phạm. Cục ATTP cũng liên tục đưa ra nhiều cảnh báo để người tiêu dùng cẩn trọng khi mua, sử dụng TPBVSK. Trong đó, có sản phẩm TPBVSK Mãnh Lực Trường Xuân với nội dung quảng cáo gây hiểu nhầm sản phẩm có tác dụng như thuốc chữa bệnh, thực hiện quảng cáo khi chưa có xác nhận nội dung của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo. TPBVSK: Femarelle Rejuvenate, Femarelle Unstoppable, Femarelle Recharge đang được quảng cáo vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo. Các sản phẩm TPBVSK: Love thunder, Rain thunder, Big thunder trên website https://www.maxthunder.vn/ cũng có nội dung quảng cáo không đúng bản chất, sai sự thật;... Đây chỉ là một số ít trong rất nhiều sản phẩm mà Cục ATTP khuyến cáo người tiêu dùng không tuyệt đối tin vào các thông tin quảng cáo để lựa chọn mua sản phẩm.

Để có thể lựa chọn đâu là sản phẩm tốt và hiệu quả, mỗi người tiêu dùng cần sáng suốt giữa “ma trận” sản phẩm trên thị trường hiện nay. Một trong những ưu tiên hàng đầu khi lựa chọn sản phẩm là thương hiệu sản xuất và nhà phân phối. Bà Nguyễn Thị Lệ Hoa (xã Dương Xuân Hội, huyện Châu Thành) chia sẻ: “Cũng giống như lựa chọn các sản phẩm khác, tôi đặc biệt quan tâm đến nguồn gốc, xuất xứ của TPBVSK. Tôi chỉ tin dùng các sản phẩm uy tín và tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng bất cứ sản phẩm nào để bảo đảm tốt nhất cho sức khỏe”.

Hàng năm, các đoàn kiểm tra liên ngành, chuyên ngành kiểm tra đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh TPCN trên địa bàn tỉnh phối hợp Cục ATTP thẩm định, kiểm tra đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh TPBVSK theo kế hoạch. Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Long An đẩy mạnh việc kiểm tra, giám sát việc áp dụng Thực hành sản xuất tốt (GMP) đối với các cơ sở sản xuất TPBVSK, sản xuất, kinh doanh TPCN, thực phẩm dinh dưỡng. Qua kiểm tra, giám sát, các cơ sở đều chấp hành tốt các quy định của Bộ Y tế về ATTP. Chi cục đã tiến hành lấy 29 mẫu TPBVSK để kiểm nghiệm các chỉ tiêu theo hồ sơ công bố sản phẩm của cơ sở. Kết quả, 29 mẫu đều đạt chất lượng theo hồ sơ công bố.

Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Long An - Đoàn Thanh Chiến thông tin: “Thời gian tới, Chi cục tiếp tục tăng cường công tác thanh, kiểm tra, tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật về ATTP đến các cơ sở sản xuất TPBVSK, sản xuất, kinh doanh TPCN, thực phẩm dinh dưỡng trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tuyên truyền, cảnh báo trên các phương tiện thông tin đại chúng về tác hại của TPBVSK, TPCN, thực phẩm dinh dưỡng đối với sức khỏe người dân khi sử dụng các sản phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng”.

Trong thời buổi hiện nay, không khó để người tiêu dùng có thể tìm mua bất kỳ sản phẩm TPBVSK muốn dùng nào. Tuy nhiên, để mua được sản phẩm thật, có xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng, an toàn khi sử dụng là điều không dễ. Do đó, mỗi người cần cẩn trọng khi lựa chọn, sử dụng TPBVSK. Hãy là người tiêu dùng thông minh để bảo vệ sức khỏe, an toàn cho bản thân và người thân!./.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng cảnh giác với các hành vi sau: Quảng cáo TPBVSK có sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế; gọi điện thoại tự xưng là bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế tư vấn, “bắt bệnh” và giới thiệu để bán TPBVSK; gọi điện thoại tự xưng là bệnh nhân đã khỏi bệnh sau khi sử dụng sản phẩm để giới thiệu và bán TPBVSK.

Người dân cần lưu ý trước khi mua và sử dụng TPBVSK, bởi đây không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Trong trường hợp có bệnh, người dân cần tới cơ sở y tế để khám và được điều trị kịp thời. Người dân cần tra cứu thông tin liên quan đến công bố và quảng cáo sản phẩm TPBVSK qua địa chỉ https://vfa.gov.vn/, https://congkhaiyte.moh.gov.vn/ hoặc ttps://nghidinh15.vfa.gov.vn/ trước khi quyết định chọn mua sản phẩm; chọn mua các sản phẩm có tên, địa chỉ của thương nhân chịu trách nhiệm và nhà sản xuất sản phẩm rõ ràng; mua sản phẩm phải có hóa đơn/đơn hàng của người bán để làm bằng chứng cho việc mua bán hàng hóa giữa hai bên.

Phạm Ngân - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết